Tổng cộng hơn 21 năm tù dành cho 3 bị cáo mua bán, tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng trái phép ma tuý

15/08/2023
Ngày 15 tháng 8 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp đối với các bị cáo Đặng Minh Th, sinh năm 1986 (Trú tại: Tổ dân phố 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự; bị cáo Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1996 (Trú tại: Buôn Enan, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự; bị cáo Quách Ngọc Kh, sinh năm 1995 (Trú tại: Thôn Huy Hoàng, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự.
20a81a49cc491e174758.jpg
Hình ảnh: phiên tòa xét xử các bị cáo
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa có cơ sở xác định, đầu năm 2021, Đặng Minh Th bắt đầu sử dụng chất ma túy và mua ma túy của một người tên Chung ở xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên về sử dụng. Để có tiền mua ma túy lâu dài, Th nảy sinh ý định mua ma túy về chia nhỏ bán kiếm lời. Ngày 01/7/2022, Th đặt mua của Chung 2.000.000 đồng ma túy rồi chia nhỏ để bán và sử dụng.
Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 08/7/2022, Nguyễn Văn Đ và Phan Văn H mỗi người mang 300.000 đồng đến nhờ Nguyễn Văn T mua dùm ma túy về sử dụng. T liên lạc mua ma tuý từ Th, sau khi mua được ma túy, T chia gói ma túy mới mua làm hai phần bằng nhau, một phần đưa cho Đ. một phần còn lại T cùng với H mang đến rẫy nhà H cùng sử dụng hết.
Ngày 11/7/2022, T tiếp tục liên lạc để mua ma tuý của Th, Th mang ma túy đến nhà Kh giao cho T và nhận tiền.
Khoảng 14 giờ 00 phút, ngày 15/7/2022, Đ đi đến nhà Kh thì thấy Kh đang ngủ cùng con. Đ tự ý chuẩn bị công cụ sử dụng ma tuý rồi gọi Kh dậy và gọi qua Zalo nhờ Nay Bít L đi mua card điện thoại mang tới. Đ rủ Bít La và Kh đi vào phòng ngủ của Kh để sử dụng ma túy. Đến khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, Công an huyện Krông Pa phát hiện bắt quả tang, thu giữ trên người Nguyễn Văn Đ số ma túy còn lại và dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.
Ngày 16/7/2022, Đặng Minh Th đến Công an huyện Krông Pa đầu thú.
Tiến hành test nhanh ma túy xác định Đặng Minh Th, Nguyễn Văn Đ, Nay Bít L và Nguyễn Văn T dương tính với chất ma túy Methamphetamine, Phan Văn H âm tính.
Bị cáo Đặng Minh Th nhận thức rõ ma túy là chất gây nghiện, tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, nhân cách người bị nghiện nhưng vì để kiếm lời nên đã mua ma túy bán cho ngườ khác. Các bị cáo Quách Ngọc Kh, Nguyễn Văn Đ biết rõ việc sử dụng ma túy là nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người nhưng vì bản thân bị cáo cũng nghiện ma tuý nên bị cáo đã bất chấp pháp luật, đạo đức xã hội để thực hiện hành vi tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
Bị cáo bị cáo Đặng Minh Th 02 lần bán ma túy cho các đối tượng Nguyễn Văn T. Đây là tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo Nguyễn Văn Đ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho 02 người và đối với Nay Bít L - người dưới 18 tuổi - là tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự. Hành vi  của bị cáo Quách Ngọc Kh chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy cho 02 người là tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm b khoản 2 Điều 256 của Bộ luật Hình sự.
Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền của nhà nước về quản lý chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn chung tại địa phương, gây thiệt hại cho lợi ích xã hội và gây ra nhiều hiểm họa khôn lường cho cộng đồng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đối với Nguyễn Văn T, Phan Văn H, Nay Bít L có hành vi mua ma túy về sử dụng tuy nhiên hối lượng ma túy các đối tượng mua không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đến Trưởng Công an huyện ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng bằng hình thức phạt tiền.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với diễn biến khách quan của vụ án, kết quả giám định, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng của vụ án đã thu thập được và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Đặng Minh Th 07 (bảy) năm tù; Nguyễn Văn Đ 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù; Quách Ngọc Kh 07 (bảy) năm tù
Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, mỗi quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Ma túy làm hủy hoại sức khỏe dẫn đến mất khả năng lao động, suy thoái giống nòi, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây nhức nhối, ám ảnh xã hội. Vì vậy, phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.
Đinh Hải Biển - Thư ký  viên Tòa án nhân dân huyện Krông Pa