Krông Pa: Sôi nổi Hội thi VH-TT đại đoàn kết các dân tộc năm 2020

28/07/2020
    Với gần 70% dân số là đồng bào dân tộc Jrai. Công tác giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Krông Pa hết sức quan trọng, đòi hỏi sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của toàn xã hội. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đó, trong những năm qua, huyện Krông Pa đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó duy trì Hội thi văn hóa – thể thao đại đoàn kết các dân tộc hàng năm là một trong những giải pháp.
 
    Hội thi là một hoạt động thường niên của huyện Krông Pa để các dân tộc trên địa bàn các xã nói riêng và trong huyện nói chung có dịp giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao cùng nhau gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống giá trị cũng như các môn thể thao mang bản sắc dân tộc.
    Hội thi năm nay thu hút trên 820 nghệ nhân đến từ 14 đơn vị xã, thị trấn cùng nhau tham gia 2 nội dung gồm văn hóa và thể thao. Ở nội dung văn hóa, các nghệ nhân của các đoàn tham gia tranh tài ở 3 loại hình gồm: hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dan tộc; biểu diễn trang phục truyền thống; diễn xướng cồng chiêng và ẩm thực. Nội dung thể thao, các vận động viên của các đoàn tham gia thi đấu các môn, gồm: bóng chuyền; đẩy gậy, chạy cà kheo, kéo co và bắn nỏ.
    Nghệ nhân Kpă Bum của xã Ia Rmok tham gia 2 nội dung hát dân ca và và diễn sướng cồng chiêng vui vẻ nói:“Dân ca Jrai và cồng chiêng  mình phải lưu lại cho bọn trẻ tập văn hóa dân tộc không thể bỏ được. Hòi xưa mải đánh giặc Pháp, Mỹ dân làng quên, bây giờ phải khôi phục lại để cho dân mình vui, để phát triển kinh tế-xã hội”
Hội thi nay cũng ghi nhận có rất nhiều đơn vị với sự tham gia của lớp trẻ ở các loại hình, trong đó tham gia đông nhất ở nội dung trình diễn trang phục truyền thống và diễn xướng cồng chiêng. Hầu hết các đơn vị tham gia loại hình diễn sưỡng cồng chiêng thì người đánh trống đều là nam giới. Tuy nhiên, đội hình cồng chiêng của xã Chư Rcăm người đánh trống lại là nữ giới. Điều đó thể hiện, bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào Jrai đã có lớp kế cận và mở rộng các đối tượng.
    Qua các loại hình ở hai nội dung văn hóa và thể thao đã diễn ra sôi nổi. Các đơn vị tham gia đã tập hợp được nhiều nghệ nhân cũng như các vận động viên và có sự chuẩn bị chu đáo, hăng hái nhiệt tình tham gia ở tất cả các loại hình và các môn thê thao, chính vì vậy, thành tích của các vận động viên đã được nâng lên đáng kể. Đánh giá về các tiết mục của các đơn vị tham gia hội thi, đặc biệt là ở nội dung văn hóa, Nghệ nhân ưu tú Nay Phai, cho biết: “Mình thấy hội thi năm nay, các xã làm tuyệt với hơn đúng theo phong tục ngày xưa, các đạo cụ cũng như hình đều giống với thật, không bị pha chế theo phong tục từ đời cha ông để lại. Cồng chiêng cũng vậy, trang phục được bảo tồn được váy, khố. Thấy được lưu giữ được văn hóa và truyền đạt được cho giới trẻ hơn chứng tỏ họ đã hiểu biết hơn. Nếu không tổ chức thường xuyên như này thì mình nghĩ sẽ phai nhạt dần, rất mong huyện nhà và đặc biệt các xã cần phải thường xuyên tổ chức để góp phần lưu giữ văn hóa truyền thống của đồng bào Jrai trên địa bàn huyện
    Một số hình ảnh tại hội thi:
HINH9.jpgHoi-Thi-TT-2.jpgHoi-thi-TT.jpg
    Kết thúc Hội thi BTC đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các nghệ nhân và các VĐV có thành tích cao ở 2 lĩnh vực văn hóa và thể thao. Chung cuộc giải nhất toàn đoàn thuộc về xã Ia Rmok; giải nhì thuộc về xã Chư Ngọc; giải ba thuộc về xã Uar và xã Phú Cần đạt giải khuyến khích.
    Hội thi văn hóa- thể thao đại đoàn kết các dân tộc huyện Krông Pa năm 2020 tiếp tục đánh dấu một mốc trong công tác bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế-xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương Krông Pa ngày càng văn minh, giàu đẹp./.
 
Quang Ngọc
Trung tâm VH, TT&TT huyện