Tấm gương nghị lực vượt khó của cô học trò Jrai

14/01/2018
    Sinh ra trong một gia đình Jrai nghèo, nhưng với sự tự tin, chịu khó em Ksor H’Liên vượt qua những khó khăn vươn lên trong cuộc sống, cùng với đó là ý thức rèn luyện đạo đức, tính chăm chỉ, cần cù trong học tập. Em đã trở thành một tấm gương để các bạn cùng lớp, cùng trường noi theo.
    Sinh năm 2002 trong một gia đình Jrai nghèo có 5 anh chị ở Buôn Jú-xã Krông Năng. Bố mẹ em đều làm nương rẫy, hay đau ốm vẫn cố gắng chăm chỉ làm việc nhưng cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn. Thấy H’Liên chịu khó học hành nên gia đình luôn tạo điều kiện cho em được đi học. Ông Nay Bhial, bố em Ksor H’Liên chia sẽ: Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn  cho con đi học để sau này đỡ khổ hơn”.
    Do kinh tế còn nhiều khó khăn nên ngoài các giờ học ở lớp cô học trò nhỏ Ksor H’Liên còn phụ giúp đỡ bố mẹ trong các công việc gia đình, hướng dẫn các em học bài. Nhờ được các thầy cô và bạn bè động viên giúp đỡ, cùng với ý thức vươn lên trong học tập, trong suốt  9 năm học dưới mái trường Tiểu học xã Krông Năng em liên tiếp đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bên cạnh sự nỗ lực để có kết quả học tập tốt, em còn là một lớp trưởng gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của lớp cũng như của trường. Ngoài ra, em còn là một học sinh có năng khiếu vẽ. Trong quan hệ với bạn bè em luôn khiêm tốn, hoà đồng và được các bạn trong lớp yêu quí.Em Ksor H’Liên B bạn học cùng lớp chia sẽ: Trong lớp học bạn nghiêm túc, vâng lời thầy cô giáo, tham gia đầy đủ các phong trào trong lớp trường, hòa đồng đoàn kết với bạn bè”.
    Không phụ công lao của gia đình, thầy cô bạn bè dành cho em, nhận thức được hoàn cảnh của gia đình, Ksor H’Liên luôn chủ động trong việc học tại lớp và tại nhà, tìm cho mình một phương pháp học phù hợp nhất. Để có được niềm vinh dự gặp Chủ tịch nước trong tháng 5 vừa qua, em đã phải cố gắng rất nhiều trong học tập cũng như trong cuộc sống. Và đây cũng sẽ là nguồn động viên lớn giúp H’Liên thêm nghị lực cố gắng thực hiện ước mơ trong tương lai của mình. “Phương pháp học của em là chú ý thầy cô giảng bài không hiểu thì hỏi lại thầy cô và các bạn trong lớp, bài khó không biết thì hỏi thầy cô, các bạn. Muốn thành bác sỹ để chữa bệnh cho người khó khăn như gia đình em, mẹ em bị bệnh mỗi lần ngấm mưa liệt hai chân, tay” – Em H’Liên nói.
    Nhận xét về học sinh H’Liên, thầy Mai Văn Nghĩa- Hiệu trưởng Trường TH Xã Krông Năng-huyện Krông Pa cho biết:Em Ksor H’Liên gia đình thuộc diện hộ nghèo. Trong  4 năm học từ lớp 6 đến lớp 9 đều là học sinh giỏi. Em chăm ngoan học giỏi luôn giúp đỡ bạn bè. Đối với công tác đội em có năng lực và có sự tín nhiệm cao trong liên đội”.
    Với những cố gắng, nỗ lực và những thành tích đạt được trong học tập. Em vinh dự là 1 trong 3 học sinh dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên trong học tập của tỉnh Gia Lai được ra Thủ đô Hà Nội gặp Chủ tịch nước. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn lao để em tiếp tục phấn đấu đạt thàng tích cao hơn nữa trong học tập./.
Ngô Đức – Ngô Thu