Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên thôn xóm

18/08/2018
    Tuy mới thực hiện được 02 năm qua, nhưng âm thanh của những tiếng kẻng an ninh đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân thôn 2 Chư Đông, xã Chư Gu (huyện Krông Pa). Đến nay, hiệu quả mô hình này mang lại đã chứng minh cho sức mạnh của sự đoàn kết của người dân trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.
    Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Chư Gu có nhiều diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ việc trộm cắp tài sản, đánh nhau gây mất an ninh trật tự... làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Từ thực tế đó, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, đầu năm 2017, Công an xã Chư Gu phối hợp với Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” và chọn thôn 2 Chư Đông làm điểm. Đây là thôn nằm trên tuyến đường Quốc lộ 25, thường xuyên có nhiều phương tiện và người qua lại nên vấn đề an ninh trật tự cũng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Để thống nhất trong thực hiện, Ban Công an xã Chư Gu đã xây dựng quy chế hoạt động của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể các thôn, buôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân về lợi ích khi thực hiện mô hình, từ đó huy động sự hưởng ứng, vào cuộc của mọi người.
    Chúng tôi đến thôn 2 Chư Đông để tìm hiểu rõ hơn về mô hình “Tiếng kẻng an ninh” thì được ông Nguyễn Đăng Tuấn, thôn trưởng, người trực tiếp quản lý kẻng cho biết: Toàn thôn có 87 hộ dân với 210 khẩu. Sau khi được UBND xã chọn làm điểm để thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, trong thôn đã đề ra quy chế về thực hiện mô hình này. Đồng thời, cùng với các đoàn thể trong thôn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể nhân dân về lợi ích của tiếng kẻng, việc sử dụng và tuân thủ hiệu lệnh kẻng khi có việc xảy ra. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn của thôn.
    Trước kia, chưa có mô hình trên, tình hình an ninh trật tự ở thôn 2 Chư Đông diễn ra khá phức tạp, hay có tình trạng thanh niên trong và ngoài xóm đi chơi khuya, la cà, tụ tập rồi dẫn đến xích mích, xô xát; tại các đám hiếu, hỉ, vui chơi thường có những hoạt động kéo dài đến nửa đêm gây ảnh hưởng đến làng xóm...Nhưng từ khi mô hình này được triển khai thì tình trạng trên đã giảm hẳn. Hiện nay, tiếng kẻng ở thôn 2 Chư Đông không chỉ được sử dụng để báo động khi có vụ việc khẩn cấp xảy ra mà còn dùng thường nhật để thông báo các cuộc họp của thôn khi cần thiết. Đúng 22 giờ đêm, tiếng kẻng vang lên 1 hồi 3 tiếng để thông báo cho nhân dân trong thôn biết đã đến giờ tắt loa đài, dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh; kiểm tra khóa cổng, khóa cửa xung quanh nhà để tránh sơ hở dẫn đến mất trộm. Sau 22 giờ đêm, tổ tự quản của thôn (gồm 6 người) sẽ đi tuần tra để nắm tình hình an ninh và nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện đối tượng lạ mặt, khả nghi vào địa bàn của thôn, thì lực lượng tuần tra báo cho người canh kẻng đánh 3 tiếng liên tục, dồn dập để huy động người dân trong thôn tham gia ứng phó, phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật.
    Ông Phạm Hữu Lê, một người dân ở thôn 2 Chư Đông chia sẻ: Tiếng kẻng an ninh của thôn như là một chiếc “đồng hồ” tạo cho gia đình tôi thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc. Khi tiếng kẻng lúc 22 giờ vang lên, công việc được mọi người trong nhà gác lại để dành thời gian nghỉ ngơi. Tình trạng thanh niên đi chơi khuya gây mất an ninh trật tự trong thôn cũng giảm hẳn.
    Nói về ưu điểm của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, ông Ksor Nhói, Trưởng Công an xã Chư Gu cho biết: Sự ra đời của “tiếng kẻng an ninh” có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn xã. Thành công lớn nhất của mô hình chính là ý thức tự giác, trách nhiệm về phòng, chống tội phạm của mỗi người dân được nâng lên, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dự kiến trong thời gian tới, Ban Công an xã Chư Gu sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện ở các thôn khác trên địa bàn xã.
Hoàng Văn Vĩnh
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Pa