DIỄN VĂN LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN (23/4/1979-23/4/2019) CỦA CHỦ TỊCH UBND HUYỆN KRÔNG PA

26/04/2019
    Cách đây bốn thập kỷ, ngày 23/4/1979, Hội đồng Chính phủ, Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã ban hành Quyết định số 178/QĐ-CP về việc thành lập Huyện Krông Pa, trên cơ sở chia tách từ huyện AyunPa, tỉnh Gia Lai. Qua 40 năm xây dựng và phát triển, để có được những thành tựu như ngày hôm nay, Đảng bộ- chính quyền- quân và dân các dân tộc huyện Krông Pa, đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ và thử thách.
    Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử; cả nước, đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng, kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 65 năm, chiến thắng Điện Biên phủ; 129 năm, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 133 năm, ngày Quốc tế Lao động 1/5. Để nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành; từ đó rút ra những bài học quý báu, cho công cuộc xây dựng và phát triển huyện nhà; HUYỆN ỦY-HĐND-UBND-UBMTTQVN huyện Krông Pa, long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm, ngày thành lập huyện (23/4/1979-23/4/2019) và đón nhận ”Cờ thi đua của Chính phủ”, một phần thưởng cao quý, Thủ tướng Chính phủ, trao tặng cho Đảng bộ - chính quyền và nhân dân trong toàn huyện.
    Thay mặt Lãnh đạo huyện, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí, lãnh đạo Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh Gia Lai và tỉnh Đăk Lăk; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Gia Lai và huyện Krông Pa qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo, các sở - ban - ngành; các huyện - thị xã - thành phố tỉnh Gia Lai và các huyện bạn thuộc tỉnh Đăk Lăk và tỉnh Phú Yên; các đồng chí thương binh, bệnh binh, các vị đại diện gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân; các vị khách quý; các chức sắc tôn giáo; các phóng viên báo- đài, của Trung ương và địa phương; đồng bào, đồng chí, cán bộ - chiến sỹ, cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong huyện, lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất!
    Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý; thưa đồng bào, đồng chí và cán bộ - chiến sỹ trong toàn huyện!
    Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới!
Chúng ta thành kính tri ân, đến lớp lớp thế hệ cha anh đi trước; các anh hùng liệt sĩ, đồng bào - đồng chí, đã anh dũng hy sinh, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chúng ta biết ơn sâu sắc, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đã hiến dâng cho đất nước, những người con thân yêu, trung hiếu; xin ghi ơn, các thương binh - bệnh binh, các gia đình có công với nước, Anh hùng LLVT, các bậc tiền bối cách mạng, và bao thế hệ đồng bào - đồng chí, đã tham gia công tác - chiến đấu, vì sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và phát triển đất nước nói chung và huyện Krông Pa thân yêu của chúng ta nói riêng!
    Chúng ta xin trân trọng cảm ơn, sự quan tâm sâu sắc, của Trung ương, của Tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ, của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Gia Lai, qua các thời kỳ; cùng các Sở - ban - ngành - đoàn thể của tỉnh; đã giành nhiều tình cảm ưu ái, đối với huyện Krông Pa, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, để gặt hái được, những thành quả to lớn, như ngày hôm nay!
    Kính thưa: Quý vị đại biểu, thưa đồng bào - đồng chí và các bạn!
    Huyện Krông Pa, được Hội đồng Chính phủ, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thành lập tại Quyết định số 178/QĐ-CP, ngày 23/4/1979, trên cơ sở chia tách từ huyện AyunPa, tỉnh Gia Lai-Kon Tum. (Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện Krông Pa là huyện H2, thuộc tỉnh Đăk Lăk). Khi mới thành lập, huyện có 06 xã, dân số khoảng 21.000 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 90%. Đến nay, dân số trên 83.000 người, sinh sống trên địa bàn 14 xã, thị trấn; với gần 70% đồng bào DTTS, gồm 11 thành phần dân tộc, chủ yếu là Jarai.
