Huyện Krông Pa: Nâng cao hiệu quả công tác cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư

24/02/2023
Năm 2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nói chung, các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố nói riêng trên địa bàn huyện đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, trọng tâm là công tác chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, buôn, tổ dân phố và công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025.  Đảng bộ huyện Krông Pa có 44 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, 163 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 77 chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố, tỷ lệ chi bộ có chi ủy đạt 100%.
Trong sinh hoạt, các chi bộ khu dân cư đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; không khí sinh hoạt cởi mở, chân thành, tạo điều kiện để đảng viên được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, tham gia bàn bạc, quyết định những nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần, quyền và nghĩa vụ của đảng viên. Bên cạnh đó, các chi bộ khu dân cư đã thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đẩy mạnh phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên được các chi bộ quan tâm. Nhiều chi bộ trong sinh hoạt đã tập trung trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Khi có các đồng chí Huyện ủy viên về dự, công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt của các chi bộ được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hơn, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên; đảng viên trong chi bộ tích cực tham gia phát biểu ý kiến để phản ánh, đề xuất những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên được các đồng chí cấp ủy viên trao đổi, tháo gỡ và chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả.
SHCBKDC.jpg
Hình ảnh đồng chí Ngô Khắc Ngọc - Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh dự sinh hoạt chi bộ tại buôn Tang, xã Phú Cần
Năm 2022 các đồng chí Huyện ủy viên đã tham gia sinh hoạt 199 lượt tại 74/77 chi bộ khu dân cư; Đồng chí Tỉnh ủy viên phụ trách Đảng bộ huyện dự sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư có: đồng chí Võ Thanh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Ngô Khắc Ngọc - Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh. Trong quá trình dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư, các đồng chí cấp ủy viên đã theo dõi, hướng dẫn và góp ý nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, giúp cho các chi bộ nhận thấy rõ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc để từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy; kịp thời thông tin đến cán bộ, đảng viên tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện… tham gia cùng chi bộ giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hoặc tiếp thu, phản ánh với Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy để có hướng chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Cùng với đó, các đồng chí cấp ủy viên khi về dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư đã có những món quà thiết thực, ý nghĩa tặng chi bộ và các hộ nghèo trong thôn, buôn, góp phần động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân ở cơ sở.
Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị trong thời gian tới, các đồng chí cấp ủy viên căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm sau:
Một là, sắp xếp công việc, bố trí thời gian hợp lý để dự sinh hoạt với các chi bộ khu dân cư. Xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý hàng năm.
Hai là, thường xuyên giữ mối liên hệ, chủ động trao đổi thông tin, nắm tình hình của chi bộ, địa phương để có ý kiến chỉ đạo sát với tình hình thực tế; bố trí thời gian tham dự các buổi sinh hoạt với chi bộ khu dân cư theo đúng Quy định 1385-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kịp thời tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình tham gia sinh hoạt chi bộ. Chủ động nghiên cứu, nắm chắc các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện để chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chuyên đề.
Bên cạnh đó, các đảng ủy xã, thị trấn cần chủ động xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí đảng ủy viên dự sinh hoạt chi bộ cùng với các đồng chí Huyện ủy viên tại các địa bàn được phân công phụ trách. Đồng thời theo dõi việc tham dự sinh hoạt chi bộ của các đồng chí Huyện ủy viên; định kỳ cuối năm báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo.
LIÊN LIÊN