Huyện Krông Pa: Với việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

16/05/2022
      Huyện Krông Pa là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Năm 1969, giữa lúc phong trào cách mạng ở H2 (tức huyện Krông Pa ngày nay) đang dâng cao và ở vào thời điểm quyết liệt thì nhận được tin đau buồn, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta lâm bệnh nặng và qua đời. Không khí đau buồn bao trùm các buôn làng, quân dân H2 bàng hoàng khóc thương Bác. Tại vùng căn cứ của huyện, ta tổ chức cho cán bộ và Nhân dân làm lễ truy điệu Bác. Trong niềm tiếc thương vô hạn, tại lễ truy điệu Bác, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện H2  nguyện biến đau thương thành hành động cách mạng, quyết tâm cùng với quân dân cả nước thực hiện bằng được Di chúc của Người: Đánh thắng giặc Mỹ, thống nhất Tổ quốc. Hơn 50 năm qua, thực hiện tâm nguyện của Người: “Dù khó khăn, gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi”, các dân tộc anh em trên vùng đất quật khởi đã đoàn kết, nỗ lực không ngừng, cùng nhau xây dựng huyện nhà ngày một phát triển đi lên.
      Sau ngày đất nước thống nhất, thực hiện lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, Đảng bộ huyện luôn bám sát đường lối, quan điểm của Đảng về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của nước ta; thực hiện toàn diện công cuộc đổi mới, tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển.
      Bước vào thời kỳ xây dựng, đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây, Đảng bộ, Nhân dân trong huyện đã tranh thủ hiệu quả từ sự hỗ trợ của tỉnh, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo bước “đột phá” trong phát triển kinh tế- xã hội. Nếu như, khi mới thành lập là huyện nghèo, thuần nông, cơ sở hạ tầng thấp kém, công nghiệp và thương mại-dịch vụ hầu như chưa có gì, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, với trên 90% dân số mù chữ... Đến nay, quy mô nền kinh tế ước đạt trên 5.037 tỷ đồng, tỷ trọng nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 39,57%; công nghiệp- xây dựng 35,25%; dịch vụ 25,18%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37,4 triệu đồng/năm. Hệ thống giao thông được mở mang, cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa đến toàn bộ các xã, thôn, buôn trong huyện; 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, những xã còn lại đều đạt từ 11-17 tiêu chí.
      Đi đôi với phát triển kinh tế, các vấn đề văn hóa - xã hội không ngừng được đầu tư. Thành tựu nổi bật nhất của huyện Krông Pa là sự nghiệp phát triển con người, xoá đói giảm nghèo, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số… Giáo dục, y tế có bước phát triển bảo đảm việc học tập, chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho Nhân dân, đến nay huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, 03 trường cấp III, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư khang trang, đến nay đã có 21 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, thị trấn có trạm y tế, có bác sỹ, đạt tỷ lệ 4,3 bác sĩ/vạn dân và 11 giường bệnh/vạn dân… Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân từng bước được cải thiện, việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy các loại hình văn hóa truyền thống, ngành nghề truyền thống của đồng bào các dân tộc được chú trọng. Đến nay, toàn huyện còn lưu giữ hơn 400 bộ chiêng, 56 Khu dân cư và 14.188 Hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa; 13 xã Đài truyền thanh và 244 cụm thu với 511 loa truyền thanh không dây, phủ khắp các thôn, buôn... Các chính sách an sinh xã hội đối với gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng được thực hiện kịp thời, đến nay hầu hết các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng mới và sửa chữa về nhà ở, công tác bảo trợ xã hội cho người già, trẻ em khuyết tật, người yếu thế được chú trọng; công tác dân tộc, tôn giáo, luôn được quan tâm thực hiện, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 17,94%...
VĐ.jpg
Ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên trong một lần làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Krông Pa
      Trong suốt những năm qua, Đảng bộ huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, tạo tiền đề quan trọng để tăng cường sự đoàn kết thống nhất trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Đảng bộ huyện luôn giữ vững các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đến nay, Đảng bộ huyện có 44 tổ chức cơ sở Đảng với 2.842 đảng viên. 
      Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, chăm lo thế hệ trẻ theo Di chúc của Bác Hồ ngày càng đi vào thực chất. Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Người: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, trong những năm qua, Đảng bộ huyện thường xuyên tăng cường bồi dưỡng giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Tổ chức đoàn thanh niên được chăm lo, tạo môi trường thuận lợi phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ xây dựng quê hương. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, có chiều sâu, sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ Nhân dân của bộ máy hành chính các cấp, thúc đẩy kinh tế- xã hội ngày càng phát triển. 
      Suốt chặng đường thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Krông Pa đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, luôn giữ vững ổn định và phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Từ những thành quả ấy, huyện Krông Pa sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cùng với tỉnh và cả nước thực hiện lời dạy của Bác, xây dựng nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”./. 
HOÀNG VĂN VĨNH