Hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện năm 2022- Những thành tựu đạt được

21/12/2022
Năm 2022, tình hình điều kiện thời tiết trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, giá cả một số mặt hàng tăng cao, giá nông sản thấp, công tác phòng, chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, các Ban Hội đồng nhân dân huyện hoạt động đảm bảo kế hoạch đề ra, thực hiện theo đúng Luật định, chất lượng ngày càng cao, các đại biểu tích cực thảo luận, góp ý những nội dung trọng tâm, phát huy tinh thần, trách nhiệm của người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.
HĐND8.png
Hình ảnh: tại Kỳ họp thứ Tám, Hội đồng nhân dân huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026
Trong năm, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức thành công 05 kỳ họp gồm 02 kỳ họp thường lệ và 03 kỳ họp chuyên đề. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tích cực chuẩn bị các văn bản, tài liệu để phục vụ kỳ họp, đồng thời phân công các Ban Hội đồng nhân dân huyện thẩm tra các văn bản trình kỳ họp theo đúng quy định; chỉ đạo Văn phòng HĐND - UBND huyện chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ họp.
Năm 2022, thông qua các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện đã ban hành 52 Nghị quyết và một số văn bản liên quan sau kỳ họp. Các nghị quyết được ban hành đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức thực hiện giám sát chuyên đề 01 cuộc; giám sát, khảo sát 05 cuộc; tham gia giám sát, khảo sát cùng các ban Hội đồng nhân dân huyện 08 cuộc. Qua đó thu thập thông tin, kịp thời nắm bắt các vấn đề quan trọng phục vụ cho công tác, giúp cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có kiến nghị gửi đến cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, giải thích đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện đến các tầng lớp Nhân dân.
Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thường xuyên thực hiện. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, kết quả có 157 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện tổ chức 10 đợt tiếp công dân định kỳ, tiếp 78 lượt công dân khiếu nại, phản ánh, kiến nghị với 78 vụ việc. Qua đó chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, trả lời cho công dân đảm bảo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của Hội đồng nhân dân huyện; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách theo nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện; tổ chức thực hiện nghị quyết về chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân huyện; chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, các ban Hội đồng nhân dân huyện; tổ chức hội nghị giao ban giữa các cấp Hội đồng nhân dân để trao đổi, thảo luận về kỹ năng, kinh nghiệm, phương thức hoạt động nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.
LIÊN LIÊN