Huyện Krông Pa, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai, tiếp giáp với tỉnh Phú Yên, là cửa ngõ kết nối giữa tây nguyên, với các tỉnh Duyên Hải nam Trung bộ thông qua Lộ 25. Trong kháng chiến, nơi đây là cái nôi của cách mạng, một địa bàn quan trọng, vừa là hành lang đưa đón cán bộ, vận chuyển lương thực, vừa là hậu cứ vững chắc, trong việc nuôi giấu quân, củng cố lực lượng. Mặc dù đương đầu với bao nhiêu khó khăn, gian khổ, nhưng với tinh thần yêu nước, yêu quê hương, một lòng theo Đảng, theo Bác, nhân dân Krông Pa đã kiên cường trong chiến đấu, góp phần quan trọng, cùng cả nước, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Để ghi nhận công lao to lớn đó, Đảng và Nhà nước đã phong tặng cho cán bộ - quân và dân huyện Krông Pa, danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”, cùng hàng ngàn huân, huy chương và nhiều danh hiệu cao quý khác, cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn.
    Hòa theo dòng thời gian, cùng với những thăng trầm của lịch sử; từ ngày thành lập huyện đến nay, trên cơ sở kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển; Krông Pa đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, của những ngày đầu mới thành lập, chủ động nắm bắt thời cơ, cùng cả nước, bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập; đến nay, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ một huyện nghèo, thuần nông, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, CSHT thấp kém, công nghiệp và thương mại-dịch vụ hầu như chưa có gì, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, với trên 90% dân số mù chữ; tình hình an ninh chính trị vô cùng phức tạp, các thế lực thù địch và bọn phản động Fulrô, luôn tăng cường các hoạt động chống phá; bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, vừa thiếu, vừa không đồng bộ.
    Đến nay, kinh tế của huyện luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, mặc dù nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ trọng cao, nhưng công nghiệp và thương mại-dịch vụ, ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa huyện nhà. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, được quan tâm đầu tư, làm thay đổi sâu sắc, bộ mặt của huyện. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần, của nhân dân, ngày càng được nâng cao; Quốc phòng - an ninh được giữ vững; Hệ thống chính trị, từ huyện đến cơ sở, ngày càng được củng cố vững mạnh; diện mạo Krông Pa, đã có nhiều khởi sắc.
     Về kinh tế, có bước phát triển vượt bậc. Khi mới thành lập, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, nhưng thiếu lương thực triền miên; công nghiệp và thương mại-dịch vụ, hầu như chưa có gì. Đến năm 2018, quy mô nền kinh tế đạt trên 5.500 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2018 trên 11%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; nhiều dự án - nhà máy, được tỉnh xúc tiến đầu tư, đã đưa vào hoạt đông có hiệu quả; trong đó, tỷ trọng nông - lâm nghiệp, chiếm 41,5%; Ngành CN-XD 32,8%; TM-DV 25,7%, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được tăng lên.
     Lĩnh vực nông lâm nghiệp: Thành tựu nổi bật, là đã khai thác có hiệu quả, tiềm năng đất đai; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung, chuyên canh - thâm canh, các loại cây trồng có giá trị kinh tế và thu nhập cao. Năm 1979, tổng diện tích gieo trồng khoảng 7.000 ha, chủ yếu bằng phương pháp phát đốt - chọc trỉa, tự cung tự cấp về lương thực; đến nay, tổng diện tích gieo trồng tăng hơn 6 lần, với trên 46, ngàn ha; hầu hết các khâu đã được cơ giới hóa, từ làm đất - chăm sóc - thu hoạch - bảo quản và tiêu thụ. Về chăn nuôi, thế mạnh của huyện có tổng đàn bò hơn 62 ngàn con, luôn được quan tâm, nâng cao chất lượng tổng đàn.
