Huyện Krông Pa: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

18/10/2016
Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Thông tri 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhìn chung các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Krông Pa đã triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị, địa phương. Các hoạt động đã từng bước chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã và đang trở thành việc làm thường xuyên.
Các tổ chức cơ sở đảng, đơn vị, địa phương tiến hành triển khai một cách nghiêm túc việc quán triệt, học tập chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, nội dung chuyên đề học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm đến với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, gắn với việc triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua việc thực hiện tốt quy chế, nội quy làm việc của cấp ủy, cơ quan, đoàn thể, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nhất là công khai về tài chính, ngân sách; giúp đỡ những cán bộ, đảng viên gặp khó khăn… Qua đó, phát huy được tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, thực hành tiết kiệm, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, nhân viên. Tiêu biểu trong công tác này, như: Chi bộ Khối Đảng, Chi bộ Văn phòng HĐND-UBND, Chi bộ Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện, Đảng bộ Thị trấn Phú Túc, Đảng bộ xã Ia Siơm, Phú Cần, Chư Gu,…
Các Đảng bộ Quân sự, Công an huyện triển khai việc học tập và làm theo gương Bác với thực hiện “Năm mẫu mực về điều lệnh- chính quy”, các phong trào thi đua “Một không, hai có, ba vững mạnh và người cán bộ đội viên 5 tốt”, “Công an nhân dân học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chính sách hậu phương quân đội...
Nhiều tổ chức đảng đã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị cơ sở, như đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo,… thu được kết quả tích cực và ngày càng được nhân rộng, như: Chi bộ Chi cục Thuế đã tiết kiệm các khoản chi và cán bộ công chức của đơn vị cùng tự nguyện đóng góp mua 09 con bò sinh sản tặng cho 09 hộ nghèo trong buôn Du, giá trị 35.000.000 đồng. Các chi bộ thuộc Đảng bộ Thị trấn Phú Túc đẩy mạnh phong trào tiết kiệm, để xây dựng quỹ giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có con nhập ngũ,… trong các tổ dân phố. 
Các chi bộ trường học vận động cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tật nguyền, từ bậc học Mầm non đến Trung học cơ sở, vươn lên trong học tập, thu hút hơn 3.942 lượt cán bộ, viên chức nhận đỡ đầu hơn 6.193 lượt học sinh,… Do đó, chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện từng bước được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng,…
Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chung tay xây dựng nông thôn mới… mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Thông qua các phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực, tiêu biểu, như: Đoàn Thanh niên Thị trấn Phú Túc với mô hình giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, qua đó từ năm 2012-2015 đã giúp được 06 hộ nghèo thoát nghèo; Chi đoàn buôn Pan, xã Ia RSai đã giúp đoàn viên sửa chữa nhà ở với số tiền hơn 16 triệu đồng... Hội LHPN xã Ia Rsai với thực hiện phong trào “Phụ nữ với hũ gạo tiết kiệm của Bác” đã vận động được gần 02 tấn gạo và 10 triệu đồng, giúp 198 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; Chi hội phụ nữ thôn Quỳnh 2-xã Chư RCăm đã triển khai thực hiện tốt phong trào Hũ gạo tình thương, qua đó đã tiết kiệm được 1.150 kg gạo, 05 triệu đồng giúp cho 06 phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời thành lập được câu lạc bộ không sinh con thứ 3, với 30 hội viên; Hội Cựu chiến binh xã Chư Rcăm đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chung tay xây dựng nông thôn mới, vận động 35 hộ gia đình hiến 6.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn và đóng góp hơn 250 ngày công cùng nhân dân mở 03 km đường giao thông nông thôn. Phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của một số cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Thắng Lợi- xã Phú Cần, thôn Cầu Đôi, Quỳnh 2- xã Chư Rcăm,… gương mẫu tự nguyện hiến đất để làm đường, xây dựng trường học, tự tu sửa nhà cửa. Phong trào đoàn kết, phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa của cán bộ và nhân dân thôn Xóm Kinh- xã Ia Mláh,…
Bên cạnh đó, thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng với các tập thể cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân tiêu biểu, điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc.... Tiểu biểu, như: Đ/c Rah Lan Hơn (Đảng bộ xã Uar) đã giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, thoát khỏi cảnh đói nghèo. Đồng chí Kpă Đhua (Đảng bộ xã Ia RMọk) đã động viên anh em chung sức làm cầu gỗ qua sông Pa, góp phần giảm bớt khó khăn của nhân dân trong việc đi lại qua sông. Đồng chí Ksor Thun (Đảng bộ xã Ia Siơm) luôn chịu khó, cần cù trong lao động, nên trong những năm qua gia đình ông đã trở thành hộ sản xuất giỏi của buôn, của xã, thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo trong buôn bằng cách cho mượn đất để sản xuất, bò giống để nuôi rẽ; đến nay, gia đình ông đã cho 04 hộ nghèo mượn 04 ha để sản xuất, có 02 hộ thoát được nghèo (đã trả lại đất); cho mượn 02 con bò giống, vận động nhân dân trong buôn đóng góp để hỗ trợ làm nhà, khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Đồng chí Nguyễn Thị Lý (Đảng bộ Thị trấn Phú Túc), Nguyễn Thị Quế (Đội Công trình giao thông) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tổ chức, đơn vị giao. Đồng chí Nguyễn Tiến Vũ, Bùi Minh Phúc (Đảng bộ Quân sự huyện) luôn nêu cao phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào “Thi đua quyết thắng”. Đồng chí Hoàng Sỹ Thuật (Đảng bộ Công an huyện) đã thực hiện tốt phong trào “Công an nhân dân học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”. Ông Phan Ngọc Huân (SN 1948-Hội CCB Ia Siơm) đã vượt lên trên tuổi tác và sức khỏe, tích cực tham gia cùng đội K51-tỉnh Đăk Nông và Đội K52-tỉnh Gia Lai tìm kiếm, quy tập được 39 bộ hài cốt liệt sỹ. Ông Đặng Văn Sự (Hội CCB xã Phú Cần) là tấm gương điển hình vượt lên nỗi đau, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, để làm kinh tế giỏi,… Cùng nhiều cá nhân tiêu biểu đã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng trong 2 năm 2013 và 2014 của huyện, và trong 05 năm 2011-2015 của tỉnh.
Đúng vào dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2016), ngày 15/5/2016, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày 16/5/2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
So với các Chỉ thị trước đây của Trung ương về học tập và làm theo Bác, Chỉ thị 05-CT/TW có nội dung rộng lớn và phong phú hơn, yêu cầu cao hơn, không chỉ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mà còn bao hàm cả nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị quan trọng này chắc chắn không phải là việc dễ dàng.
Để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW, những kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW rất cần được tham khảo, vận dụng: Ý thức trách nhiệm, tinh thần  gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, có tác dụng quyết định hiệu quả thực hiện Chỉ thị. Việc thực hiện Chỉ thị phải gắn với thực hiện  nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với công tác xây dựng Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; kiên quyết chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, yếu kém kéo dài mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Cần kết hợp “xây” đi đôi với “chống”: Cổ vũ, động viên người tốt, việc tốt phải đi đôi với giữ gìn kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết đấu tranh, xử lý thật nghiêm các hiện tượng vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy ưu điểm, uốn nắn kịp thời những lệch lạc, xử lý những tổ chức cá nhân không tự giác thực hiện.


                                                                                  Phạm Thị Nhâm
                                                      UVBTV – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Pa