Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân huyện Giám sát về tổ chức, hoạt động, thực hiện các chế độ - chính sách và điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND cấp xã trên địa bàn huyện

27/06/2022
      Thực hiện Chương trình giám sát chuyên đề năm 2022 của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Kế hoạch số: 20/KH-HĐND ngày 24/02/2022, giám sát về tổ chức, hoạt động, thực hiện các chế độ - chính sách và điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND cấp xã trên địa bàn huyện.    
6b03f914a47a67243e6b.jpg
Hình ảnh: Đoàn giám sát làm việc tại xã Ia Rsươm
      Từ ngày 09/3/2022 đến ngày 16/4/2022, Đoàn giám sát đã tổ chức giám sát trực tiếp tại HĐND các xã: Đất Bằng, Krông Năng, Ia Rsai, Uar, Chư Ngọc, Ia Rsươm và Phú Cần. Giám sát thông qua báo cáo đối với HĐND các xã, thị trấn còn lại. Kết quả giám sát như sau:
      Sau khi được bầu và phê chuẩn, HĐND các xã, thị trấn (gọi chung là HĐND các xã) đã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015. Tổng số đại biểu HĐND các xã, nhiệm kỳ 2021-2026 là 320 đại biểu, trong đó: nữ 96 đại biểu, dân tộc thiểu số 198 đại biểu, tôn giáo 13 đại biểu, ngoài Đảng 65 đại biểu.
      Chủ tịch HĐND các xã đại đa số là đồng chí Bí thư Đảng ủy xã kiêm nhiệm; mỗi xã cơ cấu 01 đồng chí Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách; HĐND các xã thành lập 02 Ban (Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế) các thành viên 02 Ban hoạt động kiêm nhiệm. HĐND các xã đã xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026, duy trì tổ chức các Kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND theo đúng quy định. Hội đồng nhân dân,  Thường trực HĐND, hai Ban của HĐND xã đã cơ bản thực hiện tốt các hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát tại Kỳ họp, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Các Ban HĐND xã đã chủ động tổ chức thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các Kỳ họp theo sự phân công của Thường trực HĐND xã. Các vị đại biểu HĐND xã đã thực hiện tốt công tác tiếp xúc với cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ theo quy định. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, duy trì tổ chức trực tiếp công dân định kỳ.
      Việc thực hiện các chế độ - chính sách theo Nghị quyết số: 89/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND tỉnh Gia Lai và điều kiệm bảo đảm cho hoạt động của HĐND các xã cơ bản được đáp ứng kịp thời, đầy đủ; từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác hoạt động của HĐND, các Ban HĐND, các vị đại biểu HĐND cấp xã.
Tuy nhiên, hoạt động của HĐND, các Ban HĐND, các vị đại biểu HĐND tại một số xã cũng còn những hạn chế nhất định. Việc chuẩn bị nội dung, chương trình và tài liệu phục vụ tại các Kỳ họp, phiên họp HĐND chưa được đầy đủ, chu đáo, chất lượng một số văn bản trình ra các Kỳ họp chưa cao. Hoạt động giám sát, thẩm tra của các Ban HĐND xã cũng còn có sự chồng chéo; một số Ban HĐND xã chưa xác định rõ lĩnh vực phụ trách của Ban mình, từ đó dẫn đến việc giám sát, thẩm tra sang lĩnh vực của Ban khác.
      Qua giám sát, Thường trực HĐND các xã đề xuất với cấp trên xem xét cân đối, phân bổ đủ kinh phí để đảm bảo cho hoạt động của HĐND cấp xã theo quy định tại Nghị quyết số: 89/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND tỉnh Gia Lai, về ban hành quy định một số chế độ - chính sách và các điều kiện đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
NGÔ HÙNG