Huyện Krông Pa quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình chính sách

28/07/2023
Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, hòa chung với không khí của cả nước long trọng tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, cán bộ và Nhân dân trong toàn huyện đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, người có công với nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.       
Toàn huyện hiện nay còn  373 trường hợp đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trong đó có 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, 71 Thương binh, 81 Bệnh binh, 24 nạn nhân chất độc hóa học, 34 Tù chính trị, 04 quân nhân xuất ngũ, 41 con đẻ nạn nhân chất độc hóa học, 87 tuất Liệt sỹ-Thương binh-Bệnh binh, 01 người  phục vụ thương binh.
Những năm qua, cùng với cả nước và toàn tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà luôn dành sự quan tâm sâu sắc đối với công tác  đền ơn đáp nghĩa, chăm lo và hỗ trợ cho người có công, gia đình chính sách. Nhiều hoạt động tri ân, các việc làm thiết thực đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn huyện nỗ lực triển khai thực hiện như hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện các điều kiện về nhà vệ sinh, nước sinh hoạt, tiếp cận thông tin....; thông qua các nguồn lực, từ năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, toàn huyện đã hỗ trợ làm 15 nhà ở ( xây mới 8 nhà, sửa chữa 7 nhà), xây mới 21 nhà tiêu hợp vệ sinh, tặng 02 sổ tiết kiệm, trao tặng nhiều phương tiện, vật dụng sinh hoat... với tổng kinh phí thực hiện trên 974 triệu đồng, trong đó kinh phí từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện là 630 triệu đồng; Các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, quà tặng cho người có công trong các dịp lễ, tết được thực hiện chu đáo, kịp thời và đầy đủ. Việc bố trí kinh phí từ ngân sách cấp huyện, cấp xã và huy động nguồn lực để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách được chú trọng và nhận được sự quan tâm, tích cực tham gia của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các tập thể cá nhân. Các chế độ, chính sách ưu đãi cho người có công, gia đình chính sách được chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, sát sao, kịp thời, mang lại nhiều kết quả; chế độ chính sách, quyền lợi của người có công, gia đình chính sách được bảo vệ, kịp thời giải quyết đầy đủ, đúng quy định. Thông qua các hình thức và các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, đã giúp người có công, gia đình chính sách khắc phục các khó khăn, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống; tiếp tục cũng cố, phát huy niềm tin, sự yêu quý của người có công, gia đình chính sách với Đảng, Nhà nước; tạo sự gắn kết, tin yêu, đồng hành, đồng tình, ủng hộ với các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong toàn huyện cùng g chung tay xây dựng và phát triển huyện nhà ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.
Ngoài các hoạt động chăm lo cho người có công, thân nhân người có công, gia đình chính sách hiện còn sống, các hoạt động tri ân, tưởng nhớ anh hùng liệt sỹ luôn được quan tâm tổ chức chu đáo, trang nghiêm. Các công trình ghi công liệt sỹ được bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang ngày càng khang trang, sạch đẹp, đảm bảo mỹ quan. Các hoạt động dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong các dịp lễ, tết, các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh được thực hiện long trọng, trang nghiêm và thường xuyên.
2c464d9d5abf89e1d0ae.jpg
Hình ảnh: đồng chí Nguyễn Tiến Đãng, Phó chủ tịch UBND huyện đến thăm và tặng quà tại một gia đình chính sách
Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân, tưởng nhớ tiếp tục được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Huyện đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo triển khai các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ với các hoạt động trọng tâm như: các Đoàn cán bộ lãnh đạo của huyện đến các xã, thị trấn để thăm hỏi, động viên và trao, tặng các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện trực tiếp tại 70 hộ gia đình người có công, gia đình chính sách tiêu biểu từ ngày 19/7 đến 27/7; năm nay, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, UBND huyện cũng bố trí ngân sách địa phương trao tặng 571 suất quà cho các hộ gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng với tổng trị giá là 287.200.000 triệu đồng. Tổ chức Chương trình Thắp nến tri ân vào tôi ngày 26/7/2023, do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện thực hiện. Tổ chức Lễ dâng hương dâng hoa viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện vào sáng ngày 27/7/2023.
Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện tiếp tục quan tâm, tổ chức thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm lo cho người có công, gia đình chính sách; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy định, kịp thời, đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, gia đình chính sách, chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa và không để xảy ra các tiêu cực, sai phạm trong thực hiện chính sách; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về công tác chính sách, người có công, tạo sự lan tỏa mạnh và sâu rộng trong nhân dân, huy động được toàn dân quan tâm chăm sóc người có công, gia đình chính sách; chú trọng công tác tuyên truyền, công tác giáo dục đối với thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm, biết quý trọng và luôn ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và người có công đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Với quyết tâm và sự nỗ lực trong thời gian tới, tin rằng người có công, gia đình chính sách tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ về mọi mặt, có cuộc sống ngày càng tốt hơn, tiếp tục theo dõi, đồng hành và đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển huyện nhà.
ĐINH VĂN ĐỨC