Tích cực tham mưu công tác phòng -chống tham nhũng, lãng phí

22/04/2019
    Thanh tra huyện là một cơ quan trực thuộc UBND huyện có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực: Thanh tra hành chính; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn huyện.
 
    Hiện nay biên chế của đơn vị có 04 đồng chí. Trong đó lãnh đạo quản lý có Chánh thanh tra và Phó chánh thanh tra; chuyên viên thanh tra có 02 đồng chí. (đã được bổ nhiệm 02 thanh tra viên). Trình độ chuyên môn Đại học 04 đồng chí gồm: cử nhân Luật 03 đồng chí; Kế toán tài chính 01 đồng chí. Trình độ Cao cấp lý luận chính trị - hành chính 02 đồng chí.
    Hòa chung công cuộc đổi mới của đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có lời dạy “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” Với vai trò chức năng và nhiệm vụ giao; trong công tác Phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động thanh tra; thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân để phát hiện sai phạm của tổ chức và cá nhân, phát hiện sự bất cập, sơ hở trong cơ chế chính sách, pháp luật để có giải pháp khắc phục, xử lý. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh huấn thị: “Các Ban Thanh tra phải chú ý kiểm tra chống lãng phí, tham ô. Phát hiện ra những việc lãng phí, tham ô, chẳng những cần báo cáo với Trung ương và Chính phủ giải quyết mà còn phải giúp các cấp lãnh đạo địa phương tìm ra được những biện pháp để tích cực chống lãng phí, tham ô”.
    Tiếp nối truyền thống của ngành, trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương. Thanh tra huyện Krông Pa từng bước củng cố về lực lượng, cũng như đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm; tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển huyện Krông Pa (23/4/1979 – 23/4/2019), đến nay, cơ quan Thanh tra huyện là đầu mối tham mưu, giúp việc tích cực cho lãnh đạo huyện trong chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng. Nhờ đó, một loạt giải pháp phòng chống tham nhũng đã được thực hiện đồng bộ, từ công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị cho đến xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý góp phần tăng cường năng lực thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, cụ thể 05 năm trở lại đây Thanh tra huyện đã triển khai 53 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội, Trong đó trong kế hoạch là 23 cuộc; thanh tra đột xuất là 30 cuộc.
    Đã phát hiện tổng số tiền sai phạm về kinh tế thu hồi nộp ngân sách là: 1.311.000.000 đ; Thu hồi đất cho nhà nước là 11.324 m2, thu trả lại cho dân 17.600 m2 đất nông nghiệp; giao đất có thu tiền 10.252 m2.
 Hàng năm UBND huyện đều xây dựng, ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng trên địa bàn; nội dung xác định phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện quan tâm, đặc biệt nhấn mạnh công tác tuyên truyền, trong năm năm trở lại đây Cơ quan thanh tra phối hợp với phòng Tư pháp huyện, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện đã mở 07 lớp với 856 lượt người tham dự tập huấn Luật phòng chống tham nhũng và các Văn bản có liên quan, đồng thời cấp phát đến tại thôn, buôn, tổ dân phố 1.939 cuốn sổ tay, tờ rơi về tuyên truyền pháp luật liên quan đến phòng, chống tham nhũng.
     Thời gian qua, các giải pháp phòng ngừa được thực hiện tốt đã góp phần ngăn chặn những hành vi tiêu cực, tham nhũng xảy ra. Theo đó, UBND huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản của Trung ương và của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, thực hiện các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; kiểm tra, giám sát, minh bạch tài sản, thu nhập; cải cách hành chính…
     Trong công tác thanh tra, ngành tiến hành thanh tra có trọng tâm trọng điểm, đi sâu vào công tác quản lý Nhà nước, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, dư luận có nhiều ý kiến bức xúc, như quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính, ngân sách…
Về Công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức trên địa bàn huyện trong những năm qua được thực hiện theo Luật phòng, chống tham nhũng và các Nghị định hướng dẫn. Hiện nay hàng năm trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt 100% về số đơn vị, số người phải kê khai thu nhập, tài sản nộp cho cơ quan có thẩm quyền; không có cơ quan, đơn vị, cá nhân nào bị xử lý vi phạm về kê khai tài sản thu nhập.
    Về công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đến nay, Thanh tra huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong công tác thanh tra theo kế hoạch, chủ động triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được UBND huyện phê duyệt, thực hiện tốt các cuộc thanh tra chuyên đề và nâng cao sự phối hợp của các phòng, ban trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, thanh tra huyện đã thanh tra trách nhiệm người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND xã trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra.
    Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền luôn xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Theo đó, cơ quan Thanh tra huyện đã chủ động tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì chế độ trực tiếp công dân theo quy định để phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện, Thanh tra huyện và các phòng ban có liên quan giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh; chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm tại 14/14 xã, thị trấn.
    Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của Nhà nước.
    Nhìn chung, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được,  Thanh tra huyện tiếp tục quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, chính trị xã hội trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.                                                                                   
    Những kết quả đạt được đã củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền các cấp, về quyết tâm chính trị của Đảng ta về PCTN.
    Hoạt động thanh tra được xác định là một khâu quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước bao gồm: Phát hiện và kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý; phòng ngừa phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; giúp cho các tổ chức, đơn vị thực hiện theo đúng pháp luật trong hoạt động của mình. Đây là những mục tiêu hết sức có ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước. Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, tập thể Thanh tra huyện luôn quyết tâm rèn luyện giữ vững phẩm chất đạo đức; có bản lĩnh Cách mạng, thực hiện nghiêm túc 05 điều kỷ luật của ngành đề ra; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giao góp phần ổn định trật tự - xã hội, thúc đẩy phát triển KT, XH huyện nhà.
Trần Quang Hiển - Chánh Thanh tra