Bức tranh kinh tế-xã hội Krông Pa: Những gam màu tươi sáng

10/02/2018
    Năm 2017, trong bối cảnh chung còn rất nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận, Đoàn thể đã quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh và các mục tiêu, nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả tích cực. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước ổn định kinh tế - xã hội, chuyển dịch kinh tế từ phát triển chiều rộng hướng vào phát triển chiều sâu, lấy phát triển kinh bền vững làm mục tiêu hướng đến.
    Nhìn lại bức tranh kinh tế - xã hội huyện nhà năm 2017, thông qua các con số tăng trưởng đã cho chúng ta thấy thêm nhiều khởi sắc. Kết thúc năm 2017, tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt 10,39%, tổng giá trị sản xuất đạt trên 4.800 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng các ngành: Nông - lâm nghiệp, thủy sản 44,98%, giảm 0,9%; Công nghiệp - xây dựng 29,2%, tăng 1,2% và Thương mại -  dịch vụ 25,82%, giảm 0,3% so với năm 2016; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng. Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng thu, quản lý và nuôi dưỡng tốt các nguồn thu nên kết quả thu ngân sách trên địa bàn đạt 469,4 tỷ đồng. Giá trị công nghiệp – TTCN không ngừng tăng, đạt trên 702 tỷ đồng. Nét nổi bật ở lĩnh vực công nghiệp huyện nhà năm qua còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách song vẫn cố gắng duy trì sự phát triển về giá trị và quy mô sản xuất TTCN. Có thể nói sản xuất CN-TTCN đã từng bước trở về với giá trị thực, phù hợp với điều kiện, đúng với tiềm năng mà mình sẵn có, sản phẩm chủ yếu tập trung ở các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến hạt điều, chế biến tinh bột sắn. Trong sản xuất nông nghiệp, chúng ta đã vượt qua bao khó khăn, bất lợi của thời tiết, các nguy cơ từ thiên tai, tiếp tục giành thắng lợi toàn diện với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cả huyện đã giữ vững khả năng về năng suất và sản lượng lương thực, một vấn đề được xem là đệm chống sốc. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên gần 35.000 tấn-tăng 5.000 tấn so với năm 2016, đã ổn định an ninh lương thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho đại bộ phận dân cư. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh. Đến cuối năm 2017, bình quân toàn huyện mỗi xã đạt 10,2 tiêu chí. Riêng xã Phú Cần đạt 19/19 tiêu chí và đang chờ các cấp thẩm định để đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn vốn huy động trên 191 tỷ đồng. Bên cạnh đó huyện đã hoàn thiện đề án xây dựng NTM cấp huyện xã giai đoạn 2017 – 2020 và phấn đấu xã Ia Mlah đạt chuẩn NTM năm 2018.
    Cùng với kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến. Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện nhà đã rất chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Các hoạt động văn-thể-mỹ, thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan…thường xuyên được tổ chức sôi nổi, phong phú đa dạng từ huyện đến cơ sở. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật của dân tộc được đặc biệt quan tâm thông qua việc duy trì tổ chức các hội thi, hội diễn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa-đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu, các thiết chế văn hóa ở cơ sở từng bước được hình thành và phát huy hiệu quả. Năm 2017, toàn huyện có trên 12.500 hộ được công nhận Gia đình Văn hóa- đạt tỷ lệ 70,5% số hộ trên toàn huyện; 63 khu dân cư văn hóa, chiếm 48,1% và 116 cơ quan, đơn vị đăng ký đạt chuẩn cơ quan, đơn vị văn hóa, chiếm 80,5%. Hệ thống giáo dục - đào tạo ngày càng được phát triển, chất lượng giáo dục được nâng lên. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục THCS được duy trì tốt; toàn huyện có 12 Trường đạt chuẩn Quốc gia-tăng 7 trường so với năm 2016 và đang tiếp tục nâng chuẩn cho các trường, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục phổ thông. Mạng lưới y tế trên địa bàn huyện được tăng cường. Các Chương trình y tế Quốc gia, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thường xuyên chú trọng. Công tác dân số - gia đình – trẻ em, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe - dạy con ngoan… đã trở thành nếp nghĩ, hành động cụ thể của những người trong độ tuổi sinh đẻ và mỗi gia đình. Hoạt động thông tin truyền thông, phát thanh truyền hình huyện nhà tiếp tục có những bước phát triển cả về lượng và chất, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu Quốc gia đưa thông tin về cơ sở. Đến nay, hầu hết các xã của huyện đều có Đài truyền thanh xã. Năm 2017, huyện đầu tư xã Chư Ngọc, Uar và đến năm 2020, tất cả các xã trong huyện đều có Đài truyền thanh xã và là địa phương dẫn đầu của tỉnh về lĩnh vực này. Ngoài ra, địa bàn huyện đều đã được phủ kín sóng truyền hình địa phương và đường truyền internet nên đã kịp thời cập nhật, thông tin đến người dân mọi hoạt động diễn ra hằng ngày trên địa bàn huyện. Thêm nữa, phương cách truyền đạt thông tin được thường xuyên cải tiến, đổi mới; mở rộng các chuyên mục và phạm vi phát sóng; sự cộng tác tích cực với các cơ quan truyền thông cấp trên... đã thu hút thêm rất nhiều người, không chỉ người dân của huyện mà còn mở rộng ra phạm vi tỉnh, quốc gia quan tâm đến các lĩnh vực, các hoạt động trên địa bàn huyện nhà.
