Krông Pa khẩn trương dập dịch sốt xuất huyết

04/07/2022
      Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát ở một số địa phương với số ca mặc ngày một tăng lên, trong những ngày qua, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.
82cda368f08033de6a91.jpg
Hình ảnh: bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm Y tế huyện
      Tại buôn Thim, buôn Bluk xã Phú Cần dịch sốt xuất huyết bắt đầu bùng phát mạnh từ đầu tháng 6. Tính đến nay, toàn xã Phú Cần có hơn 20 ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết và là địa phương có số ca sốt xuất huyết bùng phát mạnh so với cùng kỳ năm 2021, rất may là chưa có trường hợp nào tử vong. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện Krông Pa đã khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Phối hợp với các địa phương phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có bệnh nhân. Đồng thời, đơn vị chuyên trách đã tổ chức tuyên truyền cho người dân trên phạm vi toàn huyện về các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết như: ngủ phải nằm màn, vệ sinh môi trường nơi ở bảo đảm thông thoáng, diệt bọ gậy, không để các vật dụng có chứa nước; khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị. Bệnh sốt xuất huyết đã xảy ra và tạo nên một sự lo lắng cho các gia đình. Chị Ksor H’Thức, mẹ của bé Ksor Von ở buôn Bluk, xã Phú Cần, nói: “Cháu mắc bệnh sốt xuất huyết nằm viện cả tuần để điều trị mới được xuất viện. Thấy con khỏi bệnh gia đình rất mừng. Khi bị bệnh cháu bị sốt và đau đầu, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cháu. Trước đó không lâu, mẹ của chị cũng đã mắc bệnh sốt xuất huyết, tình trạng cũng khá nặng, tuy nhiên được điều trị khỏi và đã xuất viện về nhà”.
      Theo Trung tâm Y tế huyện Krông Pa cho biết, từ đầu năm đến nay toàn huyện có hơn 50 ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết, giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay dịch sốt xuất huyết lại bùng phát tại một số địa phương, trong đó tại địa bàn xã Phú Cần tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.
7c2d3c8b6f63ac3df572.jpg
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện phun hóa chất diệt muỗi
      Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trương Thanh Liêm-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã ghi nhận các ca bệnh sốt xuất huyết tại một số địa phương, trong đó xã Phú Cần có hơn 20 ca bệnh. Đây là một trong những địa bàn có diễn biến dịch bệnh phức tạp nhất hiện nay trên địa bàn huyện. Không chỉ tích cực quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh ở xã Phú Cần mà chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch tại tất cả các xã, thị trấn. Chúng tôi đã có công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân, kịp thời giám sát xử lý dịch. Người dân cần hiểu đúng hơn về việc phun hóa chất diệt muỗi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe theo chứng minh của khoa học. Trong khi phun hóa chất diệt muỗi, chúng tôi đã vận động người dân ra ngoài khoảng 30 phút rồi mới vào nhà”. 
      Hiện tại dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện vẫn còn đang diễn biến bất thường, có nguy cơ tiếp tục lan rộng. Do vậy, ngoài việc tập trung điều trị cho những người bị mắc bệnh đòi hỏi ngành y tế huyện cần phối hợp với các chính quyền địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp dập dịch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tự diệt bọ vậy, lăng quăng và bảo đảm vệ sinh môi trường sống, nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát ra diện rộng.
NGUYỄN CHI