Dấu ấn ở ngôi trường mang tên người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ

24/12/2022
Khi bước chân vào cổng trường, không gian, quang cảnh, bóng mát… đều tạo cảm giác ấm áp, gần gũi. Nơi đây, thầy cô không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người đồng hành cùng học trò xây dựng ước mơ và hoài bão. Điều này có thể cảm nhận trong từng ánh mắt, nụ cười rạng ngời của thầy cô giáo và học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Huệ (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa).
Trường THCS Nguyễn Huệ với quy mô 11 lớp với 451 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 89,4%. Có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ngành giáo dục và đào tạo công nhận. Cơ cấu tổ chức của trường gồm: 3 tổ chuyên môn, chi bộ Đảng, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã ổn định đồng bộ, đi vào hoạt động có hiệu quả, theo chức năng, nhiệm vụ của một trường THCS.
Trong những năm qua, với công sức và tâm huyết của mình, tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường đã vượt qua khó khăn để dựng xây, vun đắp, chắp cánh cho nhiều thế hệ học trò. Thầy giáo Nguyễn Minh Tuân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Bằng tất cả tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm, các thầy cô giáo đã nêu cao tinh thần tự học, tự rèn để ngày một nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Những bài học từ sách vở, từ kinh nghiệm sống của thầy cô sẽ tạo sức đề kháng, là lá chắn vững chắc để các em học sinh tự tin, chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống”. Từ sự nỗ lực của thầy và trò, đã được ghi nhận khi liên tục trong nhiều năm Trường THCS Nguyễn Huệ giữ vững bề dày thành tích dạy và học, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng hàng năm, nhiều năm liên tục trường có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, có năm đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.
Không chỉ chú trọng đến chất lượng các môn học, Nhà trường rất coi trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống và hòa nhập, kĩ năng ứng xử cho học sinh, coi đây là những hoạt động không thể thiếu để nâng cao đời sống tinh thần cho các em học sinh. Nhờ đó, hầu hết học sinh trong trường đều chăm ngoan, có ý chí vượt khó, thái độ động cơ học tập đúng đắn, có kỹ năng ứng xử trong giao tiếp, không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội. Em Đỗ Tiến Trúc, học sinh lớp 9A1 chia sẻ: Em rất vinh dự khi được học dưới mái trường THCS Nguyễn Huệ. Ở đây, chúng em được các thầy cô tận tình dạy dỗ, giúp đỡ. Chúng em có hứng thú, say mê học cũng là nhờ thầy cô đã truyền “lửa” đam mê. Ngoài học trên lớp, chúng em còn được tham gia các buổi học ngoại khoá để nghe các thông tin về giáo dục học đường, an toàn giao thông, về biển, đảo quê hương, được tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; đặc biệt được tham gia kể chuyện Bác Hồ, kể chuyện theo sách… bằng hình thức sân khấu hoá rất bổ ích.
THCS-Nguyen-Hue.jpg
Học sinh trường THCS Nguyễn Huệ trong một buổi sinh hoạt ngoại khoá kể chuyện theo sách về biển, đảo Việt Nam
Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên quan tâm xây dựng kỷ cương, nền nếp trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục, trong sạch, lành mạnh. Mỗi thầy giáo, cô giáo phát huy ý thức tự hào nghề nghiệp, tinh thần yêu nghề, tận tâm, tận lực, gương mẫu trong giảng dạy, thực sự là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo… Với đặc thù của một trường có 89,4% học sinh là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Jrai), điều đáng quý, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã chủ động học tiếng dân tộc thiểu số để phục vụ tốt hơn cho việc dạy học, nhưng hơn hết để chia sẻ, hiểu hơn, đồng cảm hơn với các em học sinh trong cuộc sống.
Theo thầy Nguyễn Minh Tuân: Để đạt được những thành tích trên, những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành GDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, gắn liền với việc thực hiện chủ đề theo từng năm học; tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất lối sống, chuẩn hóa về trình độ. Nhờ đó, nhiều năm liền Nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chi bộ, các đoàn thể luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 Những kết quả trên không chỉ là minh chứng cho những phấn đấu, nỗ lực vượt khó không ngừng nghỉ của thầy và trò Nhà trường; đồng thời còn khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện và vị thế của Nhà trường trong hệ thống các trường trên địa bàn toàn huyện Krông Pa. Để có được những kết quả toàn diện như trên là do tập thể cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tâm huyết, khiêm tốn, tích cực học hỏi, quyết liệt trong chỉ đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, tích cực đi đầu trong áp dụng công nghệ. Mọi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên của Nhà trường luôn làm việc hăng say, trách nhiệm, sáng tạo. Nhân dân trong khu vực, các bậc phụ huynh luôn ủng hộ, tin tưởng, tôn trọng và đồng hành cùng Nhà trường trên suốt hành trình “ươm mầm tri thức”.
Trong giai đoạn mới, yêu cầu mới đang đặt ra, thầy và trò Nhà trường đang hăng hái thi đua học và làm theo lời Bác với tinh thần “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” ; không ngừng phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, góp phần tô thắm thêm truyền thống của một mái trường mang tên người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.
HOÀNG VĂN VĨNH