Nữ cộng tác viên dân số hết lòng vì công việc.

17/02/2023
Từng trải qua khó khăn khi gia đình có đến 3 đứa con, chị R’Com H’Nghiêm (sinh năm 1976), ở buôn Tơ Nia, xã Chư Gu, huyện Krông Pa hiểu rằng thêm một đứa con là thêm nặng gánh lo âu cho gia đình, nên khi các con trưởng thành, chị đã tình nguyện tham gia làm cộng tác viên dân số của buôn. Suốt 22 năm gắn bó với công việc này, chị R’Com H’Nghiêm đã không ngại khó khăn, luôn miệt mài, tâm huyết, hết lòng với công việc tuyên truyền vận động, từ đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác dân số.
DSTONIA.jpg
Hình ảnh: chị R’Com H’Nghiêm đang thảo luận các giải pháp triển khai liên quan đến công tác y tế, dân số với Trạm Y tế xã
Ngay sau khi sinh con thứ 2, vợ chồng chị R’Com Huyền, ở buôn Tơ Nia, xã Chư Gu, huyện Krông Pa đã tự nguyện thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Để đi đến quyết định này, vợ chồng chị đã được chị R’Com H’Nghiêm, cộng tác viên dân số của buôn thường xuyên tuyên truyền về hệ lụy của việc sinh đông con sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này. Không chỉ chị R’Com H’Huyền, nhiều cặp vợ chồng trẻ trong buôn Tơ Nia cũng được chị tuyên truyền, vận động không sinh nhiều con để nuôi dạy con cho tốt. Chị R’Com Huyền, Buôn Tơ Nia, xã Chư Gu, cho biết: “Cô R’Com là người rất nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động của buôn. Khi có kế hoạch của y tế, dân số triển khai tại địa bàn buôn, cô đến tận nhà của từng hộ gia đình  trong buôn để tuyên truyền, đặc biệt công tác kế hoạch hóa gia đình; về vai trò, trách nhiệm của người mẹ, người vợ trong việc thực hiện chăm sóc gia đình, con cái”.
Chị R’Com H’Nghiêm, Cộng tác viên dân số Buôn Tơ Nia, xã Chư Gu, chia sẻ: “Đến nay nhìn chung hộ gia đình sinh con thứ 3 trong buôn giảm rõ rệt. Khi có thông tin tư vấn về công tác gia đình, chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho người dân trên địa bàn, cho dù trời mưa hay thời tiết có khắc nghiệt thì chúng tôi vẫn đều làm tốt công việc của mình”.
DSTONIA1.jpg
Hình ảnh: chị R’Com H’Nghiêm tới tận nhà các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động
Suốt 22 năm qua, bên cạnh việc chăm sóc con cháu trong gia đình thì chị R’Com H’Nghiêm luôn làm tròn nhiệm vụ là cộng tác viên dân số chu toàn. Đặc biệt, với sứ mệnh cao cả là tuyên truyền, đảm bảo Kế hoạch hóa gia đình tại buôn Tơ Nia, chị H’Nghiêm luôn tranh thủ những lúc rảnh rỗi đến nhà các chị em trong buôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của chị em để kiên nhẫn giải thích, phân tích những bất lợi của việc sinh đẻ vỡ kế hoạch. Động viên họ thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình để vừa giữ gìn sức khỏe cho bản thân, vừa có điều kiện phát triển kinh tế và khẳng định vị thế của mình trong gia đình. Bác sĩ R’Com Pơn, Trạm trưởng trạm y tế xã Chư Gu, nhận xét: “Cô H'Nghiêm là cộng tác viên dân số hết sức nhiệt tình ở xã này. Dưới sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của cô mà buôn Tơ Nia dù là buôn đặc biệt khó khăn của xã nhưng hộ gia đình, nhất là các gia đình trẻ sinh con thứ 3 trong buôn hiện khá ít và chất lượng dân số trong buôn Tơ Nia cũng đang ngày một tăng lên”.
Để tạo động lực cho những cộng tác viên dân số như chị H’Nghiêm nỗ lực hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, vào cuối năm 2022, Kỳ họp thứ Chín, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021 – 2026) đã thông qua Nghị quyết quy định mức chi bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Buôn Tơ Nia là buôn đặc biệt khó khăn, mỗi tháng chị H’Nghiêm được hưởng mức bồi dưỡng bằng 0,15 mức lương cơ sở. Chị R’ Com H’Nghiêm, Cộng tác viên dân số buôn Tơ Nia, xã Chư Gu, phấn khởi:“Tôi rất phấn khởi khi tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết cho chúng tôi được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành tốt công việc của mình”.
Dù biết rằng sự hỗ trợ đó là vẫn chưa nhiều, nhưng với chị H’Nghiêm cũng như nhiều cộng tác viên dân số khác trên địa bàn tỉnh, điều đó cũng đã phần nào động viên các chị có động lực gắn bó với công việc dù vất vả nhưng đầy tự hào này này. Bởi theo chị, làm cộng tác viên dân số, niềm vui lớn nhất là khi được nhìn thấy các gia đình trong buôn không sinh nhiều con, những đứa trẻ được lớn lên trong sự đủ đầy cả về tinh thần và vật chất.
SƠN TRUNG