Hội CCB huyện Krông Pa Ấm áp nghĩa tình đồng đội

27/07/2020
    Để giúp hội viên khó khăn về nhà ở, hội viên khó khăn phát triển kinh tế, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pa đã phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” triển khai hiệu quả các chương trình xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” và phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo…
 
    Hội CCB huyện Krông Pa hiện có 1.534 hội viên, đang sinh hoạt ở 76 chi hội (thuộc 15 hội cơ sở).  Hàng năm, các chi hội CCB đã duy trì nguồn quỹ được hơn 1,6 tỷ đồng để cho hội viên nghèo, khó khăn vay vốn xoay vòng phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 272 hội viên vay với tổng dư nợ hơn 11,1 tỷ đồng.
    Chi hội CCB thôn Thắng Lợi (xã Phú Cần) là một trong những chi hội điển hình khi xây dựng được nguồn quỹ riêng để thực hiện những hoạt động nghĩa tình đồng đội với số tiền 45 triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, nguồn quỹ chung này đã xoay vòng giúp cho hơn chục hội viên vay để giải quyết những khó khăn, đầu tư mở rộng sản xuất, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Khắc Tẩu-chi hội CCB thôn Thắng Lợi-cho biết: Chi hội CCB buôn Thắng Lợi cho tôi vay 20 triệu đồng. Có vốn tôi đã đầu tư mô hình nông nghiệp tổng hợp trồng trọt và chăn nuôi bò. Đến nay, với hơn 2 ha thuốc lá và 10 con bò, cuộc sống gia đình dần ổn định, thu nhập sau khi trừ chi phí cũng được hơn 100 triệu đồng/năm. Giờ gia đình có cuộc sống ổn định tôi hết sức cảm kích trước tình cảm của đồng đội, đồng chí.
    Trong những năm qua, các Chi hội CCB trên địa bàn xã Phú Cần đã xây dựng quỹ nội bộ được hơn 170 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế cho các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn. Ông Hoàng Sơn La-Chủ tịch Hội CCB xã Phú Cần-cho biết: Từ nguồn quỹ nội bộ các chi hội đã hỗ trợ sinh kế cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, Hội CCB xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp để hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Thường xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình, cơ sở sản xuất hiệu quả, tiêu biểu trên địa bàn huyện. Đến nay, hội viên nghèo giảm còn 5%, góp phần thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của xã”.
    Bên cạnh việc giúp nhau xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội CCB của huyện thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đóng góp kinh phí xây dựng quỹ Hội để hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Theo đó, năm 2019, các cấp Hội và chính quyền địa phương huy động đóng góp được 206 triệu đồng, các gia đình huy động được 936 triệu đồng và hơn 70 ngày công đã tiến hành làm mới được 6 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, sửa chữa 3 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện tiếp tục triển khai xây dựng được 2 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho 2 hội viên khó khăn về nhà ở.
    Gia đình ông Ngô Trọng Đồng-Chi hội CCB buôn Phum (xã Ia Rsiơm) vừa nhận được niềm vui lớn khi được Hội CCB huyện bàn giao căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Ông Đồng-chia sẻ: tôi được Hội CCB tỉnh, huyện hỗ trợ 28 triệu đồng và sự hỗ trợ của các hội viên CCB trong xã và gia đình đã bán 2 ha đất rẫy được hơn 200 triệu đồng để góp thêm vào xây dựng được một căn nhà mới khang trang. Giờ tôi chỉ biết nói cảm ơn Hội CCB các cấp, chính quyền địa phương, các đồng chí, đồng đội và các con, cháu đã chung tay góp sức để tôi có được căn nhà mới. Bà Nguyễn Thị Tuyết-Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB xã Ia Rsiơm-cho biết: Hội CCB xã có 133 hội viên, trong đó chỉ còn 9 hội viên nghèo và 15 hội viên thuộc diện cận nghèo. Với quan điểm của chúng tôi, luôn luôn gắn bó tinh thần đồng đội, đồng chí. Khi có hội viên nào khó khăn Hội sẽ tổ chức đến thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ một phần vật chất. Hiện chúng tôi đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 300 triệu đồng để cho hội viên khó khăn vay vốn, phát triển kinh tế. Nhờ đó, mỗi năm đều có từ 2-3% hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 
    Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Bằng-Chủ tịch Hội CCB huyện-cho biết: trong những năm qua, các cấp Hội CCB của huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB đóng góp kinh phí xây dựng quỹ để thực hiện tốt phong trào CCB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Ông Bằng cho biết thêm: bên cạnh đó, việc xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB khó khăn về nhà ở luôn được các cấp Hội quan tâm hàng đầu và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Đây cũng là hành động tri ân đối với những CCB đã đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện còn 10 hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và chúng tôi đang phấn đấu sớm hoàn thành việc xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho các hội viên.
 
Quang Ngọc
Trung tâm VH, TT&TT huyện Krông Pa