Cảnh báo từ một vụ án thương tâm

19/06/2024
Ngày 18 tháng 6 năm 2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp đối với bị cáo Nay O, sinh năm 1984; Địa chỉ: Buôn Tiang, xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa truy tố về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.
a5c6118c6547c6199f56.jpg
Quang cảnh phiên toàn xét xử
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 09/11/2023, Nay O điều khiển xe ô tô loại xe tải tự đổ nhãn hiệu Damsan về nhà, khi về đến cổng nhà, Nay O quan sát không thấy ai ở phía trước đầu xe, trước cổng có đống cành, lá cây cao khoảng 0,8m do vợ của bị cáo mới chặt hạ lúc chiều bỏ ngoài đường, cạnh cổng bên phải theo hướng xe rẽ vào sân. Nay O không trực tiếp xuống xe, không sử dụng mọi biện pháp để kiểm tra các vị trí xe đi qua mà chỉ ngồi trên vị trí lái nên không quan sát thấy có người đang nằm cạnh đống lá cây phía bên trong cổng. Vì vậy khi bị cáo điều khiển xe đánh lái sang bên phải để vào sân thì bánh sau xe bên phải cán vào người ông Rah Lan D. Hậu quả ông Rah Lan D tử vong tại chỗ. Vị trí xảy ra vụ án tại sân nhà của bị cáo.
Hành vi của bị cáo Nay O là nguy hiểm, với lỗi vô ý do cẩu thả đã trực tiếp gây thiệt hại về tính mạng cho người bị hại, gây nên tổn thất lớn về tinh thần cho gia đình bị hại.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, kết quả giám định pháp y, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng của vụ án đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nay O 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm.
Trong vụ án này, lẽ ra khi tầm nhìn bị che khuất bởi đống cành, lá cây, bị cáo phải trực tiếp kiểm tra trước khi điều khiển xe ô tô vào sân nhà, tuy nhiên, bị cáo đã vô ý không kiểm tra kỹ dẫn đến hậu quả làm bị hại tử vong.
Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh đến quần chúng nhân dân cần cẩn trọng trong các trường hợp, đừng để vì vô ý mà dẫn đến hậu quả đau lòng xảy ra.
ĐINH HẢI BIỂN