Krông Pa: Hệ thống truyền thanh đã khẳng định được vai trò.

09/09/2021
Mặc dù trong thời đại cuộc sống số, công nghệ thông tin đang có những bước phát triển vượt bậc đã tác động sâu sắc vào các mặt kinh tế - xã hội, trong đó có thông tin. Con người ngày càng có nhiều kênh thông tin để lựa chọn và đón nhận. Tuy nhiên, với những lợi thế riêng của mình, hệ thống truyền thanh trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn luôn khẳng định được vai trò và trở thành cầu nối với bà con nhân dân trên địa bàn huyện.
   h-2.jpg
   Tuy được lắp đặt hệ thống truyền thanh muộn hơn so với các địa phương khác. Thế nhưng từ khi đưa vào hoạt động, hệ thống truyền thanh xã Krông Năng đóng một vai rất quan trọng với người dân trên địa bàn. Ông Rơ Ô Kim ở buôn Ia Sóa cho biết: “Nhà tôi cách trung tâm huyện hơn 20km nên mọi thông tin trước đây gần như là mù tịt. Nhưng từ ngày có hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt bản thân tôi đã biết được rất nhiều thông tin bổ ích từ địa phương cho đến cả nước”.
   Ông Hoàng Vinh Thuân ở buôn Thành Công, xã Chư Drăng cho hay: "Qua hệ thống truyền thanh của xã, người dân nắm bắt được tình hình dịch bệnh, các khoản đóng góp, từ đó, chúng tôi càng nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi gia đình trong việc tham gia đối với chính quyền"
   Mặc dù đã được triển khai lắp đặt hệ thống điều khiển từ xa tắt mở tự động theo các khung giờ nhất định. Tuy nhiên, để bà con nhân dân trên địa bàn huyện có được những thông tin qua hệ thống loa truyền thanh thì có vai trò rất lớn của đội ngũ cán bộ phụ trách đài truyền thanh ở các xã. Là cán bộ được giao nhiệm vụ phụ trách Đài truyền thanh xã Uar, anh Giang Văn Trường chia sẻ: “Hằng ngày ngoài việc đi kiểm tra các hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, buôn, tiếp âm chương trình thời sự của các Đài tỉnh, huyện, Đài truyền thanh xã còn phải cập nhật thông tin, thông báo các văn bản cấp trên. Bên cạnh đó, chúng tôi còn xây dựng chương trình để kịp thời thông báo đến với tất cả người dân trên địa bàn”.
   Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đức Mạo - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa cho biết: “Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: 135, đưa thông tin về cơ sở, Quỹ thiện tâm và ngân sách của huyện thì đến nay trên địa bàn huyện có 13 đài truyền thanh xã với 205 cụm thu không dây, 427 loa phóng thanh và hệ thống loa truyền thanh tại thị trấn Phú Túc gồm 37 cụm thu không dây với 78 loa phóng thanh, đã phủ sóng 100% khu dân cư. Các Đài truyền thanh xã được Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện triển khai lắp đặt hệ thống điều khiển từ xa tắt mở tự động theo các khung giờ nhất định. Hàng năm, UBND huyện đều phân bổ kinh phí cho Trung tâm để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống này. “Các Đài truyền thanh xã đã góp phần thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho người dân địa phương. Hầu hết nội dung Đài thông tin tuyên truyền, phản ánh đều cần thiết nên được người dân quan tâm lắng nghe.”
   Với những lợi thế trong việc phủ sóng thì hệ thống truyền thanh cơ sở đã và đang phát huy hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng người dân mà qua sự đón nhận của bà con nhân dân trên địa bàn huyện là một minh chứng. Và qua thực tiễn đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn huyện đã chứng minh rằng: Hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã và đang tiếp tục khẳng định được tính ưu việt của nó so với các công cụ truyền thông khác trong cuộc sống hiện đại. Ở đây, truyền thanh xã, thị trấn đã thực sự trở thành người chiến sỹ xung kích trên mặt trận truyền thông cơ sở và là người bạn đồng hành trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bà con ở các thôn, buôn trên địa bàn huyện.
 
                                                   Nguyễn Văn Chi - Trung tâm VHTT&TT huyện