Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

21/06/2024
Chiều ngày 19/6/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đồng chí Tô Văn Chánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị huyện, Bí thư, Phó Bí thư và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.
HN-QLBVR.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường công tác tuần tra, ngăn chặn, hạn chế các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng trái phép; chủ động thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong giai đoạn 2021-2023, toàn huyện có 80 hộ dân tự nguyện kê khai, giao trả lại đất rừng đã lấn chiếm và thực hiện trồng rừng với tổng diện tích 164,94 ha; trồng rừng tập trung được 438,50 ha; trồng cây phân tán được 292.800 cây, tương ứng với 292,8 ha; tổng diện tích rừng trồng được chăm sóc trong năm 2024 là 324,33 ha.
Từ thực tế đó cho thấy, nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, nhiều vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đã được phát hiện, ngăn chặn từ đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đến tài nguyên rừng, các vụ vi phạm được xử lý nghiêm theo quy định, hạn chế số vụ không xác định được đối tượng vi phạm; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được thực hiện có hiệu quả; công tác giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng, hộ gia đình được quan tâm thực hiện. Công tác phối hợp giữa các lực lượng bảo vệ rừng được thực hiện có hiệu quả, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện được duy trì, phối hợp với lực lượng cấp xã, đơn vị chủ rừng thường xuyên tổ chức tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng mang lại hiệu quả cao.
NGUYỄN LIÊN