Đoàn kiểm tra của Ban Dân tộc tỉnh làm việc với UBND huyện Krông Pa về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện

20/04/2022
      Sáng ngày 20 tháng 4 năm 2022, Đoàn kiểm tra của Ban Dân tộc tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Krông Pa về phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển ngày 03/4/2022 “Nhức nhối nạn tảo hôn trên vùng cao Bắc Tây nguyên”. Đoàn kiểm tra do ông Trường Trung Tuyến - Phó Trưởng Ban Dân tộc làm Trưởng đoàn, cùng đi có bà Phạm Thị Thỏa - Chuyên viên Văn phòng và Tuyên truyền địa bàn Ban Dân tộc tỉnh, ông Bùi Quốc Vinh – Chuyên viên Phòng Hành chính tư pháp Sở Tư pháp. Về phía huyện, có ông Nguyễn Tiến Đãng - Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Nay Trinh – Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện, ông Lê Văn Hoàng - Trưởng Phòng Nội vụ kiêm Trưởng phòng Tư pháp huyện, bà Rơ Ô Lễ - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện.
c973f5cc6669a837f178.jpg
Hình ảnh: toàn cảnh buổi làm việc
      Thay mặt UBND huyện, ông Nay Trinh – Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện đã báo cáo với Đoàn về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay. Theo đó, ngay từ đầu năm UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 02/3/2022 về triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” năm 2022. Kinh phí triển khai thực hiện Đề án năm 2022 là 320 triệu đồng. Tuy nhiên, thực trạng tảo hôn trên địa bàn vẫn còn cao, 04 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện có 46 cặp tảo hôn, không có trường hợp kết hôn cận huyết thống.
      Nguyên nhân được cho là do trình độ dân trí của người đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp, ý thức chấp hành pháp luật trong bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, thiếu kỹ năng sống, thông tin về sức khỏe sinh sản; Việc quản lý con em trong gia đình thiếu chặt chẽ, phụ huynh chưa quan tâm đến đời sống tâm sinh lý, tình cảm của con em khi bước vào tuổi vị thành niên. Đời sống kinh tế còn khó khăn nên tình trạng trẻ em bỏ học, thất học vẫn xảy ra dẫn đến tình trạng kết hôn sớm trong người đồng bào dân tộc thiểu số; Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng và mang tính liên tục, công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể chưa thường xuyên; Khó khăn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống dẫn đến người dân còn chưa tuân thủ theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình.
      Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trường Trung Tuyến - Phó Trưởng Ban Dân tộc đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan phối hợp một cách đồng bộ tuyên truyền một cách sâu rộng về nội dung liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình; các vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…, bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp với người dân để thay đổi nhận thức và hành vi trong tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; đề nghị UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính trong việc tảo hôn nhằm mang tính răn đe, giáo dục tuyên truyền; cần sớm kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
      Trước đó, Đoàn đã phối hợp với UBND huyện đi kiểm tra thực tế tại xã Uar cho thấy: 02 trường hợp kết hôn cận huyết thống trên địa bàn xã Uar huyện Krông Pa theo như phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển là có thật (một trường hợp kết hôn cận huyết thống cách đây 03 năm, một trường hợp kết hôn cận huyết thống cách đây hơn 10 năm).
RCOM NỐI