Cựu chiến binh thành công với mô hình nuôi nai nhốt chuồng

26/05/2023
Với bản lĩnh cần cù, chịu khó của người lính Cụ Hồ, những năm qua, nhiều cựu chiến binh trên địa huyện Krông Pa đã xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả. Cụ thể như mô hình nuôi nai nhốt chuồng của cậu chiến Ngô Ngọc Vĩnh ở buôn Du, thị xã Chư Rcăm. Nhờ hiệu quả từ mô hình đã giúp cho kinh tế gia đình ông thêm nhiều khởi sắc.
b311c7283dede3b3bafc.jpg
Hình ảnh: Mô hình nuôi Nai nhốt chuồng của Cựu chiến binh
Cuộc trò chuyện với cựu chiến binh Ngô Ngọc Vĩnh tuy hạn chế về thời gian bởi tính chất công việc của ông vô cùng bận rộn nhưng đã mang đến cho chúng tôi sự cảm phục về ý chí, nghị lực của một người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa.
Năm 1984, sau khi rời quân ngũ trở về, cựu chiến binh Ngô Ngọc Vĩnh đã trải qua bao nhiêu nghề để mưu sinh trong cuộc sống. Ông Vĩnh nghĩ mình không thể theo mãi với công việc làm nương rẫy khi mà tuổi đã lớn. Đang loay hoay suy tính tìm một hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình, năm 2020 tình cờ một lần ông sang Đăk Lăk chơi và thấy một số hộ dân có mô hình nuôi nai nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã tìm hiểu kỹ về loài động vật này và quyết định đầu tư chăn nuôi. Từ 3 con nai giống ban đầu được mua với giá hơn 70 triệu đồng, chỉ  sau gần một năm nuôi thử nghiệm, số nai nhà ông phát triển tốt, cho thu hoạch hơn 1 kg nhung, bán được 17 triệu đồng. Vui mừng vì khởi đầu chăn nuôi thuận lợi, ông quyết định mở rộng chuồng trại để phát triển thêm. Đồng thời tận dụng diện tích đất trồng kém hiệu quả của gia đình để trồng cỏ làm thức ăn cho nai.
Với kinh nghiệm của mình, ông Vĩnh cho rằng, nghề này phù hợp với những gia đình ít nhân lực, bởi không tốn nhiều công lao động, nguồn thức ăn dễ kiếm, lại không cần nhiều vốn đầu tư. Bên cạnh đó, nai là động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao, vì thế rất dễ chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, do tập tính nhút nhát nên nai cần được nuôi nhốt ở nơi yên tĩnh. Song song với vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, hàng ngày cần cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ cho nai. Đồng thời, cần bổ sung các thức ăn tinh bột như: cám gạo, bột bắp, bột mì để nhung nai phát triển, đạt chất lượng hơn. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh đầy đủ, đàn nai của gia đình ông phát triển tốt, cho nhung đều đặn hàng năm. Khoảng 20-24 tháng tuổi, nai đã cho thu hoạch nhung. Hiện tại, 1 kg nhung nai có giá khoảng  từ 15 đến 16 triệu đồng. “Từ khi nuôi nai, gia đình có thêm thu nhập 60-80 triệu đồng/năm. Nhờ đó, chi tiêu trong gia đình cũng thoải mái hơn”-ông Vĩnh vui vẻ chia sẻ.
Đánh giá về mô hình nuôi nai nhốt chuồng của hội viên Ngô Ngọc Vĩnh và hướng trong thời gian tới của Hội Cựu chiến binh xã, ông Nguyễn Đức Giang - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chư Rcăm cho biết: “Chúng tôi thây mô hình nuôi nai nhốt chuồng của hội viên Ngô Ngọc Vĩnh rất hiệu quả và đã tổ chức cho hội viên đến tham quan học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi nai tại mô hình của ông. Đồng thời chúng tôi cũng khuyến khích hội viên mở rộng chăn nuôi để tăng thu nhập”.
Có thể thấy, với số tiền đầu tư con giống không quá lớn nhưng thu hồi vốn nhanh và lâu dài, mô hình nuôi nai nhốt chuồng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi và cần được nhân rộng để đa dạng vật nuôi, tăng thu nhập cho nông dân trên địa bàn.
VĂN CHI