Vang mãi tinh thần hào khí ngày chiến thắng

16/03/2023
Cách đây 48 năm, trong những ngày tháng 3 đỏ lửa mùa xuân năm 1975, hòa chung khí thế của toàn tỉnh, quân và dân huyện Krông Pa đồng loạt tiến công, nổi dậy, giải phóng hoàn toàn quê hương vào ngày 18/3/1975. Phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, Đảng bộ, quân và Nhân dân huyện Krông Pa đã đoàn kết một lòng, quyết tâm chung tay, góp sức cùng nhau xây dựng làm cho quê hương từng ngày khởi sắc.
Ngược dòng lịch sử, từ ngày 15 đến ngày 17/3/1975, tại địa bàn huyện đã diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch, ta đã làm chủ được nhiều địa bàn. Đêm 17-3 đến 18-3-1975 lực lượng tại huyện lỵ Phú Túc đã chặn đánh số quân địch rút chạy qua địa bàn, nhất là ở các khu vực cầu Lệ Bắc, Cầu Đôi, Dốc Đỏ và cầu Tơ Loah... làm cho địch hoảng loạn. Ngày 18-3-1975 lực lượng của huyện gồm bộ đội, các đội công tác, cán bộ được tỉnh tăng cường đã vào tiếp quản thị trấn Phú Túc. Sự kiện này đánh dấu một mốc son lịch sử chói lọi của quân và dân Krông Pa, góp phần tạo thế và lực mới, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. Thành quả đó đã khẳng định vững chắc sự vận dụng sáng suốt chủ trương chỉ đạo của Đảng; năng lực tổ chức, lãnh đạo của Đảng bộ huyện trong điều kiện thực tiễn của địa phương; tinh thần đoàn kết, ngoan cường, lòng quyết tâm, niềm tin tưởng của nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.
Anh-tu-lieu.jpg
Ảnh tư liệu: Đoàn quân dân vận tải lương thực từ Phú Yên về căn cứ huyện H2 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Chặng đường 48 năm, trong từng giai đoạn lịch sử, hào khí, tinh thần anh dũng, kiên cường, bất khuất của quân và dân huyện Krông Pa trong chiến dịch Mùa xuân lịch sử năm 1975- giải phóng huyện Krông Pa luôn toả sáng và phát huy, tạo nên những chiến công hiển hách, góp phần to lớn cùng cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hào khí đó còn được lan toả trong thời kỳ đổi mới, thể hiện tinh thần đoàn kết, vượt khó, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm, tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo, với quyết tâm đưa huyện Krông Pa từ một huyện nghèo nàn, lạc hậu khi mới giải phóng trở thành huyện phát triển khá trong vùng phía Đông Nam của tỉnh hiện nay.
Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng huyện Krông Pa, là dịp để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến đồng bào, chiến sỹ đã chiến đấu, hy sinh trong cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời là dịp để chúng ta tiếp tục lan toả tinh thần, ý chí và hào khí cách mạng đó trở thành khát vọng phát triển quê hương, đất nước.
Nhận thức sâu sắc những giá trị, những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Krông Pa phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì hạnh phúc của Nhân dân. Ra sức thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập; thực hành tiết kiệm; đoàn kết dân tộc; đoàn kết quân dân; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân ngày càng trong sạch, vững mạnh; tăng trưởng kinh tế đi liền với tiến bộ xã hội và công bằng xã hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; đồng tâm, nhất trí, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, xã hội được Đại hội Đảng bộ huyện Krông Pa lần thứ XVII đề ra, xây dựng huyện Krông Pa phát triển nhanh và bền vững.
TUỆ LÂM