Hội nghị giao ban trực tuyến Khối MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội quý II năm 2022

20/06/2022
      Chiều ngày 17/6, Tỉnh uỷ Gia Lai tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Khối MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội Quý II năm 2022. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Chủ trì Hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 17 điểm cầu cấp huyện với sự tham dự của đại diện thường trực cấp ủy, HĐND, UBND huyện và các ban Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội huyện, thị xã, thành phố. Tham dự tại điểm cầu huyện Krông Pa, đồng chí Kpă Ngun – Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ.
HOI-NGHI-GIAO-BAN-TRUC-TUYEN-MT-VA-DOAN-THE.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
      Thực hiện tốt phương châm “Hàng tuần có 4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày làm việc ở cơ sở”, Quý II-2022, các đơn vị trong khối tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động nắm chắc hình tư tưởng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân dưới nhiều hình thức để tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh. Nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân như: việc làm, đất ở, đất sản xuất, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, một số vấn nạn...  
      Trong quý, các đơn vị trong khối đã tăng cường củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội; tham mưu và phối hợp tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Cụ thể, các đơn vị đã phát triển mới 12.186 đoàn viên, hội viên (tăng 3.861 đoàn viên, hội viên so với cùng kỳ năm trước); phối hợp giới thiệu 1.657 quần chúng ưu tú cho Đảng và xem xét kết nạp được 657 đảng viên mới, 06 huyện và 30 xã đã tổ chức đối thoại được 39 cuộc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. 
      Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội; Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy chế về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các đơn vị trong Khối đã tổ chức 9 cuộc giám sát theo kế hoạch. 17/17 Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đã phê duyệt 93 nội dung giám sát theo đề nghị của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp, trong đó có 13/17 đơn vị thực hiện giám sát tập trung chủ yếu vào những vấn đề đang được dư luận quan tâm như: chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.
      Về công tác tổ chức đại hội, các hội, đoàn thể đã triển khai thực hiện tốt theo thông tri của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có 4/25 Đoàn cấp huyện và tương đương đã tổ chức đại hội; 4/17 Hội Cựu chiến binh cấp huyện cũng đã hoàn thành đại hội. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 21-KH/LĐLĐ, ngày 06/5/2022 về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023-2028).
      Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đánh giá cao kết quả các đơn vị trong Khối phấn đấu đạt được, cũng như những ý kiến tại hội nghị. Phó Bí thư Tỉnh ủy nhìn nhận: Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự vào cuộc tích cực, triển khai thực hiện tốt các phong trào, hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong quý III-2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung hướng toàn bộ hoạt động về cơ sở, chăm lo cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; quan tâm củng cố tổ chức, đảm bảo điều kiện để các tổ chức hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số là vấn đề khó, do vậy, cấp ủy các cấp cần quan tâm và phải có kế hoạch, định hướng, cách làm cụ thể mới mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn.
      Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; hoạt động tiếp xúc, đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; nâng cao chất lượng các chương trình, phong trào thi đua yêu nước gắn với thực tiễn ở cơ sở và lợi ích của đoàn viên, hội viên, Nhân dân, trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Hàng tuần có 4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày làm việc ở cơ sở”, chủ động nắm chắc tình hình Nhân dân, tình hình cơ sở để tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về mọi mặt.
Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo tổ chức Đại hội Hội Cựu chiến binh, Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 theo kế hoạch đề ra; quan tâm, rà soát, bổ sung quy hoạch, chuẩn bị tổ chức Đại hội Hội Nông dân, Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.
NGUYÊN ANH.