Đoàn giám sát Thường trực HĐND huyện, giám sát chuyên đề về Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã

03/07/2023
Thực hiện Kế hoạch số 89/KH-HĐND ngày 09/5/2023 của Đoàn giám sát Thường trực HĐND huyện, do đồng chí Nay Quyên – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn, đã thực hiện giám sát chuyên đề về Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 07 xã (Krông Năng, Đất Bằng, Ia Rsai, Chư Gu, Ia Mlah, Chư Rcăm, Uar) từ năm 2021 đến năm 2022. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị chịu sự giám sát, kết quả giám sát trực tiếp tại UBND các xã, Đoàn giám sát nhận thấy:
f04fee75ae397e672728-(1).jpg
Hình ảnh: Đoàn giám sát Thường trực HĐND huyện làm việc tại xã Chư Rcăm
Trong những năm qua, UBND huyện đã thường xuyên quan tâm trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện; xây dựng kế hoạch tăng thu ngân sách huyện hằng năm để cân đối chi cho những nhiệm vụ phát sinh, chi đối ứng đầu tư xây dựng các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Chỉ đạo các ngành chuyên môn tham mưu triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực ngân sách, thuế gắn với việc chủ động triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, của UBND tỉnh và các sở ngành của tỉnh. Kết quả thu NSNN trên địa bàn huyện 02 năm (2021, 2022) đều vượt chỉ tiêu so với dự toán được giao, cụ thể: năm 2021, thu NSNN trên địa bàn huyện, xã là 38.959 triệu đồng, đạt 123,9% dự toán tỉnh giao và 117,6% so với nghị quyết HĐND huyện giao; năm 2022, thu NSNN trên địa bàn huyện, xã là 49.226 triệu đồng, đạt 121% dự toán tỉnh giao và đạt 111%  so với nghị quyết HĐND huyện giao.
Các ngành chuyên môn (Phòng Tài chính – Kế hoạch, Chi cục thuế, Kho bạc Nhà nước) đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thu NSNN trên địa bàn; triển khai kịp thời, đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc thực hiện các quy trình quản lý thu ngân sách (lập, giao dự toán, đôn đốc thực hiện dự toán thu NSNN...). Tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu NSNN, tham mưu trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn cho các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN hằng năm.
UBND các xã đã quan tâm công tác thu NSNN trên địa bàn, thường xuyên đôn đốc trong lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm. Việc lập và xây dựng dự toán thu NSNN được triển khai cơ bản kịp thời, bảo đảm nguyên tắc tài chính; công tác phối hợp giữa UBND cấp xã với cơ quan Tài chính, Chi cục Thuế được quan tâm thực hiện có hiệu quả, từ đó nhiều xã thực hiện nhiệm vụ thu NSNN khá tốt, vượt chỉ tiêu so với dự toán cấp trên giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại hạn chế, đó là:
Một số công chức chuyên môn (Tài chính – Kế toán, Địa chính – Xây dựng) thuộc UBND cấp xã năng lực còn hạn chế, chưa nghiên cứu sâu các văn bản của cấp trên để tham mưu trong việc khai thác các nguồn thu trên địa bàn.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự được quan tâm đúng mức; UBND một số xã chưa nỗ lực trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, chưa xây dựng chỉ tiêu phấn đấu tăng thu ngân sách so với dự toán huyện giao. Hệ thống chính trị một số xã chưa thực sự vào cuộc một cách đồng bộ và quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động đến đối tượng nộp thuế, nộp phí và các nghĩa vụ tài chính khác, dẫn đến việc chậm nộp thuế, thất thu thuế vẫn còn.
Lãnh đạo UBND các xã có lúc, có nơi chưa thật sự quan tâm trong công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn, do vậy tiến độ thu ngân sách còn chậm, một số khoản thu đạt thấp nhưng chưa có giải pháp đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thu, dẫn đến kết quả thu đạt rất thấp, như xã Krông Năng: năm 2021 đạt 23,1%; năm 2022 đạt 58,3%.
Hội đồng tư vấn Thuế của một số xã có lúc hoạt động còn hình thức, chưa có kế hoạch trong công tác phối hợp thực hiện thu, truy thu các khoản nợ đọng, từ đó một số khoản thu không đạt tỷ lệ theo dự toán.
Việc xây dựng dự toán thu NSNN tại một số xã chưa sát tình hình thực tế tại địa phương, một số khoản thu được xây dựng cao hơn so với dự toán cấp trên giao, nhưng kết quả thực hiện không đạt chỉ tiêu, dẫn đến hụt thu trong cân đối nguồn chi.
Để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn các xã trong thời gian tới đúng, đủ, kịp thời. Đoàn giám sát Thường trực HĐND huyện yêu cầu UBND các xã tiếp tục phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện và xây dựng các giải pháp để tổ chức thực hiện trong thời gián tới, đó là:
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức làm công tác Tài chính - Kế toán tại UBND các xã, thị trấn. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành tài chính ngân sách; thực hiện kịp thời, nghiêm túc chế độ công khai tài chính, ngân sách theo quy định.
Nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn đi vào thực chất, có hiệu quả cao hơn; tập trung khai thác các nguồn thu phát sinh ở cấp xã như: thuế xây dựng nhà ở tư nhân, thuế xây dựng các công trình từ nguồn vốn Chương trình MTQG, thuế thu nhập từ hoạt động bất động sản, thuế hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân và các khoản phí, lệ phí cố định tại xã.
Tiếp tục nâng cao chất lượng lập, xây dựng dự toán thu NSNN trên địa bàn, đảm bảo tính phấn đấu tăng thu ngân sách, phù hợp với điều kiện của địa phương; hạn chế tình trạng xây dựng dự toán tăng thu cao nhưng kết quả thu không đạt.
Khắc phục tối đa những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn đã được Đoàn giám sát chỉ ra, kịp thời xây dựng kế hoạch và có các giải pháp để tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới.
NGÔ HÙNG