Công an huyện Krông Pa chủ động bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

07/04/2023
Krông Pa là một huyện có nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm trên 70%, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Hiện nay, cùng sự phát triển kinh tế xã hội, sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh đã và đang tác động mạnh mẽ, thay đổi căn bản nhận thức và cách tiếp nhận thông tin của đại đa số người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển của mạng xã hội cũng đã tạo cơ hội cho các thế lực thù địch, các phần tử phản động lợi dụng để truyền tải thông tin lệch lạc, bịa đặt và kích động một số người tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Hiện nay, các thế lực thù địch, các phần tử phản động, cơ hội, thoái hoá, biến chất triệt để lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, tán phát những thông tin lệch lạc, bịa đặt. Trong đó, đối tượng mà chúng nhắm đến là thanh, thiếu niên, những người trẻ tuổi thường xuyên tham gia mạng xã hội, nhằm kích động, lôi kéo vào hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thông qua các website, diễn đàn Internet, nền tảng mạng xã hội có độ phổ biến rộng rãi, thông tin lan truyền với tốc độ nhanh như: Youtube, Zalo, Facebook, Tiktok,... Chính sự lan truyền thông tin mạnh mẽ, khó kiểm soát trên các mạng xã hội là điểm mấu chốt để các thế lực thù địch gia tăng các bài viết, thông tin xuyên tạc, sai sự thật, đánh lạc hướng thông tin dư luận.
Kien-thuc-nguoi-uy-tin.jpg.
Ảnh: Lực lượng Công an huyện bồi dưỡng kiến thức về phản bác luận điệu sai trái cho người uy tín ở xã Ia Rsươm
Phát huy vai trò của lực lượng Công an tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thời gian qua, Công an huyện Krông Pa đã quán triệt và nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh, ngành Công an về “Công tác Công an bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ nắm. Chú trọng công tác nắm bắt tình hình, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng, nhận thức cho toàn lực lượng Công an huyện. Thành lập Ban Chỉ đạo 35 Công an huyện do đồng chí Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, hằng năm bám sát các nội dung chỉ đạo của Công an tỉnh, Huyện uỷ, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn huyện.
Làm tốt công tác tham mưu Ban Chỉ đạo 35 huyện; Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh các chủ trương, biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc, tin giả, sai sự thật. Tăng cường đăng tải, chia sẻ thông tin chính thống, lan toả thông tin, hình ảnh tích cực, đồng thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Trong thời gian qua, Công an huyện Krông Pa đã đăng tải 239    bài viết thông báo tình hình an ninh trật tự, định hướng thông tin dư luận, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, sai sự thật, lan toả hình ảnh đẹp về cán bộ chiến sỹ Công an trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương như: đấu tranh, phòng chống tội phạm; các hoạt động tình nguyện, thăm hỏi Nhân dân; tuần tra nắm địa bàn… trên các trang Fanpage do đơn vị quản lý, thu hút hàng chục nghìn lượt tiếp cận, tương tác. Chủ động làm tốt công tác kiểm soát không gian mạng, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý và đề nghị gỡ bỏ các thông tin xấu độc trên không gian mạng thuộc chức năng, nhiệm vụ. Tiến hành gọi hỏi, răn đe 08 đối tượng có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận quần chúng, tham mưu xử lý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Công an huyện đã tham mưu Huyện uỷ, UBND huyện tổ chức quán triệt, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Hiện nay, thủ đoạn hoạt động tán phát, tuyên truyền quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, sai sự thật của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt. Không chỉ sử dụng các thiết bị hiện đại, chúng còn thường xuyên thay đổi, sử dụng các tài khoản “ảo” trên các mạng xã hội, blog, trang web… có máy chủ đặt ở nước ngoài, không được kiểm soát để hoạt động, gây khó khăn cho quá trình đấu tranh. Trong khi đó, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát, đấu tranh với các đối tượng có hành vi tán phát quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, sai sự thật, tin còn hạn chế, đặc biệt là thiếu các thiết bị chuyên dụng. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đúng về công tác này, còn ỷ lại cho lực lượng Công an thực hiện, dẫn đến hiệu quả của việc tuyên truyền chưa cao. Do đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, hiệu, cần trang cấp thiết bị cho lực lượng chuyên trách, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn thể cán bộ, đảng viên, chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân trong tuyên truyền, lan toả các nội dung thông tin chính thống, đúng sự thật.
Trong thời gian tới, Công an huyện Krông Pa tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo 35 huyện, Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, chia sẻ, lan toả những thông tin chính thống, tích cực; nhất là vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như kết quả, thành tựu kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Việt Nam nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đạt được trong thời gian gần đây bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức và thay đổi cách tiếp nhận thông tin của quần chúng nhân dân. Qua đó, bản thân mỗi người dân sẽ tự trang bị “bộ lọc” trong quá trình tiếp cận thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Internet; “miễn dịch” trước những quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, sai sự thật; chủ động tham gia đấu tranh, phản bác, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phong trào xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc từ đó huy động được sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân trong công tác này.
Tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Luật An ninh mạng trên địa bàn huyện; xây dựng kế hoạch, phối hợp với các xã, thôn, buôn, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền các nội dung của Luật An ninh mạng đến toàn thể quần chúng Nhân dân, nhất là đối tượng là học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện, giúp các em tiếp cận, sử dụng mạng xã hội trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng. Đồng thời, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
TUỆ LÂM