Krông Pa: Nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở

06/11/2017
      Đảng bộ huyện Krông Pa có 44 tổ chức cơ sở đảng (16 đảng bộ, 28 chi bộ), 196 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 2274 đảng viên. Đảng bộ huyện Krông Pa có 5 loại hình chi bộ: chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố; chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; chi bộ doanh nghiệp nhà nước; chi bộ trong lực lượng vũ trang (Công an, Quân sự) và chi bộ trường học. Trong sinh hoạt chi bộ các cấp ủy, chi bộ thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Đặc biệt, các đồng chí chi ủy viên, nhất là đồng chí Bí thư chi bộ nghiên cứu và định hướng thêm những vấn đề trọng tâm có liên quan đến chi bộ để đưa ra bàn bạc, thảo luận, giải quyết góp phần cho buổi sinh hoạt thêm phong phú.
     Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và hướng dẫn 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên (ĐV) trên địa bàn huyện Krông Pa nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ, là hạt nhân lãnh đạo để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Ban thường vụ Huyện ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo nội dung của Chỉ thị số 10-Ct/TW của Ban bí thư và hướng dẫn số 09-HD/BTCTW. Xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí Huyện ủy viên dự sinh hoạt các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn; Đảng ủy các xã, thị trấn đã ban hành 28 kế hoạch phnâ công các đồng chí đảng ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc. Các đồng chí Huyện ủy viên được phân công dự sinh hoạt với các chi bộ đã nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của Ban thường vụ huyện ủy kết hợp tốt với các đảng ủy xã, thị trấn, nhất là chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố; kịp thời giải quyết  những vấn đề phát sinh ở cơ sở, chú trọng kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng các đoàn thể ở thôn, buôn; công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên đạt, thành lập chi bộ có chi ủy. Qua đó đã tạo sự chuyển biến  trong nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nhất là việc phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng; trong tự phê bình và phê bình; trong việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch của cấp ủy, chi bộ. Do đó nội dung sinh hoạt Đảng sát với tình hình thực tiễn của địa phương; phương thức lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên. Nếu như năm 2012, số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ là 87/184 đạt 47,28% đến năm 2016 là 101/204 đạt 49,5% tăng 2.21%; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là 849/1317 đạt 64,46% đến năm 2016 là 1241/1740 đạt 71,32% tăng 6,86%
     Các cuộc sinh hoạt chi bộ, được chú trọng về công tác chuẩn bị nội dung, chương trình; Các chi bộ có chi ủy tổ chức sinh hoạt chi ủy trước khi sinh hoạt chi bộ , các chi bộ chưa có chi ủy thì tổ chức hội ý Bí thư, phó bí thư, các chi bộ đều duy trì sinh hoạt chi bộ 12 kỳ/1năm, và duy trì tốt chế độ sinh hoạt vào ngày 03 hằng tháng. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, các cấp ủy, chi bộ luôn thực hiện tốt việc phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, ngoài nước và của địa phương cho ĐV nắm. Nhận xét tình hình tư tưởng của ĐV, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ, những vấn đề tư tưởng chi bộ cần quan tâm; tập trung thảo luận thẳng thắn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của ĐV. Thực hiện tốt việc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng tới, đồng thời có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ĐV để thực hiện; có đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, ĐV trong chi bộ. Quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình để phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
     Công tác chuẩn bị của các chi ủy được tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đồng chí bí thư chi bộ dự kiến nội dung, chương trình và thời gian sinh hoạt đưa ra họp chi ủy để thảo luận, thống nhất những nội dung cốt lõi, trọng tâm của kỳ sinh hoạt chi bộ và phân công các đồng chí chi ủy chuẩn bị tốt các nội dung đã được phân công. Trong sinh hoạt chi ủy luôn được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, đúng nguyên tắc Đảng; trước khi họp chi bộ, chi ủy thông báo trước nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt cho ĐV và chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo cho buổi sinh hoạt có chất lượng.
      Các đồng chí trong chi ủy thể hiện tốt tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, nhất là vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư; trong sinh hoạt, chi bộ thường xuyên tăng cường thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV, phát huy dân chủ trong Đảng và tính chiến đấu của ĐV, các đồng chí là cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn gương mẫu đi đầu thực hiện nhiệm vụ của người ĐV; thực hiện đầy đủ nguyên tắc sinh hoạt Đảng, chương trình kiểm tra, giám sát của chi bộ; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, xây dựng đoàn kết nội bộ.
      Trong điều hành sinh hoạt chi bộ, chất lượng từng bước được nâng lên, đồng chí Bí thư chi bộ hoặc đồng chí chi ủy viên được phân công chủ trì luôn linh hoạt trong xử lý tình huống khi có phát sinh và gợi mở những vấn đề trọng tâm để ĐV mạnh dạn, tự tin tham gia phát biểu ý kiến; lựa chọn thư ký ghi biên bản cuộc họp đảm bảo có năng lực, kinh nghiệm đủ khả năng để tổng hợp, ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến phát biểu của ĐV, kết luận của đồng chí chủ trì và nghị quyết của chi bộ.
      Trong khâu ra nghị quyết của chi bộ được thực hiện một cách dân chủ, khách quan, đúng quy định, những vấn đề cần biểu quyết mà có ý kiến khác nhau, chi bộ tập trung trao đổi, thảo luận kỹ trước khi biểu quyết và có hơn một nửa ĐV chính thức của chi bộ nhất trí. Các đồng chí ĐV trong sinh hoạt chi bộ luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người ĐV, có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, có ý thức trong việc thực hiện đấu tranh xây dựng chi bộ.
     Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cần thực hiện một số giải pháp sau đây:
     - Một là, Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt chỉ thị số 10-CT/TW, Ban bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và hướng dẫn số 09-HD/BTCTW về nội dung sinh hoạt chi bộ và các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên về sinh hoạt chi bộ. Duy trì nề nếp và cách thức tiến hành sinh hoạt chi ủy, chi bộ theo đúng quy định. Gắn với nội dung sinh hoạt chi ủy, chi bộ với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn đảng
     - Hai là, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết thống nhất trong chi ủy, chi bộ; phát huy vai trò của chi ủy, nhất là bí thư chi bộ, nắm vững nguyên tắc sinh hoạt đảng, năng lực, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ theo quy định.
     - Ba là, thường xuyên củng cố, kiện toàn chi ủy đầy đủ số lượng, đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn theo quy định. Tăng cường công tác chỉ đạo các chi ủy, chi bộ thực hiện tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các xã, thị trấn nhằm phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, quan tâm kết nạp đảng trong lực lượng công an viên, dân quân tự vệ, dự bị động viên.
     - Bốn là, tăng cường công tác tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng đảng cho các đồng chí chi ủy viên, bí thư, phó bí thư các chi bộ theo quy định để các chi bộ thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinhb hoạt chi bộ theo chỉ thị số 10-CT/TW và hướng dẫn  số 09-HD/BTCTW.
     - Năm là, các đồng chí Huyện ủy viên, Đảng ủy viên các xã, thị trấn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sắp xếp thời gian xuống dự sinh hoạt với các chi bộ được phân công; có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đúng theo hướng dẫn 09-HD/BTCTW. Kịp thời nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Đức Mạo