     Lĩnh vực CN-TTCN &XD: Khi mới thành lập, toàn huyện chưa có cơ sở sản xuất TTCN nào; thực hiện tốt chính sách, khuyến khích phát triển ngành nghề và thu hút đầu tư, đặc biệt là giai đoạn 2010-2018, đến nay, trên địa bàn huyện, đã có 8 nhà máy và trên 220 cơ sở sản xuất CN-TTCN lớn, nhỏ ; sử dụng gần 3.000 lao động; giá trị sản xuất công nghiệp-TTCN& XD, đạt gần 2.000 tỷ đồng, gấp 3 lần so với giai đoạn trước năm 2010. Đóng góp chủ yếu là:
02 nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu, công suất 500 tấn tinh bột/ngày;    
          Nhà máy chế biến hạt điều công suất 1.300 tấn/ năm;
          02 Nhà máy khai thác, sản xuất bột đá Feldspat và đá Gra-nit;
          02 nhà máy thủy điện Đăk - Srông 3A,3B công suất trên 30 MW;
          Nhà máy Điện NLMT Krông Pa 1, công suất 76MW, do Công ty Điện Gia Lai đầu tư,  hơn 1.400 tỷ đồng, đi vào vận hành từ tháng 11/2018 ; hiện nay, hai Doanh nghiệp: Công Ty TNHH Thành Nguyên và Công Ty cổ phần Năng lượng tái tạo LICIGI 16, tỉnh Gia Lai, đang thi công XD 02 nhà máy mới, với công suất 75MW, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2019.
    Ngoài ra, Công ty TNHH Đường Vạn Phát, tiếp tục XD 03 nhà máy, đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, trong tổ hợp 4 nhà máy cuả công ty là: Nhà máy chế biên thức ăn gia súc, Nhà máy phân vi sinh và Nhà máy Siro cô đặt, nằm trong cụm liên hợp các nhà máy của công ty. Bên cạnh đó, để phát huy tiềm năng và lợi thế của huyện, UBND tỉnh đã cho phép một số DN khảo sát, đăng ký quy hoạch đầu tư, 10 nhà máy điện NLMT khác, với công suất trên 700MW, đây là định hướng phát triển công nghiệp, trên địa bàn huyện, trong giai đoạn tiếp theo.
    Ngành thương mại-dịch vụ, có bước phát triển vượt bậc và sôi động, góp phần quan trọng, vào sự nghiệp phát triển chung của huyện; mạng lưới các loại hình dịch vụ, thương mại, được mở rộng và đa dạng; chợ Phú túc, các chợ xã, được đầu tư nâng cấp; cửa hàng, cửa hiệu và hộ kinh doanh, phát triển rộng khắp, đến tận các buôn làng, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, tạo điều kiện thuận lợi, cho việc mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đáp ứng ngày càng tốt hơn, cho nhu cầu của nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 86 DN, 11 Hợp tác xã và trên 1.200 hộ kinh doanh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ hàng năm, trên 1.200 tỷ đồng.
    Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố - đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông - thủy lợi, hệ thống trường lớp, bệnh viện - trạm xá và công sở,... Năm 1979, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, cách trở, bị chia cắt bởi sông suối; hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn đều chưa có; dân cư sinh sống theo từng khu vực, từng buôn làng biệt lập; việc giao lưu đi lại, phải trèo đèo, lội suối, băng rừng; giao thông huyết mạch, chỉ có tỉnh lộ 7 cũ ( nay là Quốc lộ 25), nhưng chỉ là đường đất, không có cầu cống; về Trường học, Bệnh viện, hầu hết là tranh tre, gỗ ván, còn tạm bợ; không điện, không nước sạch...
Đến nay, 14 xã thị trấn đã có đường ô tô thông suốt, đến trung tâm các xã và đến tận các buôn làng vùng sâu, vùng xa, đi lại thuận lợi cả 2 mùa mưa và nắng; trong đó, hơn 80km được nhựa hóa và bê tông hóa. Các tuyến đường giao thông huyết mạch, như quốc lộ 25, Đông Trường Sơn, các tuyền đường nội thị, đường liên xã - liên thôn, và một số tuyến đường ra khu sản xuất, đều được đầu tư kiên cố, đảm bảo cho việc đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân. Hệ thống trường học, Bệnh viện, trạm y tế, các công sở và Doanh nghiệp, được đầu tư kiên cố, tầng hóa, đáp ứng ngày càng cao, cho nhu cầu học tập, và khám chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời góp phần, làm thay đổi diện mạo của đô thị và nông thôn trong toàn huyện.
