Hiệu quả phân công phụ trách chi bộ thôn, buôn

09/11/2022
      Thực hiện chủ trương phân công cán bộ giúp các thôn, buôn và dự sinh hoạt ở các Chi bộ, Đảng bộ xã Phú Cần (huyện Krông Pa) đã phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. Qua đó, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ rèn luyện bồi dưỡng và giúp cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
      Là cán bộ trẻ tuổi, được đào tạo bài bản về kiến thức lý luận chính trị, lại năng nổ nhiệt tình trong vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh Đinh Văn Nam được Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Cần phân công phụ trách Chi bộ buôm Thim, đây là Chi bộ chủ yếu là đồng bào dân tộc Jrai sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn.
      Nhận thức được trọng trách, bản lĩnh của tuổi trẻ, cũng là cơ hội thể hiện năng lực bản thân, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, anh Nam sắp xếp thời gian công việc khoa học, hợp lý; năng nổ trực tiếp đến với bà con Nhân dân trong buôn để nắm tình hình, qua đó tham mưu hợp lý cho Đảng uỷ. Tâm sự với chúng tôi, anh Nam cho biết: Dù có kiến thức lý luận bài bản, nhưng do tuổi còn trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều nên bước đầu cũng khó khăn, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để tôi đúc kết, tổng kết thực tiễn và áp dụng hiệu quả trong vai trò được phân công phụ trách chi bộ của mình. Hàng tháng, tôi chủ động thời gian về dự sinh hoạt cùng chi bộ, qua ý kiến phát biểu của các đảng viên, tôi hiểu hơn về tình hình ở buôn. Nếu có khó khăn, vướng mắc, tôi sẽ gợi mở những giải pháp để chi bộ giải quyết. Tôi cũng thường xuyên giữ mối liên lạc với buôn để trao đổi công việc. Thời điểm này, các buôn đang tiến hành rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo, tôi sâu sát cơ sở để đôn đốc thực hiện đảm bảo kế hoạch.
      Từ nhân tố đó cho thấy rõ hiệu quả của chủ trương phân công cán bộ phụ trách cơ sở. Được biết, Đảng uỷ xã Phú Cần có 12 chi bộ trực thuộc, phụ trách các lĩnh vực công tác, đơn vị cơ quan, chi bộ, buôn, thôn. Đảng uỷ phân công 4 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ xã được giao phụ trách các lĩnh vực công tác trên địa bàn xã; 12 đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ, cơ quan đơn vị, buôn, thôn. Các đồng chí được phân công đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình hoạt động tại các khu dân cư, tình hình tư tưởng, triển khai nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội; hướng dẫn, đôn đốc bí thư các chi bộ, trưởng thôn, buôn thực hiện nhiệm vụ chung. Tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ. Nếu có vấn đề phát sinh, cùng hướng dẫn để thực hiện.
SHCB.jpg
Đồng chí Phan Chí Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã cùng đồng chí Ngô Khắc Ngọc, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Gia Lai dự sinh hoạt chi bộ tại Buôn Tang.
      Theo quyết định phân công, đồng chí Nguyễn Thị Xuyến, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng uỷ- Chủ tịch HĐND xã ngoài phụ trách chung còn được giao trực tiếp phụ trách các chi bộ thôn Hưng Hà, buôn Tang, trường THCS Lương Thế Vinh. Đây là những chi bộ gần trung tâm xã, chất lượng đời sống người dân khá cao, tuy nhiên có những khó khăn riêng do số lượng đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ tuổi đã cao, già yếu thuộc diện miễn sinh hoạt. Hoặc đảng viên trẻ đi làm ăn xa nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của các chi bộ. Được phân công phụ trách, đồng chí tham gia sinh hoạt chi bộ tại các buôn, thôn nắm tình hình, chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý đảng viên, kiên quyết xử lý đối với các đảng viên không tham gia sinh hoạt đảng. Hướng dẫn đảng viên đi làm ăn xa chuyển đảng sinh hoạt tạm thời đến nơi làm việc hoặc chi bộ khu dân cư gần nhất để tiện sinh hoạt.
      Nhấn mạnh về ý nghĩa của chủ trương này, đồng chí Nguyễn Thị Xuyến khẳng định: Qua việc thực hiện chủ trương phân công cán bộ phụ trách các chi bộ, buôn, thôn không chỉ giúp hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động đều tay hơn, còn củng cố hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng. Nhờ gần dân, sát cơ sở nên những vấn đề nóng, nổi cộm, phức tạp sẽ được giải quyết triệt để, không xảy ra đơn thư khiếu kiện làm mất tình hình an ninh trật tự trong Nhân dân. Kế hoạch phân công có sự điều chỉnh thường xuyên, liên tục để phù hợp với điều kiện thực tế do sự biến động về công tác cán bộ. Việc phân công các vị trí phụ trách đều phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, năng lực, sở trường của mỗi cá nhân nên phát huy tối đa hiệu quả được giao. Qua đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ đã được nâng lên rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện ở việc tư duy đều đặn các buổi sinh hoạt định kỳ mà con đi vào nề nếp các cuộc họp chuyên đề 1 quý/lần và chương trình kiểm tra, giám sát năm của các chi bộ.
      Theo kết quả đánh giá xếp loại tổ chức Đảng, trong 2 năm 2020, 2021, Đảng bộ xã Phú Cần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng bộ huyện đánh giá là tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.
HOÀNG VĂN VĨNH