Huyện Krông Pa sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị

07/07/2021
Nhận thấy tầm quan trọng của thể dục, thể thao đối với sức khỏe của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, sau khi Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, huyện Krông Pa đã tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân; đồng thời xây dựng và ban hành Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện.
   Đến nay, qua 10 năm triển khai thực hiện, công tác thể dục thể thao của huyện đã có nhiều chuyển biến, các phong trào, hoạt động về thể dục, thể thao phát triển đa dạng, được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi, đều khắp, thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng tham gia. Phong trào rèn luyện thân thể, tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên năm sau cao hơn năm trước (năm 2010 có 15% dân số thường xuyên tập TDTT, đến năm 2020 đạt 30%).
   Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các thiết chế thể dục, thể thao thường xuyên được đầu tư. Toàn huyện hiện có 1 Sân vận động huyện, 8 sân vận động xã, 13 xã có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, 80% các thôn (buôn) có sân bóng chuyền, 100% thôn (buôn) có Nhà văn hóa - khu thể thao, đã lắp đặt 20 bộ dụng cụ tập thể dục thể thao phục vụ người dân trên địa bàn tham gia tập luyện tại Công viên Phú Túc, nhà văn hóa, hoa viên; tuyến hành lang, vỉa hè được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi tập luyện thể thao của người dân. Ngoài ra, một số thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư xây dựng từ hoạt động xã hội hóa như: 5 sân bóng đá mini, 1 hồ bơi, 2 CLB thể hình, phòng tập Gym; 5 CLB võ thuật…
TT1.png
Ảnh: Giải thể thao công nhân viên chức, người lao động năm 2020
   Hoạt động thể dục, thể thao quần chúng không ngừng phát triển sâu rộng về đối tượng, số người tham gia tập luyện, thi đấu và số giải tổ chức. Hàng năm, các ngành của huyện tổ chức từ 4-6 giải thể thao cấp huyện như: giải cầu lông, bóng đá nam truyền thống, bóng chuyền truyền thống, điền kinh, hội thi văn hóa - thể thao, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Bên cạnh đó, huyện nhà cũng chú trọng phát triển và bảo tồn các môn thể thao truyền thống của địa phương như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ...Từ các giải thi đấu, giao lưu thể thao cấp huyện đã phát hiện, lựa chọn những vận động viên có năng khiếu, đạt thành tích cao để bồi dưỡng, rèn luyện tham gia thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh và đạt 20 huy chương vàng, 20 huy chương bạc, 28 huy chương đồng và nhiều thành tích khác.
Phong trào thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang huyện ngày càng phát triển và trở thành hoạt động thường xuyên; thiết chế thể thao, trang thiết bị tập luyện được quan tâm đầu tư đã tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ tập luyện. Qua đó, đã xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có tác phong chính quy và rèn luyện sức khỏe phục vụ công tác, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
   Đối với hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong trường học, ngành giáo dục huyện đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất như gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh… Các thiết chế thể dục, thể thao trong nhà trường được quan tâm đầu tư xây dựng. Hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều có sân chơi, sân tập luyện thể dục, thể thao và 100% số trường học được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho học sinh theo quy định. Công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất cũng được thực hiện khá nghiêm túc, 100% giáo viên thể dục trong toàn huyện đều đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn. Ngoài ra hàng năm, ngành giáo dục thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh cũng như tuyển chọn được những vận động viên xuất sắc tham dự các giải do cấp trên tổ chức…
TT2.jpg
Ảnh: Giải bóng đá công đoàn ngành giáo dục Gia Lai
   Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, huyện Krông Pa xác định một số nhiệm vụ trọng tâm:
   - Phát triển mạnh mẽ các phong trào TDTT quần chúng, giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học; Phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ; Phát triển TDTT trong các cơ quan, ban ngành địa phương nâng cao sức khỏe cán bộ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, xí nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 30%, đến năm 2030 đạt 40% tổng dân số.
   - Khuyến khích tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các vận động viên phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân trong tình hình mới. Xác định các môn thể thao mũi nhọn của huyện để đầu tư tập trung tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh.
   - Tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Khỏe để xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
   - Xây dựng và phát triển các loại hình câu lạc bộ sở thích, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham gia sinh hoạt thể dục thể thao thường xuyên.
                                                                              Hiền Trần – Văn Vĩnh