Nghề y và sự thấu cảm

24/02/2023
Đại Danh y Lê Hữu Trác, còn gọi là Hải Thượng Lãn Ông từng viết “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên bảo vệ sinh mạng con người, phải lo cái lo của người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không nên cầu lợi, kể công”. Bác Hồ kính yêu cũng dạy “Lương y như từ mẫu”. Thấm nhuần những lời dạy ấy, đội ngũ thầy thuốc đã luôn đặt mục tiêu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân lên trên hết, luôn yêu thương và thấu cảm với người bệnh.
Chúng ta đã từng biết, Đại dịch COVID-19 như một trận cuồng phong kinh hoàng tàn phá khắp thế giới. Dù hiện nay nó đã được kiểm soát nhưng dư chấn vẫn còn dai dẳng. Nhớ về những tháng ngày căng thẳng, lo âu của năm 2020, 2021 và đầu năm 2022 người dân Việt Nam càng cảm phục sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, các “binh chủng” tuyến đầu, đặc biệt là công sức, tâm huyết, mồ hôi, nước mắt và cả sự hy sinh của đội ngũ y, bác sỹ trên khắp cả nước. Họ là những chiến binh dũng cảm, đối mặt với cái chết để giành lại sự sống cho hàng chục triệu người, mang lại mùa Xuân bình yên cho Nhân dân.
Huyện Krông Pa cũng là một trong những vùng dịch của những năm tháng Đại dịch COVID-19. Những ngày tháng ấy, hàng trăm cán bộ, nhân viên ngành y tế huyện nhà đã gác lại niềm riêng, trắng đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Dưới nắng hè của vùng đất chảo lửa, trong những bộ bảo hộ bằng nylon kín mít, họ đã tạm quên gia đình, bản thân, quên tử thần rình rập xung quanh chỉ với mục tiêu cao nhất: góp phần cùng cả hệ thống chính trị kiểm soát, ngăn dịch lây lan trong cộng đồng.
y-te.jpg
Hình ảnh: Cán bộ, nhân viên y tế huyện đang khám bệnh cho người dân
Huyện Krông Pa hiện có 204 cán bộ, nhân viên ngành y tế. Mỗi người một vị trí công việc khác nhau nhưng đều chung một mục đích là phòng bệnh, chữa bệnh cho người dân. Sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trông cậy vào đội ngũ của những người mặc áo blouse trắng. Vượt qua khó khăn của cơm áo đời thường, hy sinh những giờ phút vui chơi đoàn tụ gia đình ngày lễ, tết, các thầy thuốc đã thực sự là “mẹ hiền”, “lo cái lo của người, vui cái vui của người”.
Mỗi ngày trôi qua, bên trong bệnh viện, những bóng áo trắng lại nhẫn nại, căng mình trong cuộc chiến sinh tử, tìm lại nụ cười trên môi người bệnh. Thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng ấy, Đảng và Chính phủ cũng như toàn dân đã luôn quan tâm đề cao công lao của đội ngũ thầy thuốc. Mới đây, Nghị định 06/2023/NĐ-CP ngày 15/02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập đã tạo ra sự phấn khởi đối với đội ngũ cán bộ y tế cả nước nói chung và huyện Krông Pa nói riêng. Ngày 27/02, Ngày Thầy thuốc Việt Nam đã trở thành ngày hội của các lương y, giúp họ nhận thức sâu sắc hơn nghề cao quý mình đã chọn, giúp cả xã hội nhớ đến những “người mẹ hiền áo trắng”. Những thầy thuốc hôm nay phải gánh vác trên vai nhiều trọng trách lớn lao nhưng tình yêu thương, nhân hậu từ trái tim của người thầy thuốc đã góp phần toả ngát hương thơm cho đời, đem lại niềm vui và bình an cho mọi người, mọi nhà.
TUỆ LÂM