Huyện Krông Pa: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số

24/06/2024
Huyện Krông Pa là một huyện vùng sâu, vùng xa, nằm ở phía đông Nam của tỉnh Gia Lai. Toàn huyện có 19 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Trong những năm qua, huyện Krông Pa luôn quan tâm chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số. Với việc thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện không chỉ được đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh mà còn được bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt.
48-1-9695.jpg
Cầu Ia Rmok (huyện Krông Pa) là cầu dân sinh quy mô nhất cả nước thuộc dự án LRAMP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Ảnh: Minh Nguyễn
Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cơ quan, ban ngành tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Krông Pa đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt các chương trình, chính sách đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, đời sống kinh tế - văn hóa, xã hội trong vùng đồng bào dân tộc không ngừng được cải thiện và nâng cao về mọi mặt, góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư vùng đồng bào dân tộc. Hệ thống giao thông đường liên xã đã được nhựa hóa 100%; 100% các xã đã có điện lưới quốc gia, các trường học, công trình thủy lợi, nhà văn hóa, trạm y tế… ngày càng được xây dựng, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị, phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập, đi lại, sinh hoạt, khám chữa bệnh … cho bà con dân tộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, như dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cũng như do thời tiết thay đổi khắc nghiệt - nắng hạn kéo dài, giá cả nông sản một số sản phẩm chủ lực của huyện giảm sâu, kết cấu cơ sở hạ tầng còn thấp; Phương pháp sản xuất của hộ nghèo dân tộc thiểu số còn hạn chế, mang tính truyền thống, tự phát, manh mún, nhỏ lẻ; ngoài ra một số người nghèo, hộ nghèo dân tộc thiểu số còn chưa chủ động, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, “chờ” để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Việc triển khai công tác giảm nghèo ở một số xã kết quả chưa cao.
 Trao-bo-tai-xa-ia-rmok.jpg
Đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được hỗ trợ bò sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS
Trước những khó khăn trên, trong những năm qua, huyện Krông Pa luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy ước, hương ước của địa phương; quan tâm đầu tư nhiều chính sách đến với đồng bào các dân tộc thiểu số nghèo nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất của đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số bảo tồn, lưu giữ những nét đẹp truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng năm, huyện tổ chức đi thăm và chúc mừng các cán bộ hưu trí, già làng, người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán, tổ chức thăm và tặng quà nhân lễ tết của đồng bào, tham dự các lễ của đồng bào DTTS trên địa bàn (như lễ cúng bến nước, lễ mừng lúa mới, lễ hội cồng chiêng…). Các phong trào văn  hóa, thể dục - thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển mạnh, UBND huyện sẽ tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển cơ sở hạ tầng, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019-2024.
Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện đã xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch theo từng giai đoạn. Hằng năm, ngoài nguồn trợ giúp của Trung ương, tỉnh bằng các nguồn vốn từ 03 chương trình mục tiêu quốc gia (chương trình Giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội cùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình nông thôn mới), huyện Krông Pa còn huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và trong Nhân dân để xây dựng nhà ở, hỗ trợ cây - con giống, nông cụ sản xuất. Các chương trình, chính sách dân tộc luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Các chính sách hỗ trợ cho đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Chương trình 135; Quyết định 755/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn… qua đó, đã hỗ trợ làm nhà ở cho 117 hộ; thực hiện cải tạo san lấp mặt bằng đất sản xuất với kinh phí hỗ trợ 6.488,5 triệu đồng; thực hiện chuyển đổi nghề cho 301 hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 217 hộ và thực hiện 01 công trình nước sinh hoạt tập trung với 210 hộ; cấp trên 348.000 lượt thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào DTTS, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, kinh phí thực hiện trên 297 tỷ đồng.
 Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt và các công trình phúc lợi công cộng khác trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện được quan tâm đầu tư. Sản xuất khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số có bước phát triển mới; an sinh xã hội đảm bảo; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chăm lo; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn được giữ vững và phát triển, chất lượng phong trào không ngừng được nâng lên. Phong trào văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao phát triển mạnh góp phần phát huy, bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt; ý thức của người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được nâng lên, khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện tiếp tục được củng cố, góp phần quan trọng vào chương trình giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Krông Pa đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị; các chương trình, dự án, chính sách trên địa bàn được tổ chức thực hiện có hiệu quả, giúp cho các đối tượng thụ hưởng có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Với kết quả trên, trong 5 năm qua, toàn huyện có 487 hộ dân tộc thiểu số được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo bền vững; hỗ trợ giúp phát triển chăn nuôi, sản xuất cho 51 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí 301 triệu đồng. Với sự chung tay góp sức của người dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Krông Pa đã đạt những kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Phú Cần, Ia Mláh, Uar) và 5 làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số gồm: buôn Mlah, Bluk (xã Phú Cần), buôn Prong (xã Ia Mláh), buôn Tieng (xã Uar), buôn Ma Rôk (xã Chư Gu).
z4586993505070_405ad68eb7d99a05b539eab8beec1f2f-132133_423-162148.jpg
Cánh đồng mía mênh mông tại xã Ia Mlah. Ảnh: Tuấn Anh.
Công tác giảm nghèo bền vững và thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn huyện đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, sự chia sẻ và ủng hộ tích cực của cộng đồng, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và trên hết là ý thức tự vươn lên của chính bản thân người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Với các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia được đầu tư ở các vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số, đã góp phần làm thay đổi tích cực bộ mặt nông thôn trong các buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được cải thiện, từng bước ổn định không còn hộ du canh, du cư, đồng bào đã tập trung định canh định cư, phát triển sản xuất bên cạnh đó nhiều mô hình sản xuất giỏi, nhiều hộ đã thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm.
Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới, huyện Krông Pa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và xã hội về công tác dân tộc, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Thường xuyên kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng cán bộ vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng cường các nguồn lực đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa; nhân rộng những mô hình hỗ trợ sản xuất hiệu quả, thiết thực giúp đồng bào nâng cao thu nhập, phát triển đời sống văn hóa xã hội. Từ đó, tăng cường niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
HOÀNG VĂN VĨNH