Hội nghị giao ban hai cấp giữa thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND xã, thị trấn

20/06/2017
       Vào chiều ngày 16/6/2017 tại Hội trường UBND huyện, Thường trực Hội  đồng nhân dân huyện đã tổ chức Hội nghị giao ban hai cấp lần thứ nhất giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND xã, thị trấn. Tham dự hội nghị có đồng chí Kpă Ngun – UVBTV, Phó chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Ksor Ngat – Chủ tịch UBMTTQVN huyện, đồng chí Ksor Tin – Đại diện tổ Đại biểu HĐND tỉnh tại huyện, cá đồng chí trong Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, lãnh đạo ba Ban Hội đồng nhân dân huyện,  lãnh đạo Văn phòng HĐND – UBND huyện, Thường trực HĐND 14 xã, thị trấn và Trưởng 02 ban HĐND huyện tại các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Duy AnhTUV - Bí thư huyện ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện chủ trì phiên họp.

 
      Tại Hội nghị giao ban,  Thường trực HĐND huyện đã báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND huyện, xã, thị trấn khóa XI nhiệm kỳ 2016 – 2021 từ đầu nhiệm kỳ đến nay và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó:
       Về cơ cấu tổ chức: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân huyện Krông Pa khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 có 37 đại biểu và 03 ban Hội đồng nhân dân huyện gồm: Ban Kinh tế - Xã hội, ban Pháp chế và Ban Dân tộc, so với đầu nhiệm kỳ, đến nay số lượng đại biểu HĐND huyện đã giảm 01đại biểu do chuyển công tác ngoài huyện.Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2016 – 2021 có 381 đại biểu và 02 ban Hội đồng nhân dân xã, thị trấn gồm: Ban Kinh tế - Xã hội, và ban Pháp chế, so với đầu nhiệm kỳ, đến nay số lượng đại biểu HĐND xã, thị trấn  đã giảm 02 đại biểu do chuyển công tác ngoài xã, thôi làm nhiệm vụ đại biểu.
       Kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND:Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã triệu tập 03 kỳ họp để thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và thông qua 31 Nghị quyết về các chức danh do HĐND bầu và các nghị quyết về đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.  Đồng thời, đã tổ chức 11 phiên họp thường kỳ hàng tháng và 04 phiên họp đột xuất mở rộng để thảo luận góp ý một số hoạt động thường xuyên. Về công tác giám sát, khảo sát và thẩm tra báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 02 phiên họp thẩm tra báo cáo, 01 đợt giám sát kiến nghị cử tri, 01 đợt khảo sát  và chỉ đạo thực hiện 06 đợt giám sát chuyên đề của các ban HĐND huyện. Về công tác tiếp xúc cử tritừ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã ban hành 02 kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba và trước kỳ họp thứ tư, phối hợp tổ chức tốt 04 buổi tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội khóa XIV tại khu các xã Chư Rcămvà Phú Túc, Ia Mlah và  04  buổi tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND tỉnh tại các xã Ia Mlah, Phú Túc, Chư Drăng.
      Đối với Thường trực HĐND các xã, thị trấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay  đã triệu tập và tổ chức 03 kỳ họp để thực hiện chức năng nhiệm vụ quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, trong đó một số xã tổ chức 04 kỳ họp( 01 kỳ họp bất thường).Thường trực HĐND  các xã đã duy trì các phiên họp thường kỳ, đột xuất, để tham gia thảo luận, góp ý kiến và quyết định những vấn đề hoạt động của Thường trực HĐND  xã, thị trấn. Hoạt động giám sát chuyên đề được Thường trực HĐND các xã, thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo các Ban HĐND xã, thị trấn thực hiện với các nội dung, lĩnh vực sát với địa phương.
        Cũng tại buổi hội nghị, Thường trực HĐND các xã, thị trấn đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp về hoạt động của HĐND các xã, thị trấn, trong đó đã nêu những thuận lợi và khó khăn gặp phải trong quá trình hoạt đồng từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay như: Thuận lợi về việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 và Luật hoạt động giám sát của Quốc Hội và HĐND năm 2015 đã nâng cao vai trò, vị trí của HĐND các cấp và người đại biểu HĐND, tuy vậy vẫn còn khó khăn trong công tác giám sát chuyên đề của các Ban HĐND xã, thị trấn, công tác tập huấn cho các đại biểu HĐND huyện, phụ cấp cho các Ban hoạt động kiêm nhiệm ...
      Kết thúc  hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Anh đã thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Thường trực và các  Ban HĐND huyện, xã, thị trấn  tiếp tục rà soát  và thực hiện tốt công việc cần triển khai sắp tới như: tổ chức các kỳ họp, thực hiện tốt công tác giám sát chuyên đề, công tác  tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo ... để từ đó nâng cao chức năng, quyền hạn và vai trò của HĐND trong các hoạt động chính quyền địa phương.