    Điểm đáng quý không thể không nhắc đến trong những gam màu tươi sáng của bức tranh quê hương Krông Pa năm qua, là tinh thần giúp nhau vượt qua khó khăn, xóa đói giảm nghèo. Việc làm và đời sống của người dân luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cấp chính quyền, bởi ai cũng hiểu đây là điểm mấu chốt cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2017, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được đặc biệt quan tâm, với hàng trăm lao động nông thôn được đào tạo với các nghề như cắt may cơ bản, sửa chữa máy nông nghiệp, thú y và trồng lúa nước năng suất cao … đã góp phần không nhỏ cho công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện. Đồng thời với việc đào tạo nghề, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện đã tìm nhiều giải pháp khác nhau như: hỗ trợ vốn giải quyết việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giải quyết nhiều lao động. Điều ý nghĩa và quan trọng hơn, là đã tạo an sinh xã hội vững bền, mức sống ngày càng nâng cao một cách bền vững, xã hội bình yên, hạnh phúc. Từ những thành quả đạt được của sự tăng trưởng kinh tế, cộng với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, của sự đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư… đã đem đến nhiều niềm vui, niềm tin vào cuộc sống, vào tấm lòng con người, và cũng tạo nên một hiệu ứng đáng mừng là tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã còn 26,4%, giảm 7,7% so với năm 2016.
    Kinh tế phát triển, những vấn đề xã hội được quan tâm chăm lo, điều tất yếu đi cùng với nó là sự bình yên của từng gia đình và từng buôn làng. Năm 2017, với rất nhiều hoạt động nhằm xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng – an ninh trong tình hình mới đã được triển khai thực hiện và đem lại nhiều kết quả rất tích cực.
    Năm 2017 qua đi, bên cạnh những kết quả đạt được, trong báo cáo đánh giá cuối năm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và cả những thách thức mới có thể ảnh hưởng, kéo chậm sự phát triển chung của huyện nhà trong năm 2018, đó là: việc huyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT thâm canh tăng năng suất còn gặp nhiều khó khăn. Tiến dộ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm, nhiều địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu đã đề ra. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên - khoáng sản, quản lý quy hoạch, xây dựng và môi trường còn nhiều bất cập; tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh còn thấp; công tác giảm nghèo chưa bền vững, đời sống nhân dân vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữ các vùng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT còn thấp. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp… đó là những vấn đề lớn mà Đảng bộ, Chính quyền huyện phải có biện pháp tháo gỡ trong năm 2018.
    Khép lại năm 2017, bức tranh kinh tế - xã hội huyện nhà đã không còn nhiều bất ổn, nhưng rõ ràng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 11-Khóa XVI và Kỳ họp thứ 5-HĐND huyện Khóa XI cuối năm 2017, tiếp tục xác định mục tiêu huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Năm 2018, sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, xác định mục tiêu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, không hiệu quả; tăng cường thu hút đầu tư phát triển sản xuất; ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân phát triển tương xứng; khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới; đầu tư phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản; chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Giữ vững an ninh chính trị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 10,4%; tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành trên 5.400 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế: ngành Nông - lâm nghiệp, thủy sản 41,8%; ngành Công nghiệp - xây dựng 32,4% và Thương mại - dịch vụ 25,7%; giảm 6% tỷ lệ hộ nghèo; thu ngân sách trên địa bàn 23 tỷ đồng; tổng diện tích gieo trồng 45.000 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt gần 35 ngàn tấn; xã Ia Mlah đạt chuẩn NTM và mỗi xã đạt 1-2 tiêu chí NTM …
    Để thực hiện chiến lược đột phá của nền kinh tế, đó là những giải pháp cần quan tâm: Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con vật nuôi và ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất nông nghiệp; mở rộng diện tích gieo trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với cơ cấu đầu tư theo hướng CNH,HĐH; nâng cao chất lượng tăng trưởng, hướng đến sự phát triển bền vững; đầu tư nhiều nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quảng bá kêu gọi thu hút đầu tư; tạo cơ hội cho người dân tự giảm nghèo bằng các chương trình kinh tế thiết thực, đây là gốc rễ sâu bền của con đường phát triển; và một trong những giải pháp của mọi giải pháp cần phải đặc biệt lưu ý, đó là chú trọng thực hiện tốt hơn nữa công tác cán bộ, trọng dụng nhân tài, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, có thực lực, thực tài, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả với sự phục vụ của bộ máy chính quyền. Một chặng đường tiếp theo của sự nghiệp đổi mới đang được mở ra. Bài học được – mất của năm 2017 và những kinh nghiệm trong chặng đường đã qua, cùng sự hòa quyện giữa ý Đảng lòng Dân sẽ là nguồn động lực lớn lao để phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ của mọi người, của những gì mà thiên nhiên ưu đãi dành cho ta. Những đóng góp của mỗi gia đình, mỗi con người sẽ như những con suối nhỏ tạo nên dòng sông lớn, góp phần cho những hoạch định chiến lược phát triển của huyện nhà được thực thi một cách trọn vẹn, nền kinh tế xã hội huyện nhà sẽ tiếp tục vươn lên, giành những thắng lợi mới trong năm 2018.
    Năm 2017 đã qua đi. Ngẫm lại thấy có những khát vọng, kỳ vọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà đã thành hiện thực. Song, vẫn còn nhiều ước muốn dở dang, chưa toại, chưa thành. Nhiều khát vọng cho một năm mới lại bắt đầu nhen lửa. Sự khát vọng chân chính không phải là tham vọng, càng không phải là ảo vọng. Khát vọng chân chính bao giờ cũng nảy sinh từ gốc cội vững bền, và khát vọng thì chỉ có một, đó là: quê hương Krông Pa sẽ ngày càng phát triển giàu mạnh./.
 
(Quang Ngọc – Đài TT-TH Krông Pa)