Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai làm việc với lãnh đạo UBND huyện về việc triển khai các nhiệm vụ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện năm 2022

18/02/2022
   Sáng 15/2, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh do ông Nguyễn Văn Hoan – Phó giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện về việc triển khai các nhiệm vụ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện năm 2022. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Chi cục kiểm lâm; Chi cục Thuỷ lợi; Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật. Về phía huyện có đồng chí Ksor Tin, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện; Hạt Kiểm lâm; Ban quản lý Rừng phòng hộ Ia Rsai và Nam Sông Ba
IMG-0101.jpg
Quang cảnh của buổi làm việc
 
   Theo báo cáo của UBND huyện, mặc dù gặp khó khăn do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài, nhưng tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện vẫn cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 15/02/2022 toàn huyện gieo trồng vụ Đông Xuân được 11.155,6 ha đạt tỷ lệ 101,4% so với kế hoạch. Trước khi bước vào sản xuất vụ Đông xuân, UBND huyện đã chỉ đạo và yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiểm tra, duy tu, nạo vét kênh mương, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn. Nhìn chung, đến nay nguồn nước trên sông, suối, các hồ, các trạm bơm cơ bản đảm bảo cho sản xuất, nhất là cây lúa. Hiện nay trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng, nâng cấp 09 công trình thủy lợi có qui mô lớn, vừa và nhỏ, tổng năng lực tưới thiết kế đến 6.745 ha.
   Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn trong những năm qua được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Hàng năm có nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng của các xã, kinh phí do Chi cục Kiểm lâm cấp cho Hạt Kiểm lâm để thực hiện các hạng mục, công trình phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR). Đến nay, hơn nửa số diện tích đất có rừng đã giao cho các đơn vị chủ rừng quản lý nên đã phát huy được vai trò trách nhiệm của chủ rừng trong công tác PCCCR. Đặc biệt là các khu rừng trồng đã được chú trọng xây dựng các công trình PCCC ngay từ khi thiết kế trồng rừng. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Krông Pa không xảy ra các vụ cháy rừng. Về xây dựng nông thôn mới, qua kết quả rà soát thực trạng và trên cơ sở khối lượng, tiến độ thực hiện toàn thành các tiêu chí của các xã trên địa bàn huyện. UBND huyện đã đăng ký xã về đích nông thôn mới và làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022, gồm: xã Chư Gu về đích nông thôn mới năm 2022 và các buôn: Chư Krih (Chư Drăng), buôn Du (Chư RCăm), buôn Luk (Phú Cần).
IMG-0341.jpg
Đồng chí Ksor Tin, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại cuộc họp
 
   Sau khi nghe đại diện các ngành thảo luận làm rõ thêm những hạn tồn tại hạn chế của huyện trong việc triển khai nhiệm vụ nông nghiệp, nông thôn thời gian qua. Thay mặt UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Ksor Tin đề nghị Sở NN&PTNT và các ngành chuyên môn thuộc Sở quan tâm cung cấp các thông tin về các chương trình, kế hoạch của các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư dự án, liên kết phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh nói chung, trên địa bàn huyện Krông Pa nói riêng để huyện biết và kịp thời triển khai các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản xuất. Quan tâm giới thiệu, mời gọi các doanh nghiệp đến địa bàn huyện Krông Pa khảo sát và triển khai các hoạt động liên kết sản xuất, nhất là trên lĩnh vực rau hoa quả, cây dược liệu, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, tiếp tục quan tâm kiểm tra và đánh giá cụ thể tình hình, mức độ dịch bệnh khảm lá sắn trên địa bàn huyện; trên cơ sở đó có những chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh và định hướng trong việc chuyển đổi trồng sắn sang các loại cây trồng khác.
IMG-0340.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
 
   Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hoan Phó giám đốc sở NN&PTNT nhấn mạnh: theo dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khó lường. Vì vậy, huyện cần tăng cường tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh để có phương án sản xuất phù hợp, đảm bảo sản lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng và người dân. Phó giám đốc Sở NN&PTNT cũng đề nghị huyện cần quan tâm công tác phòng, chống thiên tai, thường xuyên theo dõi sát tình hình thời tiết để hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch hoa màu kịp thời; tiếp tục chỉ đạo tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm; chủ động triển khai sản xuất vụ Đông Xuân đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, phải chú trọng công tác trồng rừng cũng như quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng, vì Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đang bước vào mùa khô. Về các kiến nghị, đề xuất của huyện, Sở sẽ nghiên cứu và kịp thời có giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
IMG-0114.jpg
Đoàn công tác của Sở NN&PTNT cùng lãnh đạo UBND huyện thị sát công trình thuỷ lợi Hồ chứa Ia Mlah
 
   Kết thúc buổi làm việc, đoàn cũng đã tiến hành đi thị sát một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện, trong đó có công trình thuỷ lợi Ia Mlah./.
QUANG NGỌC