Thơ chúc Tết năm Thìn của Bác Hồ

03/02/2024
Trên cương vị là lãnh đạo tối cao của Đảng, Chính phủ, dù bận trăm công nghìn việc nhưng suốt hai mươi mùa xuân truyền thống của dân tộc- kể từ mùa xuân năm 1947 đến năm 1969, mỗi dịp Tết đến xuân về, Bác Hồ thường có thơ chúc Tết đồng bào và chiến sỹ cả nước. Thơ chúc Tết của Bác Hồ vừa là lời kêu gọi, động viên, khích lệ tinh thần đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cùng cố gắng, ra sức thi đua lao động sản xuất, chiến đấu, vừa là mừng xuân mới. Cứ đến thời khắc chuông đồng hồ điểm 12 tiếng đêm giao thừa mỗi người dân đất Việt lại chăm chú lắng nghe thông báo của Phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam: “Trân trọng mời đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài lắng nghe Thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh…”.
Đón Tết, mừng Xuân Giáp Thìn năm nay, lại thêm một mùa xuân nữa không còn được nghe giọng nói ấm áp, gần gũi, thân thương trong thơ chúc Tết của Bác, nhưng những vần thơ giản dị, mộc mạc, đi vào lòng người vẫn như truyền cho ta sức sống mới, nguồn sinh lực mới. Nhớ Bác Hồ, nhớ Xuân Nhâm Thìn- 1952 ấy, tại lán Hang Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Bác Hồ đã gửi Thơ chúc Tết đồng bào và chiến sỹ cả nước những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới theo truyền thống của dân tộc, cổ vũ, động viên quân dân cả nước nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm mới, với niềm tin và sự lạc quan tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng. Người viết:
“Xuân này, Xuân năm Thìn
Kháng chiến vừa sáu năm
Trường kỳ và gian khổ
Chiến thắng trăm phần trăm
Chiến sĩ thi giết giặc
Đồng bào thi tăng gia
Năm mới thi đua mới
Thắng lợi ắt về ta
Mấy câu thành thật nôm na
Vừa là kêu gọi, vừa là mừng Xuân”.
Ngày 27 tháng 01 năm 1952 (mùng Một Tết Nhâm Thìn), qua báo Nhân dân, Bác Hồ nói chuyện với đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài nhân dịp Tết Nhâm Thìn. Người chỉ rõ sự lớn mạnh của lực lượng dân chủ và hoà bình, sự suy yếu và ngày càng chia rẽ của đế quốc, những bước phát triển mới của tình hình trong nước và nhiệm vụ trong năm mới…
Từ khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ, mùa Đông năm Bính Tuất- 1946, đến mùa xuân Nhâm Thìn, cuộc kháng chiến trường kỳ toàn dân, toàn diện của Nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược đã “vừa sáu năm”, “trường kỳ và gian khổ”, hy sinh, nhưng với hai chiến dịch Thu Đông năm 1947 và Biên giới năm 1950, quân và dân ta đã giành nhiều thắng lợi to lớn, thực dân Pháp bị giáng nhiều đòn chí mạng, ta giữ vững và phát triển mạnh thế chủ động chiến lược, kết thúc giai đoạn phòng ngự, cầm cự, chuyển mạnh sang tổng phản công. Mặc dù cuộc kháng chiến sẽ “Trường kỳ và gian khổ”, nhưng Bác Hồ với vai trò một vị tổng chỉ huy tối cao đã thấy trước cuộc đấu tranh chính nghĩa của Nhân dân ta sẽ “Chiến thắng trăm phần trăm”. Bác Hồ kêu gọi đồng bào và chiến sỹ hãy cố gắng “thi giết giặc”, “thi tăng gia” hơn nữa, “Năm mới thi đua mới”, để hoàn thành nhiệm vụ của mình, góp phần thắng lợi chung của dân tộc.
Năm 1952 là năm khởi đầu cho giai đoạn chuyển tiếp chiến lược từ phòng ngự, cầm cự sang “tổng phản công” trên khắp các mặt trận. Toàn quân, toàn dân ta huy động tổng lực, mở chiến dịch Đông xuân 1953-1954, đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đúng như Bác Hồ khẳng định như một tất yếu của quy luật “Thắng lợi ắt về ta”.
Mười hai năm sau kể từ mùa xuân Nhâm Thìn- 1952, cách nay đúng 60 năm, xuân Giáp Thìn- 1964, Bác Hồ gửi thư chúc mừng năm mới đồng bào và chiến sỹ cả nước, nêu rõ nhiệm vụ của hai miền Bắc- Nam: Năm 1964 là năm thứ tư miền Bắc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm lần thứ nhất (1961-1964), Người động viên đồng bào miền Bắc hăng hái thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện hai phong trào trong công nghiệp, nông nghiệp và cuộc vận động đồng bào miền xuôi đi xây dựng kinh tế miền núi. Đồng bào miền Nam anh dũng chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược vì độc lập, tự do, giành nhiều thắng lợi vẻ vang. Đồng bào miền Bắc phải ra sức xây dựng chủ nghĩa xã hội thắng lợi làm cơ sở vững mạnh chi viện cho miền Nam tiến hành công cuộc đấu tranh hoà bình, thống nhất nước nhà. Thơ chúc Tết Giáp Thìn- 1964 của Bác như lời nhắn gửi, cổ vũ và đặt trọn niềm tin vào thắng lợi ngày mai:
“Bắc Nam như cội với cành
Anh em ruột thịt đấu tranh một lòng
Rồi đây thống nhất thành công
Bắc Nam ta lại vui chung một nhà
Mấy lời thân ái nôm na
Vừa là  kêu gọi, vừa là  mừng Xuân”.  
Vui Xuân nhưng Bác Hồ luôn nhắc nhở đồng bào hai miền Nam Bắc và chiến sỹ cả nước phải đoàn kết một lòng “như cội với cành” của một cây, để thực hiện thành công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất nước nhà, “Rồi đây thống nhất thành công/ Bắc Nam ta lại vui chung một nhà”. Bắc Nam sum họp là ước nguyện của cả dân tộc, ước nguyện của Bác Hồ đã thành hiện thực sau hơn hai mươi năm đấu tranh anh dũng, hy sinh, gian khổ của Nhân dân ta.
Trong không khí vui xuân Giáp Thìn năm 2024 này, mặc dù không còn được nghe Bác Hồ đọc Thơ chúc Tết, nhưng những bài thơ chúc Tết của Người mãi mãi là niềm tự hào, niềm tin của mỗi người dân đất Việt. Bởi Thơ chúc Tết của Bác đều hàm chứa trong đó đường lối, chủ trương lớn mang ý nghĩa chiến lược của cách mạng, phản ánh những nhiệm vụ của dân tộc ở mỗi thời điểm lịch sử của đất nước. Hiện nay, chúng ta đang ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đọc Thơ chúc Tết của Bác giúp ta tìm thấy nhiều bài học lớn, giá trị lớn thôi thúc, cổ vũ chúng ta nguyện thực hiện thành công những tâm nguyện mong muốn thiêng liêng của Người.
TUỆ LÂM