Kết quả 03 năm triển khai xây dựng mô hình Nông hội trên địa bàn huyện

28/09/2022
      Xây dựng Nông thôn mới là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” tại khu vực nông thôn. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt và đời sống của người dân Krông Pa đã có những chuyển biến tích cực; người dân đã dần chuyển từ thái độ “thụ động – trông chờ - ỷ lại” sang “chăm chỉ - tự lực – hợp tác” và khẳng định được vị thế là người chủ trên mảnh đất của mình. Hiện nay, trên địa bàn huyện Krông Pa đã và đang triển khai nhiều mô hình phát triển cộng đồng để hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có mô hình Nông hội.
f1e82cec924956170f58.jpg
Toàn cảnh sơ kết
      Vừa qua, vào sáng ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại Hội trường Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 03 năm triển khai thực hiện mô hình Nông hội trên địa bàn huyên. Tại Hội nghị đã nhận định mô hình Nông hội là một cách làm mới, là nơi để những người nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống và trong sản xuất, là nơi để cấp ủy, chính quyền đến gần dân hơn, lắng nghe dân nhiều hơn, tương tác với người dân thường xuyên hơn. Đây cũng là nơi góp phần đổi mới về cách tiếp cận phương pháp dân vận và tập hợp quần chúng.
      Mô hình Nông hội hoạt động theo nguyên tắc: “3 không, 3 tự, 3 cùng”
      “3 không”:  Không bộ máy, không kinh phí, không trụ sở làm việc.
      “3 tự”: Tự nguyện, tự quản, tự quyết định công việc.
      “3 cùng”: Cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng.
29e6360897ad53f30abc.jpg
Hình ảnh: Ra mắt mô hình nông hội mía - sắn thị trấn Phú Túc
      Mô hình nông hội đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất quan điểm, chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh. Đối với huyện Krông Pa, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quán triệt quan điểm chỉ đạo của tỉnh, quán triệt ý nghĩa và sứ mệnh Nông hội, đã chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan ban ngành, địa phương triển khai thực hiện. Được triển khai thực hiện từ tháng 11 năm 2019, đến nay toàn huyện đã thành lập được 06 mô hình “Nông hội”, với tổng số 194 thành viên, trong đó có 28 người là công chức, cán bộ đoàn thể, 25 đảng viên, 37 người là đồng bào DTTS. Bước đầu, 06 nông hội đã dần trở thành trung tâm gắn kết cộng đồng và là chất xúc tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
bb3db07712d2d68c8fc3.jpg
Hình ảnh: Hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây mía triển khai tại nông hội thị trấn Phú Túc
      Tuy nhiên, Đây là mô hình mới thử nghiệm trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn huyện Krông Pa nói riêng, thời gian hoạt động chưa dài, chưa có kinh nghiệm trong chỉ đạo tổ chức hoạt động bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, các mô hình chưa phong phú, chất lượng chưa cao. Trong 03 năm triển khai còn tồn tại một số hạn chế, đó là:
      Thứ nhất, một số cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan còn thiếu sự quan quan tâm đến việc chỉ đạo xây dựng mô hình nông hội, chưa bám sát mục tiêu, ý nghĩa của nông hội, do đó việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, lúng túng.
      Thứ hai, nhận thức về nông hội còn có ý kiến khác nhau, một số cấp ủy, chính quyền và Mặt trận và các đoàn thể vẫn mơ hồ, thậm chí băn khoăn, hoài nghi về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết, hiệu quả và sự bền vững của mô hình Nông hội.
     Thứ ba, do mới thành lập nên còn lúng túng trong điều hành của Ban Chủ nhiệm. Một số ít thành viên Ban chủ nhiệm chưa có đủ năng lực, trình độ, chưa qua đào tạo nên còn một số hạn chế nhất định.
     Thứ tư, các thành viên tham gia đông và không tập trung nên khó khăn trong việc tổ chức hội họp theo quy chế hoạt động của nông hội. Tư tưởng một số thành viên khi vào Nông hội để được Nhà nước đầu tư hỗ trợ một phần về giống, phân bón; các dịch vụ hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân phát triển sản xuất còn ít.
      Kết luận tại hội nghị, đồng chí Kpă Ngun - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã xác định trong thời tới tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn, thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiếp tục còn xảy ra; trình độ, năng lực cán bộ cơ sở chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Đó chính là những trở ngại lớn đòi hỏi các các cấp, các ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc xây dựng và duy trì các mô hình Nông hội. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã thị trấn, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp trong triển khai thực hiện mô hình Nông hội, cụ thể:
       Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, đa dạng các loại hình phát triển sản xuất; trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) "về nông nghiệp, nông dân, nông thôn", Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 30 tháng 5 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp đẩy mạnh phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh", Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Huyện ủy về đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế để tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững. Nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Tiếp tục triển khai mô hình Nông hội phù hợp với tình hình thực tế địa phương, với quan điểm “xây dựng Nông hội không chạy theo số lượng, mà chỉ phát triển mô hình Nông hội ở những nơi có đủ điều kiện và nơi mà người dân thực sự hiểu, tự nguyện muốn tham gia”.
       Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan phối hợp giúp đỡ các xã, thị trấn tổ chức triển khai thành lập mô hình “Nông hội”; tập trung hỗ trợ về ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, cung cấp thông tin thị trường, giá cả, kỹ năng quản lý cho các Nông hội, làm cầu nối để các Nông hội được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, các chuyên gia nông nghiệp.
      Đối với những mô hình Nông hội đã thành lập, đề nghị các cơ quan chuyên môn huyện, Đảng ủy, UBND xã, thị trấn, quan tâm, hỗ trợ Ban chủ nhiệm Nông hội để duy trì tốt sinh hoạt, thực hiện đúng mục tiêu, phương châm ban đầu Nông hội đã đề ra, là cơ sở để phát triển Nông hội lên hợp tác xã nông nghiệp sau này. Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các Ban Chủ nhiệm Nông hội từng bước đi vào hoạt động có nền nếp, hiệu quả theo đúng quy chế mà Nông hội đã đưa ra. Thường xuyên trao đổi, gặp gỡ, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc của Nông hội.
      Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập của mô hình “Nông hội”; tích cực vận động người dân có cùng sở thích, cùng ngành nghề sản xuất, sản phẩm nông nghiệp tự nguyện tham gia, tăng cường thực hiện kết nối ngành nghề sản xuất, kinh doanh để chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, thông tin về thị trường; phát huy tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự chủ, tự quản, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.
      Hội Nông dân huyện chỉ đạo các tổ chức cơ sở Hội tập trung tuyên truyền, vận động, phát hiện và đoàn kết những nông dân có tư tưởng sản xuất lớn, tư tưởng kinh tế tập thể, dám nghĩ, dám làm để tham mưu thành lập các mô hình Nông hội, gắn với thực hiện Nghị quyết 04-NQ/HNDTW, ngày 5 tháng 8 năm 2019 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về đẩy mạnh chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp.
      Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kinh tế hợp tác, mô hình “Nông hội” và các mô hình hay, cách làm hiệu quả về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện để nhân rộng.
TIÊN THÀNH - Ban Dân vận Huyện ủy