Mâu thuẫn trong lúc chơi bida, bị cáo dùng liềm trả thù

18/07/2023
Ngày 18 tháng 7 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình L, sinh năm 1990; Trú tại thôn Quỳnh Phụ, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai  03 (ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
bbfae82aaf6f7c31257e.jpg
Hình ảnh: bị cáo đang đứng trước phiên toàn xét xử
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định, vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 31/8/2022, do mâu thuẫn trong lúc chơi bida, anh Rơ Chăm Ka M đã tát bị cáo Nguyễn Đình L một cái vào mặt nên bị cáo tức tối bỏ về. Đến khoảng 23 giờ 30 phút, Ka M điều khiển xe mô tô chở anh Mai Văn Đ đi về thì thấy Nguyễn Đình L đang đứng trước nhà nên dừng xe, quay đầu xe hướng vào nhà, ngồi trên xe hỏi “sao thằng em?”, Nguyễn Đình L không nói gì, lập tức quay người ra sau lấy hai cái liềm (trong số nhiều cái liềm, dao… để trong xô nhựa tại quầy bán hàng của nhà Lợi) mỗi tay cầm một cái liềm chém nhiều nhát vào hai tay, hai bên vai. Khi anh Mai Văn Đ can ngăn, Nguyễn Đình L vẫn dùng hai tay cầm hai cái liềm vòng qua người của anh Đoàn tiếp tục chém, khua nhiều nhát hướng từ trên xuống dưới, trong đó 03 nhát trúng vào bả vai trái, mũi dao liềm bên tay trái của Lợi trúng 01 nhát vào thái dương bên phải của anh Ka M. Anh Mai Văn Đ nắm hai tay của bị cáo đẩy ra, Ka M xông vào ôm đè xuống đất, bị cáo vùng dậy, cầm hai cái liềm bỏ chạy, Ka M đuổi theo sau ôm và đè bị cáo nằm xuống đất, dùng miệng cắn vào phần bắp tay trái của bị cáo làm rơi một cái liềm trên tay trái của bị cáo. Bị cáo vùng dậy chạy thoát, anh Rơ Chăm Ka M được mọi người đưa đi cấp cứu. Hậu quả gây ra thương tích tổn hại sức khỏe cho anh Ka M là 32% (Ba mươi hai phần trăm).
Hành vi của bị cáo Nguyễn Đình L trực tiếp dùng liềm chém gây thương tích cho anh Ka M rõ ràng là có lỗi và sai trái với đường lối, chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước ta, nay bị cáo phải chịu toàn bộ trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình và hậu quả pháp lý đã gây ra.
Sức khỏe của con người luôn là vốn quý được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi gây thương tích trái pháp luật cho người khác phải bị xử lý theo quy định không chỉ răn đe mà còn phòng ngừa chung. Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Krông Pa, gây hoang mang trong dư luận khu dân cư. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình, bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện đến cùng với lỗi cố ý.
Đối với hành vi anh Rơ Chăm Ka M gây thương tích cho bị cáo Nguyễn Đình L, do thương tích không đáng kể, bị cáo từ chối giám định và không yêu cầu xử lý hình sự nên hành vi của anh Ka M không cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pa không xử lý trách nhiệm hình sự đối với mà chỉ xử lý hành chính là phù hợp quy định pháp luật.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả giám định pháp y, lời khai của người bị hại, những người làm chứng và vật chứng của vụ án đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình L mức án nghiêm minh.
Bản án dành cho bị cáo là hồi chuông cảnh báo đến những ai có tính ngông cuồng, côn đồ, hung hãn, coi thường sức khỏe, sẵn sàng gây thương tích cho người khác sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.
ĐINH HẢI BIỂN - Thư ký viên Tòa án nhân dân huyện Krông Pa