    Krông Pa, vốn được mệnh danh là ”chảo lửa””vùng đất khát”; từ một vùng đất khô cằn, luôn bị hạn hán, thiếu nước trầm trọng, nay đã đổi thay, bằng những cánh đồng màu mỡ, xanh ngát; một phần, là nhờ khai thác có hiệu quả, hệ thống tưới tiêu, của 10 công trình thuỷ lợi hiện có, với năng lực tưói gần 7.000 ha; đặc biệt, là 2 công trình hồ thủy lợi IaMLah và hồ IaHDReh, với năng lực tưới trên 6.000 ha, được Trung ương và Tỉnh đầu tư, giai đoạn trước năm 2010.
     Hệ thống điện lưới quốc gia, đã phủ kín khắp các thôn, làng, với trên 99,5% số hộ sử dụng điện; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 85,5%. Mạng lưới bưu chính, viễn thông phát triển rộng khắp, 100% địa bàn dân cư, được phủ sóng điện thoại di động và mạng viễn thông Internet. Hệ thống tín dụng, ngân hàng, từng bước được phát triển, đáp ứng ngày càng cao, nhu cầu vay vốn đầu tư, phát triển sản xuất và phục vụ dân sinh; đến nay, có 03 tổ chức tín dụng, hoạt động hiệu quả trên địa bàn, dự nợ tín dụng cho vay, bình quân hàng năm, gần 900 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt khá, hàng năm tăng trên 20%. Chương trình mục tiêu quốc gia “xây dựng Nông thôn mới”, đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn huyện; mặc dù xuất phát điểm theo 19 tiêu chí, các xã đạt mức độ rất thấp, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, của cả hệ thống chính trị và sự nổ lực rất lớn, của nhân dân, nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đến nay 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới, những xã còn lại đều đạt từ 11-17 tiêu chí.
    Về Văn hóa-Xã hội, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều tiến bộ; Giáo dục- Đào tạo có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng dạy và học được nâng lên, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho xã hội. Từ những ngày đầu thành lập, quy mô ngành Giáo dục còn nhỏ bé, toàn huyện có 6 trường tiểu học với hơn 1.000 học sinh; tỷ lệ trẻ em đến trường chỉ có 25%, chất lượng giáo dục còn hạn chế nhiều mặt; trình độ dân trí rất thấp, với gần 90% dân số mù chữ. Đến nay, có 53 đơn vị trường, với hơn 2,2 vạn học sinh, và hơn 1.100 giáo viên, đảm bảo chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đạt 100%; trong đó có 14 trường đạt chuẩn quốc gia, các trường còn lại đều được tầng hóa và đạt chuẩn về CSVC. Công tác phổ cập giáo dục được chú trọng, huyện đã được công nhận phổ cập trung học cơ sở, và hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, đúng độ tuổi, mức độ 1. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 99,8%; tỷ lệ duy trì sỹ số đạt 98%; Tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên 90%.
    Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, có nhiều chuyển biến tích cực; Khi mới thành lập, cán bộ ngành y tế vừa thiếu, vừa yếu, CSVC - trang thiết bị, còn tạm bợ, thô sơ và lạc hậu. Đến nay, ngành y tế không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với gần 210 Y- Bác sĩ, trong đó có 36 Bác sĩ, đạt tỷ lệ 4,5 Bác sĩ/vạn dân và 8,5 giường bệnh/vạn dân ; 13/14 Trạm y tế có bác sỹ;  hơn 130 y tế thôn bản, và 172 cộng tác viên dân số, hoạt động có hiệu quả; 08 xã, đạt chuẩn quốc gia về y tế; chất lượng khám và điều trị được nâng cao, các dịch bệnh nguy hiểm được khống chế; trẻ em dưới 5 tuổi, suy dinh dưỡng, giảm còn 19,8 %.
