Hình phạt dành cho bị cáo huỷ hoại rừng

31/08/2023
Sáng 29 tháng 8 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Nay T, sinh năm 1979 tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai; Địa chỉ: Buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai hình phạt 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng về tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 243 Bộ luật Hình sự đồng thời ghi nhận việc bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại với số tiền hơn 21 triệu đồng.
Theo cáo trạng, vào ngày 25/01/2023 và ngày 26/01/2023, bị cáo Nay T đã có hành vi dùng dao quắm, cưa xăng chặt trắng với diện tích 5.700 m2 rừng tự nhiên, loại rừng sản xuất tại lô 05 khoảnh 08 Tiểu khu 1338 thuộc Lâm phần xã Ia Rsươm, gây thiệt hại với tổng trị giá là 21.089.824 (Hai mươi mốt triệu, không trăm tám mươi chín nghìn, tám trăm hai mươi bốn đồng).
Bị cáo tự ý dùng dao rựa, rìu chặt phá diện tích 5.700 m2 rừng tại lô 5, khoảnh 8, Tiểu khu 1338, thuộc loại rừng sản xuất để lấy đất sản xuất mà không được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền là đã phạm vào tội “Hủy hoại rừng”. Diện tích rừng mà bị cáo Nay T hủy hoại là 5.700 m2 đã thỏa mãn định mức được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 243 của Bộ luật Hình sự.
Rừng là nguồn tài nguyên rất quý giá của mỗi quốc gia, là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của môi trường. Rừng có giá trị vô cùng lớn đối với đời sống, sản xuất của xã hội, là cơ sở phát triển kinh tế - xã hội và giữ chức năng sinh thái cực kỳ quan trọng. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng của quốc gia đang được Nhà nước và nhân dân quan tâm chăm sóc, bảo vệ do đó rõ ràng là có lỗi và sai trái với đường lối, chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước nên bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra và phải nhận mức án nghiêm khắc trước pháp luật.
Trong vụ án này, bị hại Ủy ban nhân dân xã Ia Rsươm cũng có một phần trách nhiệm khi đã thiếu kiểm tra, kiểm soát đối với diện tích rừng được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ để xảy ra tình trạng huỷ hoại rừng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Do đó, thông qua việc xét xử vụ án, Hội đồng xét xử kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã Ia Rsươm trong việc để xảy ra tình trạng huỷ hoại rừng, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước nêu trên.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo đã được thẩm tra, làm rõ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
ĐINH HẢI BIỂN