Nhận án tù vì mua ma túy về sử dụng

19/06/2024
Vào ngày 19/6/2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa mở phiên tòa xét xử bị cáo H Yon Niê về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Xet-xu.jpg
Ảnh: toàn cảnh phiên tòa
Theo nội dung bản Cáo trạng thì H Yon Niê là người trú ở xã Cư Prao, huyện M’Drăk, tỉnh Đắk Lắk đến thuê nhà trọ ở Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa ở làm thuê. Sáng ngày 25/01/2024, H Yon Niê đi uống cà phê thì gặp người đàn ông tên Đại (không rõ nhân thân lai lịch). Trong lúc ngồi nói chuyện, H Yon Niê biết người đàn ông này bán ma túy nên đã hỏi mua 04 gói ma túy và xin 01 bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy. Đại đồng ý bán 04 gói ma túy cho H Yon Niê với giá 900.000 đồng và cho 01 bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy. Sau khi nhận được ma túy thì Niê đem ma túy về phòng trọ, lấy một ít ma túy ra sử dụng, sau đó cất số ma túy còn lại vào túi quần để khi nào cần thì lấy ra sử dụng, còn bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy thì để ở phòng trọ. Khoảng 16 giờ ngày 25/01/2024, Công an huyện Krông Pa kiểm tra và bắt quả tang H Yon Niê có hành vi tàng trữ 04 gói ma túy (theo Niê khai nhận), tiến hành khám xét khẩn cấp, thu giữ thêm 01 bình thủy tinh trong suốt, hình dạng hồ lô, phía bên trên được gắn một ống thủy tinh có đầu phình to, bên trong đầu phình to có bám dính chất bột màu nâu-đen. Kết quả giám định kết luận toàn bộ chất màu trắng thu giữ là ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 0,2555gam.
Qua phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, nguyên nhân do buồn chuyện gia đình nên đã tìm đến ma túy với hy vọng giúp bị cáo hết buồn phiền. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên đã giải thích các tác hại của ma túy cho bị cáo hiểu rõ thêm cũng như những quy định của pháp luật về loại tội phạm này để tuyên truyền, giáo dục bị cáo và những người tham dự phiên tòa. Trên cơ sở xem xét toàn bộ nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với bị cáo, Viện kiểm sát đề nghị và Tòa án đã tuyên bị cáo 01 năm 06 tháng tù.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, khả năng tranh tụng và bảo vệ được Cáo trạng.  
HUỲNH THỊ LIỆU