    Hoạt động văn hóa - thông tin, TD-TT, phát thanh - truyền hình, phát triển đa dạng, phong phú và sâu rộng; có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đáp ứng ngày càng cao, nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân; tính đến cuối năm 2018, có 60 thôn buôn văn hoá và gần 13.000 hộ gia đình văn hóa. Toàn huyện đã có 13 Đài truyền thanh xã và 250 cụm truyền thanh không dây, phủ khắp các thôn buôn. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT được đẩy mạnh; bản sắc văn hóa DT được giữ gìn và phát huy.
    Với truyền thống và đạo lý ”Uống nước nhớ nguồn”, từ những ngày đầu thành lập, tuy trong điều kiện muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, huyện vẫn luôn đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt chính sách người có công; kịp thời đề nghị khen thưởng 1.457 Huân Huy chương kháng chiến, Chính phủ tặng Bằng khen cho 1.225 đối tượng; Nhà nước phong tặng danh hiệu 09 Mẹ VNAH; 06 Anh hùng LLVT; 400 gia đình chính sách người có công, được hưởng trợ cấp hàng tháng. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, cho 165 hộ gia đình; phân công các cơ quan, đơn vị, giúp đỡ 52 gia đình chính sách, thoát nghèo bền vững; đồng thời, trao tặng 30 sổ tiết kiệm, tổng kinh phí 335 triệu đồng; hiện nay, không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách.
     Chương trình giảm nghèo, và công tác dân tộc, luôn được quan tâm, lồng ghép có hiệu quả, nhiều nguồn lực, từ các chương trình mục tiêu quốc gia: “XD nông thôn mới” “Giảm ngheo bền vững”, tập trung xây dựng CSHT thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, chăm lo an sinh xã hội, nhất là, trong vùng đồng bào DTTS. Nhiều chính sách DT được triển khai kịp thời, có hiệu quả, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS phát huy được nội lực, giảm nghèo nhanh và bền vững; bình quân hàng năm, giảm 6,7%/năm; riêng trong vùng đồng bào DTTS giảm 8,5%; tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 20,14%.
    Công tác Quốc phòng - An ninh được tăng cường; luôn quan tâm xây dựng, củng cố: ”Nền Quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận An ninh nhân dân””thế trận lòng dân”. Ngay những ngày đầu, tình hình ANCT trên địa bàn hết sức phức tạp, LLVT huyện nhà, đã lập nhiều chiến công xuất sắc, đặc biệt đến năm 1991, đã tiêu diệt và xóa sổ, toàn bộ lực lượng FULRO có vũ trang, trên địa bàn huyện. Trong suốt 40 năm qua, LLVT huyện không ngừng lớn mạnh toàn diện, từng bước xây dựng chính quy, sẵn sàng làm thất bại mọi âm mưu ”diễn biến hòa bình”, ”bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; thực sự là lực lượng nòng cốt, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước, và chế độ XHCN, đem lại sự yên bình cho nhân dân, tạo điều kiện thuân lợi, cho kinh tế-xã hội huyện nhà phát triển.
      Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, luôn được cấp ủy, chính quyền, đặc biệt quan tâm. Khi mới chia tách, Đảng bộ huyện có 15 chi bộ, với 204 đảng viên; năng lực, trình độ, của cán bộ đảng viên còn nhiều hạn chế. Sau 40 năm xây dựng, Đảng bộ huyện không ngừng phát triển về số lượng và cả về chất lượng; đến nay, đã có 44 tổ chức cơ sở Đảng, với trên 2.500 đảng viên; phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI & Khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, tạo sự chuyển biến tích cực, trong nhận thức, hành động, của cán bộ đảng viên và nhân dân, tạo sự lan tỏa trong xã hội, góp phần đẩy lùi sự suy thoái, về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, ngăn chặn tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí.
