Giám đốc Hợp tác xã gương mẫu trong học tập và làm theo lời Bác

24/03/2023
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Krông Pa đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác. Anh Kpă Séo- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng là một trong những điển hình như vậy. Với nghị lực vượt khó và khát vọng vươn lên, anh đã mạnh dạn khởi nghiệp tại quê hương mình.
anh-Kpa-Seo-huong-dan-ong-Bang-trog-thuoc-la-nau-(5).jpg
Hình ảnh: anh Kpă Séo (giữa) hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân trồng cây thuốc lá nâu 
Sau khi tốt nghiệp ngành Nông học tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, anh Kpă Séo (sinh năm 1995) đã trở về quê hương lập nghiệp. Nhiều năm bươn chải làm thuê với đủ nghề lo cho cuộc sống gia đình, anh nhận ra cứ đi làm thuê mãi kinh tế cũng không khá lên được. Với suy nghĩ đó anh đã tập hợp các thanh niên cùng chí hướng tìm cách làm ăn mang lại hiệu quả hơn. Tháng 8 năm 2021, anh kêu gọi góp vốn thành lập HTX Nông nghiệp và Dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng kinh doanh đa lĩnh vực trong đó, tập trung sản xuất nông nghiệp và dịch vụ như: thu mua nông sản, chăn nuôi, cung ứng vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, xây dựng với 17 thành viên đều là đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số. Nguồn vốn khởi điểm của HTX là 200 triệu đồng, ngoài ra còn có 2 máy cày, 2 xe tải và 100 ha đất nông nghiệp. Đặc biệt, trồng cây thuốc lá nâu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, liên kết hỗ trợ các hộ dân kỹ thuật, cây giống, ứng vốn ban đầu và bao tiêu sản phẩm. Ngay trong vụ đầu tiên triển khai đã có 17 hộ tham gia với diện tích 20 ha và bước đầu cho hiệu quả kinh tế, đem lại thu nhập từ 18 đến 20 triệu đồng/ha. Trong niên vụ 2022-2023, có 18 hộ với hơn 20 ha đăng ký trồng. Việc thành lập HTX giúp mọi người liên kết, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh tình trạng sản xuất manh mún. Đồng thời, HTX đã sử dụng nhiều kênh bán hàng, tận dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Anh Kpă Séo-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng chia sẻ: “năm 2019 sau khi tốt nghiệp đại học thay vì đi làm xa như bạn bè khác tôi quyết tâm trở về quê hương Đất Bằng để khởi nghiệp. Đến năm 2021, tôi cùng một số bạn đoàn viên, thanh niên trao đổi trong facebook, zalo quyết tâm thành lập hợp tác xã. Ngày 20 tháng 8 năm 2021 HTX đã ra mắt, đến nay HTX đã triển khai trồng 20 ha thuốc lá nâu. Với vai trò là chủ nhiệm HTX, tôi luôn tìm tòi học hỏi tham gia các mô hình, tập huấn của huyện, tỉnh cũng như các nơi khác để xem những cây trồng nào phù hợp với quê hương không chỉ riêng cây thuốc lá nâu. Thời gian tới sẽ tiếp tục tìm hướng đi mới để đưa HTX ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương ngày một đi lên”.
Trong quá trình điều hành HTX, cùng với sức trẻ, anh Séo đã tích cực học tập kinh nghiệm trồng cây thuốc lá nâu, trồng thử nghiệm một số cây trồng như ngô sinh khối, nấm. Bên cạnh đó, hướng dẫn bà con ủ phân bò làm phân bón. Để có thành công bước đầu đó HTX, đặc biệt là bản thân anh Séo đã luôn theo sát các hộ dân cầm tay chỉ việc quy trình kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây thuốc lá nâu. Ông Rơ Chăm Bằng-buôn Ia Rnho xã Đất Bằng nhận xét: “Anh Kpă Séo -Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ thanh niên rất gần gũi, tích cực hướng dẫn cho bà con vào gia đình tôi biết cách trồng thuốc lá nâu để tăng thêm thu nhập”.
Hiện nay, HTX đã có 19 thành viên. Doanh thu năm đầu tiên ước đạt khoảng 300 triệu đồng. Bên cạnh mang lại thu nhập cho các thành viên, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 100 lao động trên địa bàn xã Đất Bằng. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của giám đốc trẻ đầy nhiệt huyết Kpă Séo. Với những đóng góp của mình, anh nhận được nhiều tình cảm của người dân địa phương. Anh Rơ Chăm Hợp-buôn Ia Rnho xã Đất Bằng cho biết: “bản thân tôi nói riêng, bà con trong buôn nói chung rất cảm ơn anh Kpă. Anh đã tạo điều kiện cho anh em trong làng có công ăn việc làm quanh năm. Anh Séo luôn sâu sát tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và kịp thời hỗ trợ anh em nên ai cũng quý mến”.
Ông Rô Krik-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng cho biết: “Sau hơn một năm thành lập HTX, anh Kpă Séo đã tìm tòi liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tạo được một số mô hình, đặc biệt là mô hình trồng thuốc lá nâu tưới nhỏ giọt. Đây có thể coi là bước đột phá, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật ở xã Đất Bằng và bước đầu HTX của anh Séo đã đạt một số kết quả nhất định. Địa phương luôn đồng hành ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ để anh đạt kết quả và thành công trong sự nghiệp của mình”.
Bằng nghị lực vượt khó, sự năng động trong phát triển kinh tế anh Kpă Séo đã tỏ rõ bản lĩnh, sự tự tin để vươn lên tiếp tục gắn bó với mảnh đất quê hương. Anh đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số để các bạn trẻ trên địa bàn huyện noi theo.
NGÔ THU