Khi công chức Nữ phải leo cột điện

30/11/2016
       Tháng 9 năm 2015, UBND tỉnh ra Quyết định số 20 QĐ-UBND về thực hiện việc kiêm nhiệm của cán bộ ở cấp xã. Thế nhưng, sau khi đi vào thực tế thì trên địa bàn huyện đã xảy sự bất cập từ việc kiêm nhiệm theo quyết định trên.
   Chị Ksor H’Nái – Cán bộ văn hóa kiêm phụ trách Đài truyền thanh xã Ia Rsai (huyện Krông Pa) hàng ngày phải vượt hơn 80km để đi làm và về nhà. Một quảng đường mà có lẻ ngay cả nam giới cũng rất vất vả nói gì đến phụ nữ. Chính vì khó khăn trên nên sau khi đảm nhận công việc phụ trách Đài truyền thanh một thời gian, chị H’Nai phải thuê nhà để ở lại chờ đến cuối tuần mới về nhà ở xã Krông Năng để thăm chồng con. Theo chị H’Nai khó khăn vì đường xa thì chị khắc phục được còn khó khăn sửa chữa khi thiết hư hỏng thì Nói thêm về sự khó khăn, chị Ksor H’Nai nói: “những khó khăn của bản thân em khi kiêm nhiệm đài của xã sáng thì thức dậy sớm, chiều thì về muộn. còn bản thân em là phụ nữ không có điều kiện chăm sóc con cái, con cái thì ở xa và khi máy móc hư hỏng thì mình là phụ nữ không thể kiểm tra được mà phải nhờ cán bộ kỹ thuật Đài huyện kiểm tra, mong muốn của em là thú bảy được nghỉ để về với con”
      Làm cán bộ văn hóa ở xã Ia Siơm được hơn 2 năm nay, nhưng chị Nguyễn Thị Hằng không khỏi những lúng túng và khó khăn khi được bố trí kiêm nhiệm việc quản lý và khai thác trạm truyền thanh của xã. Chị tâm sự: Mặc dù đã được đi tập huấn về truyền thanh cơ sở rồi, nhưng trong tập huấn chỉ được hướng dẫn về quản lý và cách vận hành thôi. Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ trực Đài truyền thanh tôi thực sự gặp không ít những khó khăn, như thường xuyên phải dậy sớm, về muộn, ngày nghỉ cũng phải làm rồi khi hệ thống loa ngoài trời bị hỏng không kiểm tra được. Chị Hằng cho biêt: Từ khi được chuyển sang kiêm nhiệm Đài truyền thanh thì cái khó khăn lúc đầu là thời gian, thời gian không đảm bảo được công việc gia đình vì đặc thù hoạt động của đài từ sáng sớm, trưa và chiều tối, rồi nhất là khi Đài hư hỏng nói chung khó khăn lớn nhất đó là vấn đề  sửa loa ở các trụ điện”
      Trên đây là hai trong số 04 công chức văn hóa nữ ở huyện Krông Pa đang phải đảm nhận công việc kiêm nhiệm, áp dụng theo Quyết định 20 của UBND tỉnh, theo chúng tôi cũng phải tùy theo từng công việc và con người cụ thể. Hoạt động của Đài truyền thanh xã mang tính chất thường xuyên, đặc thù, yêu cầu về tính chuyên môn, kỹ thuật, ngoài thời gian làm việc từ sáng sớm, đến đêm tối và kể cả ngày nghỉ cuối tuần thì còn phải leo trèo cột điện, sửa chữa khi trang thiết bị hỏng hóc... Vì vậy, một người phụ nữ có giỏi và đa năng đến mấy thì cũng rất khó để hoàn thành tốt một công việc mang tính đặc thù như vậy. Trao đổi với chúng tôi về sự bất cấp trên cũng như đề xuất, ông Phùng Anh Kiểm - Trưởng Phòng Văn hóa và thông tin huyện Krông Pa cho biết: “Chúng tôi thấy đây là một khó khăn bởi vì là đặc thù lao động là lao động nữ do vậy việc vận hành đài đảm bảo được khung giờ theo quy định thì là khó khăn, thứ hai nữa là khắc phục những sự cố sửa chữa các loa truyền thanh khi hỏng hóc là việc leo trèo đối với chị em là khó. Chúng tôi đang hướng dẫn cho các xã nên chăng chúng ta phải thành lập ban văn hóa xã, trong đó có các đồng chí là nam giới để mà hỗ trợ thêm cho chị em nữ để người ta hoàn thành và đảm đương  nhiệm vụ được giao”   
     Trên đây là những trường hợp bất cập xảy ra từ việc thực hiện Quyết định 20 của UBND tỉnh. Thiết nghĩ, để công tác kiêm nhiệm thực sự có hiệu quả thì khi bố trí kiêm nhiệm thì cần phải xem xét cụ thể từng trường hợp như vậy mới đem lại hiệu quả thực sự và điều này rất cần các ngành chức năng sớm giải pháp cho phù hợp.  
 
                                                                  Đức Mạo – Văn Chi
                                                                  Đài TT-TH Krông Pa