    Hiệu lực, hiệu quả, trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền, có nhiều tiến bộ. Chất lượng đội ngũ cán bộ CC-VC, từng bước được nâng cao, về năng lực và trình độ mọi mặt; đổi mới lề lối làm việc, giữ gìn phẩm chất đạo đức, trong thực thi công vụ; bộ máy được củng cố, theo hướng tinh gọn; phục vụ ngày càng tốt hơn, cho nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, có hiệu quả; giảm thiểu sự phiền hà, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
    Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng được củng cố, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, nhân dân ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.
    Thành tựu đạt được trong 40 năm qua, là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất và nổ lực rất lớn, trong cả hệ thống chính trị; sự cần cù, sáng tạo, của quân và dân các dân tộc trong toàn huyện; là thành quả tổng hợp, từ bao nhiêu công sức, tâm huyết, tấm lòng, tình cảm, của các thế hệ cán bộ đảng viên, đàn anh đi trước; cùng với sự kế thừa  một cách sáng tạo, năng động, của thế hệ hôm nay. Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, để ghi nhận những thành tựu đạt được; Đảng - Nhà nước, đã tặng thưởng cho nhân dân và cán bộ huyện Krông Pa, nhiều phần thưởng cao quý đó là: Năm 1996, huyện vinh dự, được tuyên dương, phong tặng danh hiệu ”AHLLVT nhân dân”, cùng với 02 xã IaRSai, Đất Bằng và đơn vị Công an huyện; năm 2005, tặng thưởng ”Huân chương lao động hạng Ba”, năm 2009 ”Huân chương LĐ hạng Nhì” và trao tặng ”Huân chương lao động hạng Nhất” vào năm 2014. Về cá nhân, có 6 ”Anh hùng LLVT nhân dân”, 09 ”Mẹ Việt Nam Anh hùng” và nhiều huân, huy chương cao quý khác; ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ, cũng đã trao tặng nhiều bằng khen, cho các tập thể, và cá nhân trong toàn huyện.
     Tiếp nối những thành tích đó, hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Krông Pa, một lần nữa vinh dự đón nhận: ”Cờ thi đua của Chính phủ”, đây là động lực to lớn, để chúng ta, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vững bước đi lên, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển.
    Kính thưa: Quý vị đại biểu, các vị khách quý! thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!
     Mặc dù thành tích đạt được, của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, là rất đáng tự hào; tuy nhiên, Krông Pa vẫn còn nhiều tồn tại và khó khăn phía trước, cần phải tiếp tục, phấn đấu hơn nữa, để vươn lên, trong thời gian tới, đó là: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của huyện; quản lý khai thác và huy động các nguồn lực, hiệu quả chưa cao; Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, hiệu quả và sức cạnh tranh còn hạn chế, tăng trưởng chưa vững chắc; thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp, so với bình quân của tỉnh; tổng số hộ nghèo và cận nghèo còn lớn, nhất là hộ nghèo trong đồng bào DTTS; các lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều mặt còn tồn tại; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tuy được cải thiện, nhưng vẫn còn không ít những khó khăn. Tình hình an ninh chính trị còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, trật tự  ATXH còn nhiều vấn đề nổi cộm và bức xúc.
