Bác Hồ làm thơ chúc Tết năm Mão

10/01/2023
Xuân Quý Mão đã về. Trong thời tiết khí trời se se lạnh của vùng đất Krông Pa anh hùng, chúng ta lại bồi hồi nhớ Bác Hồ kính yêu, nhớ những vần thơ xuân của Người như nhớ một giá trị tinh thần không thể thiếu mỗi mùa xuân.
THƠ XUÂN TÂN MÃO
Theo dòng lịch sử, mùa xuân Tân Mão năm 1951, là năm Trung ương Đảng chọn Tuyên Quang là nơi tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II - quyết định đường lối kháng chiến và kiến quốc, đổi tên thành Đảng Lao động Việt Nam, bắt đầu công khai hoạt động. Đây là Đại hội Đảng đầu tiên được tổ chức ở trong nước kể từ khi thành lập Đảng và là Đại hội duy nhất cho đến nay được tổ chức ở ngoài Thủ đô Hà Nội.
Cũng mùa xuân này, từ núi rừng Việt Bắc, Bác viết bài thơ Mừng xuân Tân Mão (1951) gửi đồng bào chiến sỹ cả nước:
      “Xuân này kháng chiến đã năm xuân
       Nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công
       Toàn dân ta quyết một lòng
       Thi đua ta chuẩn bị tổng phản công kịp thời”
BH.jpg
Ảnh tư liệu: Bác Hồ đọc Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II
Tính từ khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ mùa Đông năm Bính Tuất (1946) đến mùa xuân Tân Mão, cuộc kháng chiến trường kỳ toàn dân, toàn diện đã qua 5 năm gian khổ, hy sinh. Nhưng qua 2 chiến dịch Thu- Đông (1947), chiến dịch Biên giới (1950), ta đã giáng cho thực dân Pháp xâm lược nhiều đòn chí mạng, kết thúc giai đoạn phòng ngự, cầm cự và chuyển mạnh sang tổng phản công.
Năm xuân kháng chiến trường kỳ, gian khổ, nhưng Bác khẳng định: “Nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công”. Chỉ có một câu 8 chữ trong thơ chúc Tết của lãnh tụ đã có tác dụng to lớn giải quyết tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân lúc bấy giờ. Để kháng chiến “càng gần thành công”, toàn dân ta phải “quyết một lòng”, phải thi đua chuẩn bị để kịp thời “tổng phản công” khi thời cơ đến.
Ngày 11-2-1951, tại núi rừng Kim Bình, Chiêm Hóa, tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Tân Mão, Người đọc Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng. Đại hội đã bầu Người làm Chủ tịch Đảng và đồng chí Trường Chinh làm Tổng Bí thư. Sau đó, Người đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất (tháng 3-1951), thông qua 2 văn kiện quan trọng: Nghị quyết của Hội nghị và bản Báo cáo: “Đánh mạnh hơn nữa để giải phóng Tổ quốc và tích cực bảo vệ hòa bình thế giới”.
Đúng như Bác Hồ chúc “nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công”, chỉ 3 xuân sau đó, năm 1954 quân dân ta ta đã “chiến thắng Điện Biên, chấn động địa cầu” miền Bắc được giải phóng xây dựng Chủ nghĩa xã hội cùng đồng bào, chiến sỹ miền Nam đấu tranh thống nhất đất nước.
THƠ XUÂN QUÝ MÃO
12 năm sau bào thơ chúc Tết Tân Mão của Bác Hồ viết ở núi rừng Việt Bắc, năm Quý Mão (1963), cuộc chiến tranh đặc biệt của Mỹ Diệm ở miền Nam có dấu hiệu thất bại thảm hại. Thơ chúc Tết của Bác năm Quý Mão chỉ ngắn gọn 4 câu, 17 chữ:
     “Mừng năm mới,
      Cố gắng mới,
      Tiến bộ mới,
      Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi”.
Bài thơ ngắn gọn, nhưng bài thơ bao hàm nhiều ý nghĩa sâu xa. Chiến thắng Ấp Bắc đã mở đầu cho năm Quý Mão này, rồi từ thắng lợi của nhân dân miền Nam, buộc Mỹ phải “thay ngựa giữa dòng”, chỉ huy cuộc đảo chính ngày 1/11/1963, anh em Ngô Đình Diệm bị giết. Steven- một tướng hai sao của Mỹ cũng bị bắn trọng thương, tên tướng đầu tiên trong 20 tướng Mỹ xâm lược bị thương vong ở chiến trường miền Nam cho đến khi Mỹ phải cuốn cờ về nước. Để đến mùa xuân năm Ất Mão (1975), quân dân cả nước đã “đánh cho Mỹ cút- đánh cho ngụy nhào”- đúng như lời Bác chúc trong bài thơ xuân.
Trong không khí rộn ràng, bồi hồi của Xuân Quý Mão này, mỗi chúng ta lại bồi hồi nhớ Bác, nhớ những bài thơ xuân năm Mão của Người. Dù ngắn hay dài, dù được viết theo thể nào, thì những bài thơ xuân của Bác vẫn như những lời hiệu triệu đồng bào chiến sỹ cả nước dốc lòng vì non sông độc lập, vì hạnh phúc nhân dân. Hơn thế, mỗi bài thơ xuân của Bác còn như lời tiên tri về vận mệnh dân tộc, để mỗi chúng ta thêm vững lòng bước tiếp con đường Đảng và Bác Hồ đã chọn.
  TUỆ LÂM