Đoàn nghệ nhân xã Ia Rmok, huyện Krông Pa lần thứ Hai tham gia sinh sống, sinh hoạt tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

09/02/2023
Những ngày đâu xuân Quý Mão năm 2023, không khí ở xã Ia Rmok huyện Krông Pa lại thêm phần rộn ràng, phấn khởi hơn. Bởi bà con nơi đây không chỉ vừa đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấm bên gia đình, người thân mà đặc biệt hơn, xã Ia Rmok vinh dự có 8 nghệ nhân là người Jrai gồm 6 nam, 2 nữ, được tuyển chọn đảm bảo các điều kiện để lên đường đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thuộc Khu du lịch Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, tham gia những hoạt động văn hoá thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
Những ngày đầu Xuân Qúy Mão, chúng tôi tìm đến Nhà nghệ nhân ưu tú tín ngưỡng dân gian Rơ Ô Bhung - Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực tín ngưỡng dân gian ở buôn Gum Gốp, xã Ia Rmok, là một trong 8 nghệ nhân tham gia chuyến đi thực tế sinh sống, sinh hoạt tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Dù tuổi cao, nhưng với sự tín nhiệm của mọi người, ông được cử làm nhóm trưởng, chính vì thế ông luôn nêu cao trách nhiệm của mình để chuyến đi được đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Được xã, huyện tín nhiệm giao làm trưởng nhóm, tôi có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các thành viên trong đoàn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mình cũng sẽ cùng với mọi người cố gắng tập luyện, biểu diễn tốt để mang bản sắc văn hóa của người Jrai Krông Pa để quảng bá, tuyên truyền cho du khác mọi nơi đến thăm tại làng. Ngoài ra sẽ cố gắng chấp hành các quy định tại Làng văn hóa, kết tình anh em với các làng dân tộc khác nhằm giao lưu học hỏi các bản sắc văn hóa của những dân tộc sinh sống tại làng. Đồng thời cùng với mọi người trong nhóm sẽ tăng ra sản xuất như trồng rau, nuôi gà, đan lát.... Tinh thần là cố gắng đi cho hoàn thành để sau này mấy đưa đi tiếp, đi tiếp nữa” - Ông Rơ Ô Bhung chia sẽ.
Còn đối với ông Ksor Bôn ở Buôn Bhă Nga, xã Ia Rmok thì đây là lần thứ Hai ông tham gia cùng đoàn nghệ nhân của huyện Krông Pa tham gia sinh sống, sinh hoạt tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Lần thứ Nhất, ông tham gia sinh sống, sinh hoạt 03 tháng tại Làng Jrai – Đồng Mô từ 14/10/2022 đến ngày 13/01/2023, đã được trải nghiệm thực tế và cảm nhận được nét đẹp văn hoá của các dân tộc khác trên cả nước. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thoả mãn với hành trình khám phá của mình, nên ông quyết định đăng ký để đi lần thứ Hai. Ông Bôn, chia sẻ: “Từ ngày 24/10/2022, tôi đã đến sinh sống ở làng du lịch 54 dân tộc, nên lần này đi với tinh thần rất vui vẻ, giờ ra đó sinh sống giống như ở nhà mình, giống như họ hàng, giống bạn bè thân thiết nhất trong làng, rất mừng”.
Với em Ksor H’Nhung, sinh năm 2006, ở Buôn Blăk, xã Ia Rmok, mặc dù là chuyến đi đầu tiên tham gia tham gia sinh sống, sinh hoạt tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, với sức trẻ em đã chuẩn bị một tinh thần rất tốt để mang những giá trị, bản sắc tốt đẹp của đồng bào Jrai nhằm quảng bá với du khách gần xa. “Đây là lần đầu em tham gia hoạt động này, khi được chọn tham gia sinh sống sinh hoạt tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam em cảm thấy rất vui và hào hứng, khi đến đó em cùng với đoàn nghệ nhân huyện Krông Pa tham gia các hoạt động như là múa xoang, đánh chiêng, đem làn điệu dân ca Jrai nhằm quảng bá  những giá trị tốt đẹp về bản sắc dân tộc đến mọi du khách gần xa” - Ksor Nhung nói.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam một phần của Khu du lịch Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là nơi diễn nhiều hoạt động tôn vinh bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Tại khu các làng dân tộc, những lễ hội văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em trên cả nước sẽ được tái hiện, là dịp để du khách tận hưởng không khí hội hè sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa từng vùng, miền đất nước. Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân, kết nối địa phương, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Để đảm bảo thực hiện tốt việc tổ chức tuyển chọn nghệ nhân tham gia sinh sống, sinh hoạt tại Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa đã đề nghị Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lich các Dân tộc Việt Nam; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện; Ủy ban nhân dân xã Ia Rmok thống nhất lựa chọn và cử 08 Nghệ nhân đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn yêu cầu, đảm bảo sức khỏe tham gia sinh sống, sinh hoạt tại Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam. Thời gian sinh sống: tối thiểu từ 03 - 06 tháng/nhóm/lượt, thời gian đi tham gia kể từ ngày 30/01/2023, địa điểm tại Làng dân tộc Jrai, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.  Cùng với đó, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện là đầu mối, giữ liên lạc, phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức đưa đón, đảm bảo an toàn cho các Nghệ nhân di chuyển đến nơi sinh sống, sinh hoạt. Ban quản lý Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam ký kết hợp đồng, chi trả chế độ đảm bảo quy định cho các nghệ nhân, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất của các Nghệ nhân có điều kiện sinh sống, sinh hoạt tại làng, đảm bảo phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Jrai tại làng.
Bà Phan Thị Thị Vũ – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rmok cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện thì xã Ia Rmok đã tuyên truyền, vận động 8 nghệ nhân, tham gia sinh sống tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và cử nghệ nghân Rơ Ô Bhung – Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực tín ngưỡng dân gian làm trưởng nhóm. Bà con rất phấn khởi cho chuyến đi lần này, vì đây là chuyến đi lần thứ Hai các nghệ nhân xã Ia Rmok đến sinh sống tại các Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nên mong muốn các nghệ nhân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết đem nét văn hóa đặc sắc của người Jrai giao lưu với các dân tộc anh em đồng thời quảng bá văn hóa dân tộc của Jrai ra bạn bè khắp nơi.”
Trước đó, từ tháng 10/2022 đến tháng 01/2023 huyện Krông Pa cũng đã cử 07 nghệ nhân của xã Ia Rmok ra sinh sống sinh hoạt tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam. Và trong thời gian từ ngày 16/11 đến 23/11/2022 huyện Krông Pa cũng đã cử 01 đoàn nghệ nhân gồm 16 người ra tham dự giao lưu cùng các nghệ nhân tại làng trong chương trình Tuần lễ Đại đoàn kết – Tuần di sản việt Nam tại Làng Văn hóa – Du lịch, đã tạo được những ấn tượng tốt với du khách thập phương.
Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, cộng thêm tinh thần lạc quan, chuyến đi tham gia sinh sống, sinh hoạt tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam thuộc Khu du lịch Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội sẽ mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp, không chỉ chỉ giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc Jrai đến với du khách tham quan, mà các nghệ nhân của xã Ia Rmok huyện Krông Pa còn được giao lưu, gặp gỡ các dân tộc anh em khắp mọi miền đất nước.
Một số hình ảnh của Đoàn nghệ nhân tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
22-(2).jpg
44-(1).jpg
33-(1).jpg
ĐỨC MẠO - THANH TÂM