Để vượt qua những khó khăn, thách thức đó, thay mặt lãnh đạo huyện, tôi trân trọng kêu gọi: Toàn thể cán bộ, quân và dân các dân tộc huyện nhà, cộng đồng các doanh nhân - doanh nghiệp; luôn sát cánh, đồng hành, cùng Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của huyện; phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước - yêu quê hương, đoàn kết một lòng; dành tất cả tâm huyết, trí tuệ, công sức, bằng những hành động thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, của mỗi người, mỗi nhà, mỗi Doanh nghiệp; cùng nhau chung sức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách và mọi trở lực, tiếp tục xây dựng quê hương Krông Pa, vững bước đi lên, bằng những quyết tâm sau:
        Một là: Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và đúng hướng; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, ưu tiên cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, để phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững; trọng tâm là: Tăng nhanh tỷ trọng ngành thương mại-dịch vụ, duy trì tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp - xây dựng và giảm tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với chế biến; ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, vào sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng hóa, phù hợp với nhu cầu thị trường; tạo mối quan hệ gắn kết chặt chẽ, giữa bốn nhà: “ Nhà nông -Nhà nước -Nhà khoa học -và Nhà Doanh nghiệp”
         Đề xuất UBND tỉnh, tiếp tục quan tâm thu hút và khuyến khích đầu tư, vào địa bàn huyện; nhất là các lĩnh vực có tiềm năng, và thế mạnh của huyện; đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, XD các nhà máy, sớm đi vào hoạt động phát huy hiệu quả. Ưu tiên xã hội hóa các loại hình thương mại, dịch vụ và phát triển du lịch. Tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mở rộng đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi, để mời gọi đầu tư.
        Hai là: Cùng với phát triển kinh tế, quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng dân số, cải thiện cuộc sống, xây dựng “Gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; duy trì và thực hiện tốt, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”. Thực hiện có hiệu quả, các chính sách xã hội và an sinh - xã hội, nhất là chính sách người có công và bảo trợ xã hội; tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, nhất là lao động nông thôn, lao động trong vùng đồng bào DTTS. Triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia “Xây dựng nông thôn mới - Đô thị văn minh“ “Giảm nghèo bền vững“; chú trọng giảm nghèo nhanh trong vùng đồng bào DTTS.
        Ba là:  Kết hợp chặt chẽ, giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, với đảm bảo Quốc phòng - An ninh. Không ngừng tăng cường XD vững chắc nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân”; sẵn sàng đối phó kịp thời, trong mọi tình huống; đồng thời, đẩy mạnh phong trào ”Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, triển khai tích cực, nhiệm vụ tấn công, trấn áp các loại tội phạm; giữ vững ổn định chính trị và TTATXH; bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, vì lợi ích quốc gia, và cuộc sống bình yên của nhân dân.
        Bốn là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các các cấp ủy đảng, trước hết là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò người đứng đầu; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ”tự diễn biến””tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
        Xây dựng bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt cơ chế một cữa, ”một cữa liên thông”; đổi mới phương pháp và lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá. Thực hiện có hiệu quả, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý kịp thời nghiêm minh cán bộ vi phạm, tạo lập lòng tin trong nhân dân. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo mối quan hệ gần gũi, mật thiết với nhân dân, thông qua việc xây dựng Mặt trận, và các Đoàn thể chính trị-xã hội vững mạnh, thực sự trở thành cầu nối vững chắc, giữa Đảng - chính quyền với nhân dân.
      Và một lần nữa, tất cả chúng ta hy vọng rằng; bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực; mỗi cán bộ đảng viên, quân và dân các dân tộc huyện nhà, không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng, hoàn thiện nhân cách cao đẹp, ở mỗi con người Krông Pa, có lý tưởng, nhiệt huyết, có trách nhiệm và giàu lòng nhân ái; sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang, của quê hương anh hùng; đoàn kết một lòng, quyết tâm phấn đấu, xây dựng huyện Krông Pa, ngày càng giàu đẹp, phát triển bền vững, và phồn vinh!
     Cuối cùng, tôi xin thay mặt Lãnh đạo huyện; kính chúc, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh Gia Lai và tỉnh Đăk Lăk; các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh Gia Lai và huyện Krông Pa qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở - ban - ngành của tỉnh và các huyện bạn; các đồng chí thương binh, bệnh binh; các vị đại diện gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân; các vị khách quý, các chức sắc tôn giáo; phóng viên báo, đài của Trung ương và địa phương; cùng toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ chiến sỹ, lời chúc sức khỏe, “đoàn kết - thắng lợi - thành công và hạnh phúc!”
                                                                         Xin trận trọng cảm ơn!