Vốn vay Nhà ở xã hội giúp nhiều gia đình trên địa bàn huyện “an cư lạc nghiệp”

29/11/2023
Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Krông Pa đã triển khai hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhiều gia đình đã được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Cho vay nhà ở xã hội là chương trình thiết thực, ý nghĩa, với lãi suất thấp, thời gian vay dài, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, người lao động thu nhập thấp trên địa bàn huyện có điều kiện xây dựng nhà ở “an cư, lạc nghiệp”.
Gia đình chị Lã Thị Hoa và anh Võ Thành Hậu cư trú tại Tổ dân phố 01, thị trấn Phú Túc được vay vốn xây nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chỉnh phủ. Hai vợ chồng anh chị thu nhập hàng tháng chỉ đủ chi tiêu trong gia đình, Chị Hoa là giáo viên còn chồng là nhân viên lái xe cho cơ quan nhà nước, gia đình tiết kiệm nhiều năm mới mua được mảnh đất, nay muốn xây dựng nhà cửa để ở cải thiện cuộc sống và cho con nhỏ có môi trường sống tốt hơn nhưng tài chính eo hẹp không đủ khả năng để xây nhà. Ngay sau khi biết đến nguồn vốn hỗ trợ với lãi suất thấp (4,8%/ năm), thời gian vay dài (tối đa 25 năm) từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện về cho vay nhà ở xã hội, anh chị mạnh dạn lên kế hoạch xây nhà và làm thủ tục vay vốn. Được bình xét vay vốn 500 triệu đồng, anh chị đã khởi công xây dựng căn nhà mới với diện tích 130 m2, ngôi nhà đã được hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ tháng 8 năm 2023.
Nha-chi-Hoa.jpg
Căn nhà mới của chị Hoa (tại TDP 06, thị trấn Phú Túc) đã hoàn thành
Cũng giống như gia đình Chị Hoa, gia đình anh Tuấn và chị Linh tại Tổ dân phố 04, thị trấn Phú Túc sinh sống cùng cha mẹ trong ngôi nhà cấp 4 xây dựng cách đây hơn 20 năm đã xuống cấp, chật hẹp. Gia dình chị Linh và anh Tuấn bàn bạc xây dựng nhà mới và ra ở riêng với mảnh đất đã mua cách đây 5 năm, tuy nhiên với thu nhập của hai vợ chồng là công chức cấp xã, thu nhập thấp thì kinh phí xây dựng là một điều trăn trở của anh chị. Biết được nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay ưu đãi để xây dựng mới nhà của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Krông Pa, gia đình anh, chị đã mạnh dạn vay 500 triệu đồng để xây dựng nhà cửa. Hiện ngôi nhà 150m2 của gia đình anh đang trong giai đoạn hoàn thiện. Chỉ ít hôm nữa, khi căn nhà mới được hoàn thành, gia đình anh, chị sẽ được đón cái tết trong một ngôi nhà khang trang và rộng rãi.
Nha-chi-Linh.jpg
Căn nhà Chị Linh (tại TDP 04, thị trấn Phú Túc) đang dần hoàn thiện
Thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều Nghị định 100 của chính phủ, đến tháng 11 năm 2023 Phòng giao dịch NHCSXH huyện Krông Pa đã thực hiện cho vay 21 lượt khách hàng để xây dựng mới nhà ở với tổng số vốn đã giải ngân đạt 8,3 tỷ đồng, nguồn vốn tín dụng nhà ở xã hội đã được triển khai tại 5 xã, trị trấn trên toàn huyện (Uar, Ia Rmok, Chư Gu, Phú Cần và thị trấn Phú Túc).
Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mở rộng cho vay chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ. Nhận thấy đây là một chương trình thiết thực, có ý nghĩa, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể triển khai rộng rãi đến toàn thể các xã trên địa bàn huyện, đưa nguồn vốn tín dụng đến đông đảo các đối tượng chính sách: cán bộ, công chức, viên chức, người thu nhập thấp, người có công với cách mạng... giúp người dân “an cư lập nghiệp” nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng hình ảnh đô thị, cùng chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu an sinh xã hội. 
AN LÊ