Gia Lai: Cải cách hành chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

11/07/2023
Chiều 11-7, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Gia Lai hội nghị trực tuyến đánh giá, rút kinh nghiệm Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 của tỉnh, từ đó đề ra giải pháp cải thiện 2 chỉ số trên trong năm 2023.

Tại điểm cầu cấp tỉnh, đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính ng và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.
Tham gia tại điểm cầu cấp huyện có Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng các phòng, ban cấp huyện, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Cải cách hành chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm ảnh 1
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: Lam Nguyên

Năm 2022, Chỉ số CCHC tỉnh Gia Lai đạt 80,35/100 điểm, xếp vị trí thứ 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (thấp hơn 5,82 điểm và thấp hơn 16 bậc so với năm 2021). Chỉ số SIPAS đạt 82,52%, xếp vị trí thứ 16/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (thấp hơn 3,48% và cao hơn 29 bậc so với năm 2021). Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cải thiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế của các chỉ số thành phần trong Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế và cải thiện, nâng cao 2 chỉ số trên trong năm 2023.
Tại hội nghị, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cũng nêu một số ý kiến, kiến nghị nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS như: phát huy hiệu quả mô hình tổ dân phố điện tử; nâng cao tỷ lệ giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức trong lĩnh vực đất đai; đảm bảo số cán bộ cấp xã đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ theo quy định.
Bên cạnh đó chú trọng hiệu quả thực hiện ng tác tài chính-ngân sách, ng tác quản lý, sử dụng tài sản ng và thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp ng lập; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ ng trực tuyến tại địa phương…

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Cải cách hành chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lam Nguyên

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng, sát với thực tiễn của các đại biểu. Cùng với đó, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm bố trí đủ nguồn lực; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng các mô hình cải cách mới. Đảm bảo tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ ng trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50%; thực hiện nghiêm việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn (đặc biệt trong lĩnh vực đất đai); nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức; thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định. Sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo quy định. Chú trọng cải cách ng vụ, cải cách tài chính ng, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Đối với các thành viên của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long yêu cầu tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt tại các lĩnh vực mình theo dõi, phụ trách, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí đánh giá cán bộ, ng chức hàng năm.

“Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cá nhân, tập thể có liên quan phải bám sát văn bản của cấp trên và tình hình thực tế để chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ một cách thực chất và hiệu quả hơn”-Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long nhấn mạnh.

LAM NGUYÊN
Nguồn: Báo Gia Lai