Gặp gỡ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Gia Lai đến từ trường huyện

21/07/2023
Những ngày này, gia đình anh Dương Thanh Việt ở buôn Nu xã Ia Rsươm huyện Krông Pa rất vui mừng vì cậu con trai cả Dương Hồ Nam đã xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Gia Lai năm nay với 36,55 điểm.
IMG_8413-00_54_28_23-Still267.jpg
Hình ảnh gặp gỡ em học sinh Dương Hồ Nam- thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Gia Lai năm 2022-2023
Em Dương Hồ Nam là con cả trong một gia đình có 2 anh em, bố mẹ đều là giáo viên. Ngay từ nhỏ Nam đã có ý thức chăm ngoan học tập và rèn luyện. Suốt những năm học tiểu học và trung học cơ sở em đều đạt học sinh xuất sắc, học sinh giỏi huyện, giỏi tỉnh môn toán, huy chương bạc môn toán, huy chương đồng môn Tiếng anh cấp quốc gia. Bước sang 3 năm học tại trường THPT Nguyễn Du, những thành tích mà Nam đạt được ngày càng được khẳng định khi mà em liên tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi và nằm trong tốp đầu của lớp. Đặc biệt, em học rất tốt các môn tự nhiên, nhất là môn toán. Trong các kỳ thi học sinh giỏi, Nam đã mang về cho trường nhiều giải cao, như lớp 10, lớp 11 em đạt giải nhì, giải khuyến khích môn toán, môn hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, giải khuyến khích cuộc thi "tài năng tiếng Anh" trong học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai và đạt chứng chỉ IELTS 7.0. Vừa qua, em đã đạt giải nhì (không có giải nhất) môn toán bảng B trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh, năm học 2022-2023. Mới đây nhất em là thủ khoa trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Gia Lai, với tổng số điểm 4 bài thi đầy ấn tượng 36,55 điểm; trong đó Toán 9 điểm, Ngữ văn 8,75 điểm, Tiếng Anh 9,8 điểm và tổ hợp khoa học tự nhiên có điểm trung bình là 9 điểm, với môn Vật lý 9 điểm, Hóa học 9,75 điểm và môn Sinh học 8,25 điểm. Chia sẻ về phương pháp học tập cũng như bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua, em Dương Hồ Nam cho biết: “Về Phương pháp học, em cố gắng nắm bắt kiến thức thầy, cô giáo giảng trên lớp, từ đó vận dụng.Khi tự học em có thể khám phá nhiều kiến thức hơn cũng như làm nhiều câu khó trong đề. Về bí quyết làm bài thi, là khi thi chúng ta phải thật tự tin, bình tĩnh, xử lý từng câu và phải kiểm tra lại khi chuyển sang câu tiếp theo. Sau khi làm bài xong, chúng ta nên kiểm tra bài lại một lần nữa để chắc chắn không bị sai sót câu nào. Khi gặp câu khó nếu cảm thấy chưa làm được thì bỏ qua sau đó xong bài mới giải lại”.
Bên cạnh những thành tích về học tập đáng nể, Nam còn là Bí thư chi đoàn lớp 12A1, Phó bí thư đoàn trường THPT Nguyễn Du năng nổ, trách nhiệm; tham gia nhiệt tình các phong trào của Đoàn trường. Với những kết quả đó, em luôn được bạn bè và thầy cô quý mến. Thầy Trần Đình Pháp - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 và cũng là thầy giáo dạy môn Vật lý của em Nam nhận xét: “Thành tích của em Dương Hồ Nam rất đáng tự hào của bản thân em, gia đình cũng như các thầy cô trường THPT Nguyễn Du. Thành tích này được đúc kết từ nhiều năm từ lớp tiểu học, trung học cơ sở lên đến THPT và khẳng định lại trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi em đã đạt một số điểm rất là cao. Trong tương lai em sẽ là một sinh viên của trường Đại học Bách Khoa một trường rất nổi tiếng của Việt Nam. Đây là một niềm tự hào của gia đình, bản thân em, thầy cô và nhà trường. Tôi là giáo viên chủ nhiệm theo sát em nhiều năm thấy em có tính tự lập và tính nghiên cứu khoa học rất là cao. Hy vọng trong tương lai em Nam sẽ thành công hơn nữa”.
Những kết quả mà cậu học trò Dương Hồ Nam đạt được khép lại những năm tháng thanh xuân trên ghế nhà trường phổ thông, chuẩn bị bước vào giảng đường đại học để hiện thực hóa ước mơ cùng nhiều cơ hội phát triển và trưởng thành hơn. Đằng sau thành tích của cậu học trò vùng khó Krông Pa là niềm tự hào, gửi gắm ước mơ của gia đình, thầy cô và bạn bè. Anh Dương Thanh Việt - bố của em Nam chia sẻ:
Qua bao ngày chờ đợi khi biết kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, gia đình rất vui mừng, phải nói rằng đó là niềm tự hào đối với gia đình. Nam có tinh thần tự học từ bé và có đam mê đặc biệt đối với môn toán. Gia đình xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo đã quan tâm, dìu dắt hỗ trợ em trong quá trình học tập để đạt kết quả như ngày hôm nay. Trong thời gian tới, gia đình sẽ luôn sát cánh, ủng hộ em khi em bước chân vào giảng đường đại học”.
EM-Nam-2.jpg
Hình ảnh: em Dương Hồ Nam có đam mê với máy vi tính
Vừa qua, em Dương Hồ Nam đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh 2023 với tổng số điểm đạt được 1.053 điểm, lọt top 17 thí sinh có điểm số cao nhất trên 88.052 thí sính tham gia. Với những kết quả đã đạt được em sẽ đăng ký học ngành khoa học máy tính của trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh để theo đuổi niềm đam mê với công việc lập trình, đặc biệt là máy vi tính. Danh hiệu thủ khoa chính là bước khởi đầu, tiếp thêm động lực để em phấn đấu, nỗ lực trong chặng đường học tập sắp tới, biến ước mơ của bản thân trở thành hiện thực trong tương lai.
NGÔ THU