Tổng kết Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" năm 2021

28/12/2021
   Sáng 24/12, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Ksor Ngak – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.
ed004f2d60f8aaa6f3e9.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
 
   Năm 2021, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp cơ sở trên địa bàn huyện triển khai qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng, tham gia của người dân. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung thực hiện Phong trào trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, mạng lưới truyền thanh ở cơ sở và kịp thời thông tin đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân về các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên cập nhật cung cấp tài liệu tuyên truyền để đảm bảo tuyên truyền những nội dung mới của Phong trào.
   Phong trào xây dựng Gia đình văn hoá, được các cấp từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện; nhận thức về vị trí, vai trò và trách nhiệm của gia đình đối với cộng đồng, từng thành viên trong gia đình và Nhân dân từng bước được nâng cao; việc thực hiện nếp sống văn minh, trong việc cưới, việc tang, lễ hội ngày càng được thực hiện rộng rãi trong Nhân dân; từ đó các tệ nạn xã hội và hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi. Đến nay, toàn huyện có 14.188/19.886 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Trong đó có 5.484 hộ được công nhận 3 năm liền, 568 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Việc triển khai thực hiện Phong trào xây dựng thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa từng bước đã đi vào thực chất, đạt những kết quả nổi bật và tiếp tục nhận được sự đồng tình hưởng ứng tham gia tích cực của Nhân dân. Năm 2021, toàn huyện có 56/77 thôn, buôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 72,7%. Đến nay, toàn huyện có 103/120 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 85,8%. Các hoạt động thể dục, thể thao cũng đã được tổ chức phù hợp với tình hình dịch bệnh, được quần chúng Nhân dân tham gia; Tỷ lệ trường học đảm bảo rèn luyện giáo dục thể chất đạt 100%, đã góp phần nâng cao thể lực, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
   Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Xây dựng người tốt, việc tốt các điển hình tiên tiến” ngày càng có sự lan tỏa và đi vào thực tế; nhiều giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy; việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội ở một số địa phương có nhiều chuyển biến tích cực... Đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trên tất cả các ngành, các lĩnh vực và đã được các cấp Đảng, Nhà nước ghi nhận và khen thưởng.
   Hội nghị đã đề ra các chỉ tiêu thực hiện trong năm 2022 gồm: 14.310/20232 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 57/77 thôn, buôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa; 105/120 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa./.
VĂN CHI