Huyện Krông Pa quan tâm triển khai thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; chú trọng công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022).

27/07/2022
      Trong 2 cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, Krông Pa cũng như nhiều địa phương khác trên mảnh đất Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung đã tiễn đưa hàng ngàn con em lên đường ra mặt trận chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Không ít trong số đó đã hy sinh xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó để lại vẫn còn hết sức nặng nề.
      Tính đến tháng 7 năm 2022, trên địa bàn huyện còn 397 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trong đó: 01 Anh hùng LLVT, 77 Thương binh, 83 Bệnh binh, 32 người có công giúp đỡ cách mạng, 27 Nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, 39 tù chính trị, 04 quân nhân xuất ngũ; 37 người hưởng tuất liệt sỹ; 55 người hưởng tuất thương binh- bệnh binh, 41 con đẻ của nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, 01 phục vụ thương binh. Với truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Krông Pa luôn xác định đặt công tác chính sách người có công và đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan đơn vị, thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những đóng góp lớn lao của thế hệ cha ông đi trước cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhiều hoạt động, việc làm đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách được các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân triển khai thường xuyên, đạt nhiều kết quả. Truyền thống và đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta tiếp tục được phát huy.
      Để tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 30/4/2022 về triển khai các hoạt động hỗ trợ người có công, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, về đời sống; Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 10/5/2022 về triển khai các hoạt động, các giải pháp giúp 12 hộ chính sách thoát nghèo, thoát cận nghèo; Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 23/7/2022 về tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ; tổ chức phát động, vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 đến các cơ quan, ban ngành, công ty doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Bố trí và huy động nhiều nguồn lực khác nhau để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách nghèo, cận nghèo.
      Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, các hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ được triển khai hoàn thành, đạt kết quả cao, cụ thể: triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 12 hộ gia đình chính sách với số tiền 540,3 triệu đồng (Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện: 420 triệu đồng; Sở Công thương hỗ trợ 60 triệu đồng; Các cơ quan đơn vị huyện: 60,3 triệu đồng). Hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 11 hộ chính sách với số tiền 206 triệu đồng (Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện: 200 triệu đồng; Các cơ quan đơn vị hỗ trợ 6 triệu đồng). Trao tặng 02 sổ tiết kiệm, 01 bộ tivi, đầu thu, nhu yếu phẩm cho 03 hộ gia đình với số tiền 30 triệu đồng (Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện: 10  triệu; các cơ quan đơn vị huyện: 20 triệu).
      Cũng trong dịp này, Huyện đã kịp thời tiếp đón, phối hợp với các đoàn lãnh đạo của tỉnh đến thăm, trao quà tặng cho người có công, gia đình chính sách tại các xã, thị trấn.
tn.jpg
Ảnh: Tặng nhà tình nghĩa cho hộ bà Kpă H’ Chưng- Xã Ia MLáh từ nguồn kinh phí do Sở Công thương tỉnh hỗ trợ
      Đoàn của Tỉnh do đồng chí Ayun H’ Bút, Tỉnh ủy viên- Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn  đến thăm, tặng quà 07 gia đình chính sách tại các xã Chư RCăm, Phú Túc, Phú Cần, Ia HDréh, Krông Năng và Ia Mláh.
tha.jpg
Ảnh: Đ/c Ayun H’ Bút, đại diện lãnh đạo Tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách (bác Nguyễn Văn Lít- Thương binh) tại thị trấn Phú Túc.
 
      Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai do đồng chí Siu Hương, Tỉnh ủy viên- Trưởng Ban văn hóa xã hội-HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và tặng 10 suất quà cho 10 người có công, gia đình chính sách tại xã Đất Bằng.
sh.jpg

Ảnh: Đ/c Siu Hương, TUV, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai thăm, tặng quà gia đình chính sách (ông Lê Mo Thâu, thân nhân liệt sỹ) tại xã Đất Bằng.

      Huyện đã thành lập 14 đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, trao 416 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 125,1 triệu đồng, 384 suất quà của Huyện trị giá 118,8 triệu đồng cho người có công, gia đình chính sách tại các xã, thị trấn. Các cơ quan, đơn vị huyện đã trao tặng 104 suất quà trị giá 26,85 triệu đồng. Ngoài ra, tất cả các xã, thị trấn đều bố trí thêm kinh phí để hỗ trợ và tặng quà cho người có công, gia đình chính sách với số lượng 591 suất quà trì giá 90,65 triệu đồng.

ddc-To-Van-Chanh.jpg
Ảnh: Đ/c Tô Văn Chánh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, thăm, tặng quà gia đình chính sách (bà Phạm Thị Thanh Nhàn- Nạn nhân CĐHH) tại thị trấn Phú Túc.

thao.jpg
Ảnh: Đ/c Hồ Văn Thảo, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, thăm, tặng quà gia đình chính sách (bà Hoàng Thị Thảo- Thân nhân liệt sĩ) tại xã Chư Gu.

      Cùng với việc triển khai các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người có công, gia đình chính sách thì các hoạt động thắp nến tri ân, dâng hoa dâng hương viếng các Anh hùng liệt sỹ được tổ chức long trọng, trang nghiêm, ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, thân nhân gia đình người có công và Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia. Đây là hoạt động tiêu biểu thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, thế hệ cha ông đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm đẹp các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ.
      
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện đã phối hợp với Phòng Lao động-TB&XH huyện, các cơ quan đơn vị huyện tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ vào lúc 19h00’ ngày 26/7/2022 với trên 150 đoàn viên thanh niên trong huyện tham gia.

dtn.jpg
Ảnh: Đoàn viên, thanh niên, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang dâng hoa, dâng hương, thắp nến tại các phần mộ liệt sĩ.

      UBND huyện long trọng tổ chức Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện vào lúc 06h30’ sáng ngày 27/7/2022, thu hút trên 300 cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ lão thành cách mạng, thân nhân người có công, gia đình chính sách tham dự. Đồng thời, trong sáng ngày 27/7/2022, Đảng ủy, UBND xã Đất Bằng tổ chức Lễ viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nhà bia tưởng niệm Liệt sĩ xã Đất Bằng để Đảng bộ, quân và nhân dân 02 xã Đất Bằng, Ia Mláh đến viếng, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ.

huyen.jpg
Ảnh: Lãnh đạo huyện, cán bộ và nhân dân dự Lễ viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

ĐINH VĂN ĐỨC - PHÓ TRƯỞNG PHÒNG LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI HUYỆN