Huyện Krông Pa: Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong trường học

15/08/2023
Huyện Krông Pa nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai, diện tích tự nhiên trên 162.000 ha, gồm 14 đơn vị hành chính xã, thị trấn, 77 thôn, buôn, tổ dân phố với dân số trên 90.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 68%. Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng và đảng viên nói chung, trong các đơn vị trường học nói riêng luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt được nhiều kết quả quan trọng; hầu hết các đơn vị trường học ở cả 04 bậc học trên địa bàn huyện đều đã thành lập chi bộ với số lượng đảng viên ngày càng tăng góp phần nâng cao tỷ lệ chi bộ trường học có chi ủy và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị trường học. Thông qua việc thành lập chi bộ, cấp ủy và tổ chức đảng đã cùng với ban giám hiệu nhà trường phối hợp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục trong tình hình mới.
TANG-QUA-KNĐV.jpg
Đồng chí Lê Văn Tiệp - Huyện ủy viên, Chánh văn phòng Huyện ủy tặng quà cho Chi bộ Trường THPT Chu Văn An và quần chúng ưu tú kết nạp đảng.
(Ảnh: Mai Thanh)
Để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30 tháng 5 năm 1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học và Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 20 tháng 3 năm 2000 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong trường học, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy hằng năm phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp học tập nghị quyết của Đảng, sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đoàn thể cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong các đơn vị trường học trong toàn huyện. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức các buổi nói chuyện tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng,… cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, trong mỗi trường học, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân cho học sinh theo quy định của ngành. 
Trên cơ sở tài liệu, hướng dẫn của Ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện xây dựng kế hoạch học tập, giáo dục 15 chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh đối với từng loại hình đào tạo, bồi dưỡng, đối tượng cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Các tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp đến 100% cán bộ, đảng viên; đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đưa việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên của mỗi tổ chức, đơn vị, địa phương. Trong những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện đã mở được 10 lớp chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh cho trên 950 học viên; lồng ghép với các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên với trên 765 tiết cho trên 5.888 học viên tham gia.
Các tổ chức chính trị - xã hội của huyện đã phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TW và Chỉ thị số 14-CT/TU. Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp chặt chẽ với đảng uỷ xã, thị trấn và chi uỷ các chi bộ trường học trong việc bồi dưỡng, giáo dục và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy đảng xem xét kết nạp Đảng. Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên quán triệt công tác tuyên truyền giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên thuộc công đoàn trường học về không ngừng trau dồi đạo đức công chức kiểu mẫu, phẩm chất đạo đức của người đoàn viên công đoàn làm nghề dạy học; học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tham gia làm tốt công tác xây dựng Đảng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp gắn với công tác củng cố, xây dựng tổ chức công đoàn trong các trường học vững mạnh. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn trong các trường học luôn được chú trọng; đến nay đã có 82/183 tổ chức chi đoàn và 45/80 tổ chức công đoàn trong các trường học…
Nhìn lại lịch sử cách đây 25 năm, huyện Krông Pa chỉ có 26 đơn vị trường học, trong đó có nhiều trường ghép giữa các cấp học, có 58 cán bộ quản lý giáo dục (trong đó có 29 đồng chí là đảng viên, chiếm tỷ lệ 50%) và 586 giáo viên (trong đó có 35 đồng chí là đảng viên, chiếm tỷ lệ 5,97%); có 03 chi bộ trường học trực thuộc cấp ủy cơ sở. Đến nay, được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh ủy cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở, hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất của ngành giáo dục huyện được đầu tư đồng bộ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; cùng với đó, công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị trường học luôn được quan tâm thực hiện; Ban Thường vụ Huyện ủy đã kết nạp 620 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 02 học sinh vào Đảng; thành lập 02 chi bộ trường trung học phổ thông, chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và chỉ đạo các đảng ủy xã, thị trấn thành lập các chi bộ trường học trực thuộc đảng ủy cơ sở khi có đủ điều kiện; hiện nay, Đảng bộ huyện có 43 tổ chức cơ sở đảng, 163 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 2.937 đảng viên; trong đó có 48 chi bộ/49 đơn vị trường học (đạt tỷ lệ 97,95%) với 618 đảng viên/1.081 cán bộ, viên chức quản lý ngành giáo dục (đạt tỷ lệ 57,07%). Tỷ lệ các chi bộ trường học có chi ủy đạt 70,83%.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong trường học trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TW và Chỉ thị số 14-CT/TU gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy và Huyện ủy đối với ngành giáo dục - đào tạo đến với cán bộ, đảng viên, nhất là đối với giáo viên, nhân viên trong các đơn vị trường học; làm cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, không ngừng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong trường học.
Hai là, các tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể huyện thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh trong các đơn vị trường học; gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đồng thời thông qua các hoạt động, phong trào, lựa chọn những quần chúng ưu tú, để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng.
Ba là, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên trên tất cả các lĩnh vực công tác, nhằm đáp ứng yêu cầu cho việc đổi mới nội dung, chương trình giáo dục. Cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Chú trọng công tác giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho người học, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng con người đủ đức, đủ tài, kế tục trung thành sự nghiệp xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp; đồng thời triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào của ngành trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Bốn là, các tổ chức đảng ở mỗi đơn vị trường học căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, lãnh đạo xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên theo phân cấp; phát huy quyền làm chủ của quần chúng; chống quan liêu, tham những, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác,... nhằm xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.
Năm là: thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, nâng cao tỷ lệ chi bộ trường học có chi ủy. Đồng thời quan tâm, hướng dẫn các chi bộ trường học nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của chi bộ và nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường.
NGUYỄN LIÊN