Thường trực HĐND huyện tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026

23/05/2023
 Ngày 12 tháng 5 năm 2023, Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được tổ chức tại Hội trường UBND huyện. Đồng chí Tô Văn Chánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện cùng các Ủy viên Thường trực HĐND huyện chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí là đại diện lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện, Phó các Ban HĐND huyện và các phòng, ban, ngành có liên quan; cấp xã gồm có Thường trực HĐND, Chủ tịch UBMTTQVN và công chức Văn phòng – Thống kê (tham mưu, giúp việc cho HĐND) các xã, thị trấn.
HĐND-huyen-vs-xa-(1).jpg
 Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị
Hội nghị đã tiến hành thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Hội đồng nhân dân năm hai cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian đến.
Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Tô Văn Chánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện yêu cầu trong thời gian tới Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện; Thường trực Hội đồng nhân dân các xã quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện và Thường trực HĐND các xã, thị trấn hoạt động cơ bản đã ổn định, đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả nhất định. Công tác giám sát được thực hiện có hiệu quả, qua giám sát đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục kịp thời, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân; hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp được quan tâm; hoạt động tiếp công dân được duy trì thường xuyên; đặc biệt là HĐND các cấp đã tổ chức thành công các kỳ họp để xem xét, thảo luận các báo cáo trình kỳ họp và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thường trực HĐND huyện ghi nhận và biểu dương những kết quả mà HĐND các xã, thị trấn đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh những kết quả nêu trên, hoạt động của HĐND vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là:
 1. Công tác chuẩn bị kỳ họp thường kỳ hoặc chuyên đề vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định; nội dung báo cáo và tài liệu trình kỳ họp đôi khi chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến công tác thẩm định, thẩm tra của các Ban HĐND.
 2. Đầu nhiệm kỳ, một số đại biểu còn lúng túng trong thực hiện quyền chất vấn, đặt câu hỏi chất vấn chưa sâu. Một số đại biểu có tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn trong việc tham gia ý kiến thảo luận và chất vấn tại kỳ họp. Vẫn còn trường hợp cán bộ được chất vấn chưa chuẩn bị tốt nội dung trả lời, trả lời chung chung.
3. Chất lượng phân loại, tổng hợp ý kiến cử tri sau các đợt tiếp xúc còn hạn chế, một số ý kiến của cử tri chưa cụ thể, là nội dung khiếu nại, kiến nghị nhưng chưa phân loại và hướng dẫn cử tri đến cơ quan chuyên môn để được xem xét giải quyết mà tổng hợp là ý kiến kiến nghị là chưa phù hợp. Sau tiếp xúc cử tri, một số Tổ đại biểu chậm gửi báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri về Thường trực HĐND huyện để tổng hợp gửi cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. 
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục các hạn chế khó khăn trong thời gian tới, đề nghị Thường trực HĐND các cấp cần tập trung vào những nội dung sau:
1. Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo qui định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ Đại biểu HĐND và Đại biểu HĐND.
 2. Cần tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công các kỳ họp theo quy định. Các Ban của HĐND các cấp cần nghiên cứu và thực hiện thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp theo đúng quy định. Tránh tình trạng thẩm tra hình thức, thẩm tra cho có, mà báo cáo thẩm tra phải có những phản biện chắc chắn trên cơ sở nghiên cứu kỹ các báo cáo và các quy định của pháp luật.
3.  Thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương thức giám sát để đánh giá toàn diện vấn đề; đảm bảo giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ Đại biểu HĐND và Đại biểu HĐND vừa bao quát, vừa chuyên sâu, có sự kết nối đồng bộ; Cân nhắc, lựa chọn kỹ nội dung giám sát, với phương châm đảm bảo bao quát các lĩnh vực và giám sát những gì nổi cộm nhất, cần thiết nhất, đúng thời điểm nhất (như giám sát các dự án mang tính chất đầu tư trên địa bàn do UBND cấp xã làm chủ đầu tư; giám sát kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; giám sát việc quản lý, sử dụng đất; giám sát việc thực hiện các tiêu chí về văn hóa, y tế, giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các trường học trên địa bàn mình quản lý).
4. Tiếp tục phát huy tốt vai trò trong chuẩn bị, tổ chức và điều hành hoạt động chất vấn tại kỳ họp đảm bảo linh hoạt, sáng tạo và chủ động. Tạo điều kiện và khuyến khích đại biểu thực hiện chất vấn; tranh luận để làm sáng tỏ vấn đề trong phiên chất vấn.
5. Tiếp tục duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri theo quy định. Đề nghị Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn cần nghiên cứu và thực hiện đúng trình tự, quy định tại Chương 5 Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 ngày 15/5/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp. 
6. Khẩn trương xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ cùng cấp, Quy chế làm việc của Thường trực HĐND cấp xã để tăng cường sự phối hợp, tạo nề nếp trong mối quan hệ công tác nhằm chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhân dân, vận động Nhân dân tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tham gia quản lý nhà nước vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc ở địa phương.
7. Tùy tình hình thực tế, Thường trực HĐND các xã, thị trấn cần linh hoạt trong việc ban hành văn bản quy định về việc thành lập các nhóm đại biểu HĐND cấp xã (tránh dùng từ “Tổ đại biểu HĐND”) theo thôn, buôn, tổ dân phố để thuận lợi trong việc tổ chức hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp kiến nghị cử tri. 
8. Đề nghị Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện có văn bản trả lời các kiến nghị của đại diện Thường trực HĐND các xã, thị trấn tại Hội nghị. Văn bản trả lời đề nghị gửi về Thường trực HĐND huyện (qua Văn phòng HĐND-UBND huyện) trước ngày 23/5/2023, để báo cáo tại phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND huyện.
9. Thường trực HĐND huyện giao Văn phòng HĐND-UBND huyện theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận này; kịp thời báo cáo, tham mưu Thường trực HĐND huyện chỉ đạo.
RCOM NỐI