Đồng chí Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện làm việc với lãnh đạo 2 xã Ia Mlah và Đất Bằng về công tác quản lý bảo vệ rừng

28/03/2022
      Chiều 23/3, đồng chí Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 xã Ia Mlah và Đất Bằng về công tác quản lý bảo vệ rừng. Dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện, lãnh đạo Phòng Tài chính và Kế hoạch, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng Công an của 2 địa phương.
IMG_1215.jpg
Hình ảnh: đồng chí Chủ tịch UBND huyenj làm việc với 02 xã Đất Bằng và Ia Mlah
      Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 địa phương đã báo cáo tóm tắt tình hình quản lý bảo vệ rừng trong thời gian qua, đề ra giải pháp bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới. Theo báo cáo, đối với xã Ia Mlah, từ đầu năm đến nay, địa phương đã tổ chức được 09 đợt tuần tra, kiểm tra rừng trên địa bàn xã, phát hiện 13 đối tượng có hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Tổ tuần tra, kiểm tra đã yêu cầu các đối tượng cam kết không được thu dọn đốt cây rừng đã chặt hạ tại hiện trường; không được trồng trọt, canh tác hoa màu tại các khu vực chặt hạ và yêu cầu các đối tượng đến UBND xã để làm việc theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, địa phương cũng gặp không ít khó khăn nhất định như việc xử lý các đối tượng vi phạm khó thực hiện, chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống gặp nhiều khó khăn… Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác giao đất, giao rừng cho các hộ dân quản lý, bảo vệ, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình có cuộc sống ổn định và lâu dài.
      Đối với xã Đất Bằng, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng địa phương đã phát hiện 2 vị trí rừng bị phá để làm rẫy với tổng diện tích trên 2.800 mét vuông. UBND xã đã chỉ đạo Công an xã, Kiểm lâm địa bàn và các thành viên Tổ kiểm tra liên ngành xã xác minh đối tượng, triệu tập xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời xử lý 2 vụ phá rừng làm nương rẫy trong năm 2021 với tổng số tiền xử phạt hành chính là 31 triệu đồng. Cũng theo lãnh đạo xã Đất Bằng, xã đề ra mục tiêu phấn đấu trồng 40ha rừng tập trung; giao rừng năm 2022 cho 91 hộ với tổng diện tích trên 4.100ha; phấn đấu hạn chế tối đa việc lấn chiếm, phá rừng làm nương rẫy, các vụ khai thác vận chuyển gỗ trái phép và một số vi phạm khác trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.
      Sau khi nghe lãnh đạo các địa phương và các phòng ban, ngành trao đổi để tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở 2 địa phương. Đồng chí Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thể hiện qua từng sản phẩm công việc. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: trong thời gian tới, các đồng chí Bí thư 2 xã cần nâng cao ý thức chính trị hơn nữa trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tránh làm hình thức; cần thay đổi biện pháp, phương pháp ứng biến để làm việc đạt hiệu quả cao nhất, trong đó cần sự chủ động tham mưu của 2 lực lượng Công an và Kiểm lâm địa bàn, đây là 2 lực lượng nòng cốt. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo 2 địa phương sử dụng kinh phí dịch vụ môi trường rừng phải đúng mục đích, tập trung cho con người làm nhiêm vụ bảo vệ rừng. Đối với những phương tiện tịch thu, địa phương cần giữ lại để làm công cụ cho lực lượng giữ rừng. Lãnh đạo 2 địa phương phải làm triệt để từ những vụ việc nhỏ nhất để giữ rừng, còn những vụ việc lớn cần phổi hợp điều tra nếu đủ yếu tố cấu thành thì khởi tố theo quy định của pháp luật./.
QUANG NGỌC